+Aa-
    Zalo

    Tin thời sự mới nóng nhất 8/1: Quy định mới tạo thuận lợi cho F0 hưởng BHXH

    ĐS&PL Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 8/1/2023. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 8/1/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Quy định mới tạo thuận lợi cho F0 hưởng BHXH

    Bộ Y tế mới ban hành Thông tư số 18/2022/TT-BYT ngày 31/12/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định chi tiết thi hành Luật bảo hiểm và Luật an toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế.

    Trong đó, có bổ sung Điều 20a về Cấp giấy ra viện và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) đối với người nhiễm COVID-19 điều trị tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KCB).

    Về đối tượng cấp là người nhiễm COVID-19 điều trị nội trú hoặc ngoại trú tại các cơ sở KCB. Ngoài các cơ sở KCB được thành lập theo quy định của Luật KCB năm 2009 cấp, còn có người nhiễm COVID-19 điều trị nội trú hoặc ngoại trú tại các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 như: Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19, Bệnh viện điều trị COVID-19, Bệnh viện hồi sức cấp cứu COVID-19, Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh COVID-19.

    Về thẩm quyền cấp, người đứng đầu các cơ sở KCB có trách nhiệm cấp giấy ra viện và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo BHXH cho người bệnh sau khi kết thúc điều trị tại các cơ sở KCB.

    Trường hợp giấy đã cấp trước ngày Thông tư 18 có hiệu lực không đúng mẫu theo quy định Thông tư số 56/2017/TT-BYT, cơ sở KCB có trách nhiệm cấp lại theo quy định tại thông tư này. Giấy ra viện ghi ngày vào viện, ngày ra viện theo hồ sơ bệnh án điều trị nội trú; ngày, tháng, năm trên phần chữ ký của người hành nghề theo ngày cấp.

    tin thoi su moi nong nhat 71 mot gia dinh o thanh hoa phai di tan vi do dac lien tuc boc chay
    Hình minh họa.

    Trường hợp người lao động đã điều trị COVID-19 nhưng chưa được cấp giấy ra viện hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, cơ sở KCB nơi người lao động đã điều trị COVID-19 căn cứ đề nghị của người đó và hồ sơ bệnh án để cấp giấy ra viện hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Giấy ra viện ghi ngày vào viện và ngày ra viện ghi theo hồ sơ bệnh án điều trị nội trú; ngày, tháng, năm trên phần chữ ký của người hành nghề theo ngày cấp.

    Trường hợp người bệnh sau khi ra viện và trong giấy ra viện có ghi thông tin về thời gian tiếp tục điều trị ngoại trú hoặc thời gian cách ly, thì thời gian nghỉ việc được xác định theo thời gian ghi trong giấy ra viện.

    Trường hợp người bệnh sau khi ra viện và trong giấy ra viện không ghi thông tin về thời gian tiếp tục điều trị ngoại trú nhưng người bệnh phải cách ly theo quy định thì thời gian nghỉ việc được xác định theo thời gian cách ly quy định tại Phụ lục 9 ban hành kèm theo thông tư này.

    Trường hợp cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 đã giải thể, cơ sở KCB được giao phụ trách quản lý, điều hành cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo quy định tại khoản c mục V Quyết định số 4111/QĐ-BYT ngày 26 tháng 8 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành tài liệu hướng dẫn thiết lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo mô hình tháp 3 tầng chịu trách nhiệm cấp hoặc cấp lại hoặc cấp mới giấy ra viện, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho người bệnh.

    Người đàn ông tử vong sau khi rơi từ sà lan xuống sông Sài Gòn

    Theo Bảo vệ pháp luật, khoảng 22h khuya hôm qua (6/1/2023), một chiếc sà lan chạy trên sông Sài Gòn. Khi đến cảng P.L ICD thuộc phường Trường Thọ, TP Thủ Đức thì sà lan tấp vào cảng.

    Lúc này người đàn ông 51 tuổi, ngụ quận 7, TP HCM đang đi trên sà lan bất ngờ bị rơi xuống sông.

    Người dân cho biết ông này biết bơi, nhưng do lúc rơi xuống có bị va đập khiến ông này đuối sức rồi chìm xuống sông mất tích.

    Nhận tin báo, Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an TP HCM có mặt triển khai công tác tìm kiếm.

    nguoi dan ong tu vong sau khi roi tu sa lan xuong song sai gon
     Lực lượng chức năng tiến hành lặn tìm nạn nhân. (Ảnh: BVPL)

    Khoảng 1 tiếng sau, thi thể nạn nhân được tìm thấy.

    Công an TP Thủ Đức sau đó có mặt lấy lời khai nhân chứng, khám nghiệm hiện trường, chuyển thi thể nạn nhân về nhà xác để khám nghiệm.

    VEC thu phí hơn 4.500 tỷ đồng từ bốn tuyến cao tốc

    Ngày 7/1, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết năm 2022, tổng lượng xe trên bốn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đạt khoảng 53,3 triệu lượt, tăng hơn 41% so với năm 2021.

    Theo đó, nguồn thu của VEC tại các tuyến cao tốc trên cũng đạt con số khá ấn tượng là 4.532 tỉ đồng, tăng 36,4% so với năm 2021.

    Về tình hình tai nạn giao thông năm 2022, các tuyến đường cao tốc của VEC xảy ra 66 vụ tai nạn và 375 vụ va chạm giao thông, làm chết 17 người, bị thương 90 người. So với năm 2021, số tai nạn giao thông giảm 8 vụ, tăng 116 vụ va chạm, tăng 6 người chết và 45 người bị thương.

    Về kiểm soát xe quá tải, VEC khẳng định đã thực hiện nghiêm thông qua hệ thống cân được đầu tư, lắp đặt tại các trạm thu phí. Qua đó, phát hiện 17.165 lượt xe quá tải, từ chối phục vụ vào đường cao tốc 8.113 lượt xe quá tải và thống kê có 1.515 lượt xe quá tải vượt trạm.

    VEC cũng đánh giá việc hoàn thành lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) trên 4 tuyến đường cao tốc trong năm 2022, giúp nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, đáp ứng đúng yêu cầu của Thủ tướng.

    Với hình thức thu phí ETC, người tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc của VEC được tạo thuận lợi tối đa, tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Về phía doanh nghiệp, VEC giảm thiểu chi phí vận hành, nhân công và tăng cường tính công khai, minh bạch, tránh thất thoát.

    Tuy nhiên, VEC cho rằng thời gian vừa qua, các tuyến cao tốc, đặc biệt là cao tốc Nội Bài - Lào Cai còn xảy ra tình trạng người dân tự ý tháo mở hàng rào dây thép gai, B40 đi lên đường cao tốc bắt xe khách, mở hàng quán trong hành lang đường cao tốc. Đặc biệt tình trạng phương tiện dừng đỗ đón trả khách trái phép trên đường cao tốc…

    Hiện VEC liên tục chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác bên cạnh tuyên truyền, vận động người dân về bảo đảm an toàn giao thông trên cao tốc, cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng C08, lực lượng chức năng của địa phương để xử lý triệt để tình trạng trên.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-thoi-su-moi-nong-nhat-81-quy-dinh-moi-tao-thuan-loi-cho-f0-huong-bhxh-a562759.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan