+Aa-
    Zalo

    Tin thời sự mới nóng nhất 7/2: Tử vong vì bệnh dại sau khi bị chó cắn 4 tháng trước

    ĐS&PL Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 7/2/2023. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 7/2/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tử vong vì bệnh dại sau khi bị chó cắn 4 tháng trước

    Ông V.X.P (72 tuổi, trú làng Le, xã Ia Lang, huyện Đức Cơ) bị chó cắn từ tháng 10/2022 nhưng ông không tiêm huyết thanh kháng dại và vaccine dại.

    Theo VTC News, ngày 2/2, ông có triệu chứng sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng, mệt mỏi và được người nhà đưa vào Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai). Sau đó người nhà xin chuyển bệnh nhân về địa phương. Đến ngày 4/2, ông P. qua đời.

    Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ đã thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến cộng đồng về sự nguy hiểm của bệnh dại, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc tiêm phòng vaccine sau khi bị chó cắn hoặc đến cơ sở y tế để được tư vấn.

    tu vong vi benh dai sau khi bi cho can 4 thang truoc

    Sau khi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, người nhà xin chuyển bệnh nhân về địa phương. (Ảnh: VTC News)

    Ngành y tế khuyến cáo, để phòng người bệnh dại, người nuôi chó, mèo cần phải tiêm vaccine ngừa dại cho vật nuôi, rọ mõm và không thả rông chó, mèo để đề phòng bị chó, mèo cắn. Khi bị chó, mèo cắn thì cần phải đến cơ sở y tế để được khám, điều trị và tiêm vaccine ngừa dại; đồng thời theo dõi và thực hiện cách ly tất cả các con vật mắc bệnh, nghi nhiễm dại.

    Nghi ăn nhầm so biển, 3 người ở Khánh Hòa nhập viện cấp cứu

    Chiều 6/2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết trên Tiền phong, đang điều trị tích cực cho 3 bệnh nhân nghi bị ngộ độc khi ăn so biển ở thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

    Trước đó, tối ngày 4/2, nhóm khoảng 10 người vào quán hải sản ở thị xã Ninh Hòa gọi hai con sam biển và được quán hấp lên để ăn. Khoảng 30 phút sau, có 3 người trong nhóm này bị tê đầu lưỡi, nôn ói. Những người còn lại có triệu chứng bị choáng, mệt mỏi với biểu hiện nghi bị ngộ độc thực phẩm, liền được đưa tới Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa.

    Tới ngày 5/2, có 3 bệnh nhân có dấu hiệu trở nặng, được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa điều trị. Trong số đó, ông N.V.S. (35 tuổi) có biểu hiện ngưng tim, ngưng hô hấp, hôn mê sâu. Hiện bệnh nhân này có tiên lượng xấu phải đặt nội khí quản thở máy. Hai người còn lại là anh N.G.H. (16 tuổi) đã dần ổn định sức khỏe, còn anh N.P.Q. (19 tuổi) đã tỉnh lại nhưng vẫn phải nằm điều trị tại khoa hồi sức tích cực và chống độc.

    nghi an nham so bien 3 nguoi o khanh hoa nhap vien cap cuu

    Nhóm thực khách nghi bị ngộ độc do ăn 2 con so biển tại thị xã Ninh Hoà. (Ảnh: Bệnh viện)

    Theo nghi vấn của các bác sĩ, những người này đã ăn nhầm con so biển (có hình dáng rất giống con sam). Khi hỏi bệnh nhân và chủ quán thì họ không xác định được đây là con sam hay so.

    Liên quan đến vụ việc này, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Khánh Hoà đã làm việc với các bệnh nhân để lấy thông tin và điều tra nguyên nhân. Các cơ quan chức năng cũng nghi vấn nhóm người này đã ăn nhầm con so biển (có hình dáng giống sam biển).

    35 người bị ngộ độc sau khi ăn chè đậu trắng miễn phí

    Chiều 6/2, trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Quang Hiền – Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến 35 người nhập viện.

    Theo đó, vào khoảng 23h ngày 4/2 Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới tiếp nhận 1 ca bệnh nhập viện tiêu chảy, nôn ói. Qua khai thác bệnh nhân ghi nhận do ăn chè đậu trắng.

    Tiếp đó, từ 1h – 19h ngày 5/2, tại đây lại có thêm 34 ca nhập viện với cùng triệu chứng và đều do ăn món chè trên.

    35 nguoi bi ngo doc sau khi an che dau trang mien phi
    Một trong những người bị ngộ độc do ăn chè đậu trắng. (Ảnh: Báo An Giang)

    Nhận thấy dấu hiệu bất thường, sáng ngày 6/2, Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới phối hợp với Trạm Y tế xã Long Điền A đã tiến hành điều tra ngộ độc. Qua đó xác định, số chè trên do bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết (44 tuổi, ngụ xã Long Điền A) nấu vào chiều ngày 3/2, đến sáng ngày 4/2 bà này đem phát miễn phí cho người dân ở gần nhà và người đi đường (không xác định được số lượng người ăn). Nguyên liệu gồm có 20kg đậu trắng, 8kg nếp, 10kg dừa nạo sẵn, 24 kg đường cát.

    Ông Hiền cho biết, kết quả điều tra ngộ độc có 35 ca nặng nhập viện Bệnh viện huyện Chợ Mới; trong đó, 4 ca chuyển bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang; 53 ca đau bụng nhẹ tự mua thuốc uống ở nhà.

    Hiện, tình trạng sức khoẻ 31 bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới đã ổn định. Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra, làm rõ.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-thoi-su-moi-nong-nhat-72-tu-vong-vi-benh-dai-sau-khi-bi-cho-can-4-thang-truoc-a565171.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan