+Aa-
    Zalo

    Tin tức Biển Đông 19/6: Tàu Trung Quốc co cụm vì đã mệt mỏi?

    • DSPL
    ĐS&PL Tàu Trung Quốc tại khu vực giàn khoan Hải Dương trái phép thay đổi đội hình với những biểu hiện lạ như co cụm lại quanh giàn khoan, bớt hung hăng, truy cản…

    Tàu Trung Quốc tại khu vực giàn khoan Hải Dương trái phép thay đổi đội hình với những biểu hiện lạ như co cụm lại quanh giàn khoan, bớt hung hăng, truy cản…

    Tàu Trung Quốc co cụm nói lên chuyện gì?
    Tàu Trung Quốc co cụm, bớt hung hăng, truy cản.

    Chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm nhận định, những biểu hiện này của Trung Quốc có thể xuất phát từ những lý do: lực lượng các tàu đã mệt mỏi và quá tốn kém qua hơn một tháng rưỡi đấu sức với sự kiên trì và bình tĩnh của các biên đội tàu thực thi pháp luật Việt Nam; có thể do thời tiết sắp chuyển xấu; cũng có thể họ đang chuẩn bị cho bước hành động tiếp theo hung hăng hơn; việc Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì sang Việt Nam để bàn về các vấn đề hợp tác song phương.

    Do đó đây có thể là một động thái giảm bớt căng thẳng, tạo không khí lắng dịu cho cuộc làm việc. Bên cạnh đó, khoảng cách 7,5 hải lý cũng đã đủ để họ bảo vệ giàn khoan an toàn.

    Diễn biến mới nhất, sáng nay (19/6), ở khoảng cách 11 hải lý về phía tây tây nam so với giàn khoan 981, trên màn hình rađa của tàu CSB Việt Nam 8003 lúc 7h30 ngày 18/6 cho thấy có khoảng 70 tàu Trung Quốc các loại.

    Đặc biệt, các tàu Trung Quốc đã sắp xếp theo đội hình rẻ quạt, tập trung rút về gần giàn khoan. Các tàu chụm lại, nằm xếp xen kẽ nhau ở khoảng cách rất gần và đều nhau chứ không nằm rải rác như trước đây. Theo quan sát qua ống nhòm, các chân của giàn khoan đã thu lên hết. Các tàu Trung Quốc bố trí bảo vệ không chỉ phía trước giàn khoan mà còn cả phía sau giàn khoan để chặn các tốp tàu của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam từ các hướng.

    Đại tá Lưu Tiến Thắng, phó chủ nhiệm chính trị Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cho biết: “Theo kinh nghiệm của chúng tôi, sự thay đổi về đội hình và bố trí như thế đều nhằm đảm bảo an toàn chặt chẽ hơn cho giàn khoan và chắc chắn có hoạt động gì đó thay đổi. Chúng tôi đã nghe thông tin họ sẽ dịch chuyển giàn khoan. Tuy nhiên đến 16g15 chúng tôi vẫn chưa ghi nhận việc giàn khoan dịch chuyển”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-bien-dong-196-tau-trung-quoc-co-cum-vi-da-met-moi-a37466.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan