+Aa-
    Zalo

    Tin tức an toàn thực phẩm ngày 11/10

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nước mắm công nghiệp có nhiều hóa chất , nước rửa tay chứa Triclosan gây độc hại hay cà phê được phù phép bởi đậu nành rang với hóa chất gây nguy hại sức khỏe.

    (ĐSPL) - Nước mắm công nghiệp có nhiều hóa chất chi phối thị trường, nước rửa tay chứa Triclosan gây độc hại cho cơ thể hay cà phê được phù phép bởi đậu nành rang với hóa chất xuất xứ Trung Quốc là những tin tức thực phẩm đáng chú ý ngày 11/10.

    Nước + hóa chất = nước mắm công nghiệp

    Nước + hoá chất = nước mắm công nghiệp - Ảnh minh họa.

    Theo Thanh niên, người dân Việt Nam mỗi năm tiêu thụ hơn 200 triệu lít nước mắm với tổng doanh thu khoảng 7.200 - 7.500 tỉ đồng (số liệu của Tổng cục thông kê). Còn theo số liệu của Euromonitor, năm 2015, nước mắm công nghiệp chiếm 76% và nước mắm truyền thống chỉ đạt 24% thị phần. Nước mắm công nghiệp có mặt tại khắp ngang cùng ngõ hẻm, từ tiệm tạp hóa nhỏ lẻ đến các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung tâm thương mại… với hàng trăm nhãn hàng khác nhau.

    Theo một chuyên gia thực phẩm, trong nước nắm công nghiệp có thể chứa 17 loại hóa chất. Ngoài nước, muối, đường và tinh cốt cá cơm các chất trong chai nước mắm công nghiệp gồm: chất điều vị, chất bảo quản, hương cá hồi tổng hợp, chất tạo ngọt tổng hợp, màu tự nhiên chiết xuất từ trái dành dành, chất điều chỉnh độ a xít, chất làm dày, màu tự nhiên… Đáng ngạc nhiên là ở các loại nước mắm Nam Ngư và Chin Su thì thành phần chính chỉ là “tinh cốt cá” và “hương cá” nhưng không ghi rõ là bao nhiêu.

    Nước rửa tay chứa Triclosan tràn ngập thị trường

    Nhiều người dân vẫn không hay biết và thờ ơ với chất Triclosan có trong sản phẩm nước rửa tay - Ảnh XH 

    Theo khảo sát của Phóng viên Chất lượng Việt Nam, thị trường nước rửa tay tại Hà Nội tràn ngập sản phẩm chứa Triclosan (một trong 19 chất mà tháng 9 vừa qua FDA cấm lưu hành trên thị trường Mỹ).

    Tác hại của Triclosan có trong mỹ phẩm đã được rất nhiều chuyên gia cảnh báo và thậm chí, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh - chuyên gia về Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, Triclosan là chất sát trùng, có tác dụng rất mạnh trong sát khuẩn nhưng cũng rất độc hại nếu sử dụng thường xuyên và liên tục. Chất Triclosan có tác dụng diệt khuẩn, nếu da tay có có vết xước thì không nên rửa tay bằng chất này, bởi nó sẽ ngấm vào cơ thể gây độc máu.

    Ông Thịnh cho biết thêm, nếu chỉ với lượng nhỏ thì cơ chế của cơ thế sẽ đào thải, còn nếu lượng lớn chất Triclosan được tích tụ lâu trong cơ thể thì sẽ gây ung thư nặng và nguy cơ tử vong cao.

    Cà phê được phù phép từ đậu nành và háo chất xuất xứ Trung Quốc

    Loại hóa chất không rõ nguồn gốc dùng để nhuộm màu cà phê (Ảnh minh họa)

    Đậu nành, một ít cà phê, từng thùng hương liệu đặc quánh lần lượt được các công nhân đổ vào bồn trộn để tạo ra cái gọi là “cà phê nguyên chất” được đổ ra khuôn ngay giữa sàn nhà để làm nguội và đóng bao chở tiêu thụ. Vụ việc đã bị cơ quan chức năng TP. Hồ Chí Minh kiểm tra và phát hiện, thông tin được đăng tải trên VTC News

    Theo đó cơ sở bị phát hiện nằm tại khu dân cứ số 22 phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân , mỗi ngày cho ra lò hàng tấn cà phê mỗi ngày, mỗi kg cà phê thành phẩm được đưa đến đại lý với giá cực rẻ 1.500 đồng.

    Khi bất ngờ kiếm tra không chỉ bắt quả tang cơ sở này dùng đậu nành trộn cà phê mà lực lượng chức năng TP HCM còn thu giữ 20 thùng nguyên liệu đựng caramen cùng nhiều xô nhựa chứa dung dịch màu nâu, đen, vàng đậm, đáng nói chủ cơ sở khai nhận dùng nước mắm pha tăng độ ngon cho sản phẩm.

    Ngoài ra các cơ quan chức năng Vũng Tàu đã kiểm tra phát hiện cơ sở chế biến cà phê với công thức kinh hoàng từ đậu nành và các hóa chất từ Trung Quốc. Tổ công tác phát hiện nhiều bao cà phê đậu nành nằm ở sàn nhà dơ bẩn, các công cụ rang cà phê đã chuyển màu. Hiện nay ngoài việc trộn bột bắp, đậu nành rang tinh vi hơn nhiều người chỉ cần nhỏ vài giọt tinh chất phù phép hô biến nước lã thành cà phê thơm lừng.

    Hoàng Hà (Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-an-toan-thuc-pham-ngay-1110-a165377.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.