+Aa-
    Zalo

    Tin thời sự nóng mới nhất ngày 28/8: Việt Nam sắp quan sát được siêu trăng xanh hiếm gặp

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 28/8/2023. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 28/8/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Việt Nam sắp quan sát được siêu trăng xanh hiếm gặp

    Theo Hội Thiên văn Hà Nội (HAS), trăng tròn, siêu trăng và trăng xanh là 3 hiện tượng hiếm gặp xảy ra cùng lúc với Mặt Trăng vào ngày 30 và 31/8 tới đây.

    Theo đó, Mặt Trăng sẽ nằm ở phía đối diện của Trái Đất so với Mặt Trời và nó sẽ được chiếu sáng hoàn toàn. Giai đoạn này xảy ra lúc 16h58 ngày 30/8. Đây cũng là siêu trăng thứ hai trong số ba siêu trăng của năm 2023.

    Mặt trăng sẽ ở gần Trái Đất nhất và có thể trông to hơn và sáng hơn bình thường một chút. Vì đây là lần trăng tròn thứ hai trong cùng một tháng, nên đôi khi nó được gọi là trăng xanh.

    Tuy có tên gọi là "trăng xanh" nhưng nó sẽ có sắc độ từ cam đến đỏ cam, nhất là vào đầu buổi tối. Tại một số nước phương Tây, người ta còn gọi trăng tháng tám là "trăng đỏ". Màu sắc này là do góc độ của Trái đất mùa hè khiến trăng treo thấp và chúng ta sẽ phải ngắm nó thông qua một lớp khí quyển dày.

    Lớp khí quyển này có tác dụng như một lăng kính lọc ánh sáng nên tuy ánh trăng vẫn có màu như bình thường nhưng khi đến mắt người, nó có màu từ cam đến đỏ cam. Sắc độ càng đậm, đó càng là một tin buồn bởi đây là dấu hiệu bạn đang ngắm trăng thông qua một bầu không khí ô nhiễm dày đặc do khói bụi hoặc cháy rừng.

    viet nam sap quan sat duoc sieu trang xanh hiem gap

    Trăng xanh là hiện tượng thiên văn kỳ thú diễn ra vào ngày 31/8. Ảnh: SK&ĐS

    Để quan sát siêu trăng xanh - đỏ này đẹp mắt, người quan sát có thể tận dụng "ảo ảnh Mặt trăng" xảy ra vào thời điểm hoàng hôn, khi trăng mới mọc, treo thấp nhất buổi tối. Vào khoảnh khắc này, trăng luôn trông có vẻ to và đỏ hơn so với phần còn lại của buổi tối.

    Như vậy, với người quan sát Việt Nam, siêu trăng xanh tháng 8 sẽ trông đẹp nhất vào hoàng hôn đến đầu buổi tối ngày 30 và 31/8 bởi mốc trăng tròn tuyệt đối rơi vào giữa hai đêm này.

    Cũng theo HAS, ngày 27/8, Sao Thổ sẽ ở vị trí gần nhất với Trái Đất và toàn bộ bề mặt sẽ được Mặt trời chiếu sáng. Đây là thời điểm Sao Thổ sáng nhất trong năm và sẽ hiện diện trên bầu trời suốt cả đêm. Đây cũng là cơ hội lý tưởng để chúng ta chụp và quan sát Sao Thổ cùng với những mặt trăng của nó.

    Một chiếc kính thiên văn trung bình sẽ giúp bạn quan sát được vành đai Sao Thổ và cả những mặt trăng sáng nhất của hành tinh này.

    Cản trở xe ưu tiên, tài xế ô tô bị phạt 7 triệu đồng, tước bằng lái 2 tháng

    Theo báo Công an TP.HCM, phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh vừa lập biên bản xử phạt tài xế P.H.L (SN 1990, trú tại thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) điều khiển ô tô tải mang biển kiểm soát 14C - 170.XX trên đường cao tốc Hải Phòng - Móng Cái vì có hành vi cản trở đoàn xe ưu tiên.

    Trước đó, vào lúc 14h30 ngày 18/8/2023, đoàn xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh lưu thông trên tuyến cao tốc Hải Phòng - Móng Cái đã phát tín hiệu và yêu cầu các tài xế nhường đường cho đoàn xe. Tuy nhiên, tài xế P.H.L không chấp hành nhường đường xe ưu tiên.

    can tro xe uu tien tai xe bi phat 7 trieu dong tuoc giay phep 2 thang
    Tài xế H. bị lập biên bản vì không nhường đường cho xe ưu tiên. Ảnh: Công an

    Đội cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành lập biên bản xử phạt tài xế P.H.L với lỗi "Không nhường đường xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ", được quy định tại Điểm b, Khoản 6, Điều 5, Nghị định 100/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/NĐ-CP của Chính phủ.

    Với lỗi trên, tài xế H. bị xử phạt 7 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng.

    XEM THÊM: Vụ bé trai bị bỏ rơi trước cổng chùa tại Nghệ An: Gia đình đến nhận lại, tiết lộ lý do

    Mất điện toàn đảo Cát Bà

    Theo VnExpress, vào 16h10 ngày 26/8, đường dây 35 KV ở cột vượt biển luồng Lạch Huyện cấp điện cho đảo Cát Bà bị tàu hàng va vào làm đứt, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng thông tin. Sự cố khiến toàn bộ đảo Cát Bà bị mất điện.

    UBND huyện đảo Cát Hải đang phối hợp các ngành chức năng làm rõ và xử lý vụ việc, dự kiến 17h ngày 28/8, đảo Cát Bà sẽ được cấp điện trở lại.

    Theo UBND huyện Cát Hải, thời điểm này, du khách đến đảo Cát Bà không còn quá đông dịp cuối tuần như cách đây một tháng. Tuy nhiên, việc mất điện trong hai ngày sẽ ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của khoảng 20.000 người dân trên đảo. Khách sạn, nhà nghỉ sẽ phải sử dụng máy phát để cấp điện phục vụ du khách trong thời gian này.

    Tháng 8/2017, sự cố tàu hàng làm đứt dây dây điện ở khu vực Lạch Huyện cũng khiến đảo Cát Bà mất điện trong hai ngày.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-thoi-su-nong-moi-nhat-ngay-28-8-2023-viet-nam-sap-quan-sat-duoc-sieu-trang-xanh-hiem-gap-a588618.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan