+Aa-
    Zalo

    Tin tức an toàn thực phẩm ngày 14/10

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thịt heo thối bị phát hiện khi chuẩn bị đi tiêu thụ, nước mắm có thạch tín vượt ngưỡng an toàn hay cá khô 'ngậm' thuốc trừ sâu là những thông tin đáng chú ý.

    (ĐSPL) - Gần 700kg thịt heo thối bị phát hiện khi chuẩn bị đi tiêu thụ, nước mắm có thạch tín vượt ngưỡng an toàn hay 1 tấn cá khô 'ngậm' thuốc trừ sâu bị lực lượng chức năng An Giang phát hiện là những tin tức an toàn thực phẩm đáng chú ý ngày 14/10.

    Phát hiện gần 700 kg thịt heo hôi thối chuẩn bị đưa đi tiêu thụ

    Gần 700 kg thịt heo hôi thối chuẩn bị đưa đi tiêu thụ.

    Thông tin trên Dân trí cho hay, Công an huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre bất ngờ kiểm tra cơ sở giết mổ heo, phát hiện gần 700 kg thịt hôi thối chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ.

    Cụ thể, qua kiểm tra tại hộ ông Nguyễn Văn Tra, SN 1965 (ngụ ấp Giồng Giữa, xã Nhuận Phú Tân, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre), cơ quan chức năng phát hiện trong 2 tủ đông lạnh và một thùng nhựa của cơ sở chứa tổng cộng 12 con heo đã bị giết thịt, trọng lượng 680kg đã đổi màu, tím tái và bốc mùi hôi thối chuẩn bị đưa đi tiêu thụ.

    Ông Tra khai nhận toàn bộ số thịt trên là heo bệnh và heo chết mua từ các hộ chăn nuôi tại địa phương với giá 300.000đ/con. Sau đó ông mang về lò heo để giết thịt rồi quay chín bán lại cho các tiệm bánh mì tại địa phương và các xã lân cận với giá 100.000/kg. Điều đáng nói đây là cơ sở giết mổ heo tự phát, chưa được cấp phép, hoạt động gần 15 năm nay.

    Lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số heo trên; đồng thời lập biên bản xử phạt hành chính ông Nguyễn Văn Tra số tiền 12, 5 triệu đồng.

    75/83 mẫu nước mắm có thạch tín vượt ngưỡng an toàn

    Trên thực tế có nhiều mẫu nước mắm, sau khi xét nghiệm có nồng độ thạch tín lên tới 3 - 4 mg/lít.

    Theo kết quả khảo sát của báo Thanh Niên thì trong 106 mẫu nước mắm thành phẩm mua trực tiếp trên thị trường được đem đi kiểm nghiệm về thành phần độ đạm và thạch tín thì có 80/106 vượt ngưỡng arsen, chiếm 75,5% trên tổng số 106 mẫu đã được xét nghiệm.

    Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm do Bộ Y tế quy định, tất cả các sản phẩm nước mắm (nước chấm) được bán ra thị trường thì nồng độ thạch tín không vượt quá 1 mg/lít. Trên thực tế có nhiều mẫu nước mắm, sau khi xét nghiệm có nồng độ thạch tín lên tới 3 - 4 mg/lít.

    Theo Sở Dịch vụ Y tế Môi trường thuộc trường Đại học Nam Carolina (Mỹ) thạch tín cùng với thủy ngân và chì được biết đến như các chất hóa học độc hại nhất đối với con người, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, các chuyên gia còn cho biết mức độ độc hại của thạch tín cao hơn 4 lần so với thủy ngân.

    Rùng mình lời thú nhận của chủ cơ sở sản xuất cá khô "ngậm" thuốc trừ sâu

    Một thông tin trên VTC News khiến người tiêu dùng phải rùng mình , khi mới đây Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh An Giang kiểm tra và phát hiện 1 tấn khô cá Tra chứa hóa chất độc hại của 3 hộ sản xuất ở ấp An Thái, xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới. 

    Theo kết quả kiểm nghiệm từ các cơ quan chức năng các mẫu khô này đều nhiễm triclophon là hóa chất có trong thuốc bảo vệ thực vật độc tính cao chuyên dùng diệt trừ các loại côn trùng và sâu rầy.

    "Hóa chất giúp cho thủy hải sản khử được mùi tanh hôi, xua đuổi côn trùng, bảo quản được lâu, không lo thối rữa;..." - Lời thú nhận của chủ cơ sở sản xuất cá khô.


    Hoàng Hà (Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-an-toan-thuc-pham-ngay-1410-a165860.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.