+Aa-
    Zalo

    Tin tức an toàn thực phẩm ngày 15/10

    ĐS&PL (ĐSPL) - Mì chính không nguồn gốc có nguy cơ gây ngộ độc mãn tính, tỏi đen giả Lý Sơn được bán tràn lan trên thị trường hay gần 10 tấn thịt lợn ốm chết bốc mùi hôi thối.

    (ĐSPL) - Mì chính không nguồn gốc có nguy cơ gây ngộ độc mãn tính; Tỏi đen giả Lý Sơn được bán tràn lan trên thị trường; Gần 10 tấn thịt lợn ốm chết bốc mùi hôi thối bị cơ quan chức năng Lạng Sơn phát hiện và bắt giữ là những tin tức an toàn thực phẩm đáng chú ý ngày 15/10.

    Nguy cơ ngộ độc mãn tính vì mì chính không nguồn gốc

    Việc sử dụng mì chính không rõ nguồn gốc ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. 

    Theo ghi nhận của Chất lượng Việt Nam, tại các chợ trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều mỳ chính được chứa trong các bao ni lông không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất hoặc hạn sử dụng. Loại sản phẩm này thường được sang chiết thủ công từ các bao có trọng lượng lớn thành những bao có trọng lượng nhỏ mà phổ biến là 500g và 1kg. Giá dao động 30.000 - 40.000 đồng/kg, rẻ hơn các loại mỳ chính có thương hiệu nên được nhiều người lựa chọn. Mặc dù biết loại mỳ chính “3 không” này không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, nhưng các chủ quán ăn vẫn sử dụng trong nấu ăn cho khách.

    Thông tin về mì chính không rõ nguồn gốc, một số chuyên gia cho rằng, việc sử dụng mì chính không rõ nguồn gốc ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Với những người nhạy cảm và hay bị dị ứng, có thể dẫn đến những biểu hiện ngộ độc cấp tính như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Thậm chí, ngộ độc mãn tính lâu ngày có thể gây ra các bệnh ung thu, làm suy giảm trí nhớ... Thậm chí, ngộ độc mãn tính lâu ngày có thể gây ra các bệnh ung thư, làm suy giảm trí nhớ. Do đó, để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên mua mì chính tại các cửa hàng, đại lý uy tín và trung tâm thương mại để tránh mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng.

    Tỏi đen Lý Sơn tràn lan thị trường: Cẩn thận hàng giả

    Tỏi đen giả Lý Sơn bày bán đầy trên thị trường.

    Tỏi đen Lý Sơn là loại thực phẩm quý, bổ dưỡng nhưng hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại tỏi đen khác nhau khiến người mua khó phân biệt.

    Theo khảo sát của VnExpress cho thấy, hiện giá tỏi cô đơn Phú Yên, Phan Giang 300.000-400.000 đồng một kg, tỏi cô đơn Lý Sơn 1-1,2 triệu đồng một kg. Lợi dụng giá cả cũng như thương hiệu của tỏi cô đơn Lý Sơn nên nhiều cơ sở đã tự gắn mác sản phẩm này cho những mặt hàng của mình.

    Ghi nhận tại một cơ sở chuyên bán các sản phẩm lạ ở Củ Chi (TP HCM), giá một hộp tỏi đen 500gram chỉ 550.000 đồng. 

    Không chỉ có TP HCM xuất hiện tình trạng nhiều chủ cơ sở tự ý gắn mác tỏi Lý Sơn và bán với giá một triệu đồng một kg mà tại Hà Nội cũng xảy ra tương tự. Đơn cử tại một cửa hàng tỏi đen ở Hà Đông (Hà Nội) cho biết, mỗi tháng có thể cung cấp cho thị trường 40-50kg. Nhưng khi đề nghị mua sỉ với số lượng lớn thì chủ cửa hàng này mới tiết lộ hàng đa phần là tỏi lấy từ Sơn La và Phú Yên chứ hàng Lý Sơn rất hiếm. Nếu lấy trên 10 kg, cửa hàng sẽ giảm giá xuống còn 900.000 đồng một kg.ở Củ Chi (TP HCM), giá một hộp tỏi đen 500gram chỉ 550.000 đồng.

    Tình trạng trên không chỉ xảy ra tại các cửa hàng bán lẻ mà trên các trang mua bán online, tỏi đen gắn mác Lý Sơn cũng được rao bán rầm rộ với giá 100.000- 200.000 một lạng. Hầu hết đều cho rằng được lên men từ tỏi Lý Sơn. Trên thực tế, tỏi đen Lý Sơn cực kỳ khan hiếm.

    Bắt giữ gần 10 tấn thịt lợn ốm chết bốc mùi hôi thối

    Gần 10 tấn thịt lợn thối chưa qua kiểm dịch bị phát hiện.

    Theo thông tin từ Dân Trí, khoảng 10h ngày 12/10, Đội cảnh sát kinh tế Công an Thành phố Lạng Sơn phối hợp với Đội Quản lý Thị trường số 1, Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Lạng Sơn phát hiện 1 container lợn thịt đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối trên bãi đất trống trong khuôn viên trang trại Thanh Nga ở thôn Mai Thành, xã Mai Pha, Thành phố Lạng Sơn.

    Kiểm tra thực tế, trong container có chứa gần 10 tấn thịt lợn thối chưa qua kiểm dịch. Theo đánh giá của cơ quan thú y, toàn bộ số hàng trên không đảm bảo vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường, không đảm bảo sức khỏe của con người.

    Chủ hàng là Ngô Đăng Nguyên (sinh năm 1981, trú tại số nhà 13, khu Vườn Sái, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), Nguyên khai mua gom số lợn yếu, lợn chết từ các xe lợn xuất khẩu sang Trung Quốc quay đầu về bán cho các trang trại làm thức ăn chăn nuôi.

    Hiện nay, cơ quan chức năng đã niêm phong toàn bộ lô hàng thịt lợn bẩn trên, đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính chủ hàng về hành vi kinh doanh sản phẩm động vật có trong danh mục sản phẩm động vật thuộc diện phải kiểm dịch mà không có giấy chứng nhận kiểm dịch, bàn giao cho cơ quan thú y tiêu hủy theo quy định.

    Hoàng Hà (Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-an-toan-thuc-pham-ngay-1510-a166019.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.