Tin tức Biển Đông mới nhất: 40 tàu thép của TQ vây ép tàu cá VN


Chủ nhật, 08/06/2014 | 15:22


Cùng sự kiện

Chỉ sau 10 phút, các tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc đã tổ chức vòng vây và ép sát 19 tàu cá Việt Nam.

Theo báo cáo của Cục Kiểm ngư, những ngày gần đây, các tàu cá vỏ sắt với sự hỗ trợ thường xuyên của hai tàu hải cảnh Trung Quốc đã liên tục ngăn cản, có hành vi đe dọa tàu cá Việt Nam ngay tại vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Tình hình Biển Đông sáng 8/6, vị trí mà 19 tàu của Việt Nam đang đánh bắt cá cách đất liền khoảng 110 hải lý và cách Tây Nam giàn khoan Hải Dương 981 42 hải lý. Các ngư dân đánh bắt cá ở đây chủ yếu là ngư dân Quảng Nam, Quảng Ngãi. Đây vốn là ngư trường truyền thống từ nhiều đời nay của các ngư dân miền Trung.

Tuy nhiên, cách các tàu cá Việt Nam khoảng 2 hải lý, hơn 40 tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc lại hoạt động ngang nhiên trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Theo ghi nhận của phóng viên VTV, đến 10h sáng cùng ngày, 40 tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc với sự hỗ trợ của các tàu hải cảnh đã dàn thành từng hàng, tiến thẳng về phía các tàu cá và tàu cảnh sát biển Việt Nam. Chỉ sau 10 phút, các tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc đã tổ chức vòng vây và ép sát 19 tàu cá Việt Nam.

Các tàu cá vỏ sắt công suất lớn của Trung Quốc đều được gia cố phần mũi sắt hình quả lê chuyên có khả năng đâm va. Do vậy, để đảm bảo an toàn, các tàu cá Việt Nam đã phải liên tục cơ động phòng tránh nhưng không hề lo sợ mà vẫn tiếp tục bám ngư trường.

Hôm nay, tại khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, các tàu Trung Quốc vẫn tổ chức thành từng tốp để chủ động vây ép, ngăn cản các tàu Việt Nam thực thi pháp luật trên biển. Tuy nhiên, các tàu Việt Nam vẫn chủ động phòng tránh kịp thời, tiếp tục tuyên truyền, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-bien-dong-moi-nhat-40-tau-thep-cua-tq-vay-ep-tau-ca-vn-a36099.html