Tin tức Biển Đông: Tàu Trung Quốc hung bạo đâm chìm tàu Việt Nam


Thứ 5, 05/06/2014 | 06:50


(ĐSPL) - Những hình ảnh do chính những ngư dân đánh cá của Việt Nam ghi lại tại thời điêm tàu cá ĐNa 90152 TS Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm vừa được công bố là bằng

(ĐSPL) - Những hình ảnh do chính những ngư dân đánh cá của Việt Nam ghi lại tại thời điêm tàu cá ĐNa 90152 TS Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm vừa được công bố là bằng chứng tố cáo hành động vô nhân đạo của Trung Quốc đối với ngư dân Việt Nam.

Xem clip tàu khổng lồ của Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

 - Tin tức Biển Đông: Tàu Trung Quốc hung bạo đâm chìm tàu Việt Nam
Đây là bằng chứng cho thấy sự vô nhân đạo của Trung Quốc đối với ngư dân Việt Nam.

Chiếc tàu Trung Quốc mang số hiệu 11202 đã tông thẳng vào đuôi tàu cá. Sau cú va chạm mạnh, tàu của ngư dân Việt Nam nghiêng hẳn về một bên, không dừng lại, tàu Trung Quốc tiến tới đâm lần thứ 2 vào mạn tàu cá khiến nó chìm xuống. 

Những hình ảnh vào chiều ngày 26/5 trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, 4 tàu sắt của Trung Quốc đã truy đuổi, chèn ép, tấn công tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân Việt Nam.

Theo tin tức từ báo Tuổi trẻ, những gì mà clip (do một ngư dân Đà Nẵng đi trên một tàu cá khác) quay được thì ban đầu tàu cá ĐNa 90152 đang chạy song song với một tàu cá khác của Việt Nam, phía sau là hai chiếc tàu vỏ sắt khổng lồ của Trung Quốc đuổi theo.

Tiếng một ngư dân được clip ghi lại khá rõ thốt lên: “Ba chiếc tàu nó (Trung Quốc) ép (tàu cá Việt Nam) luôn kìa, xịt khói luôn”.

Hình ảnh ghi lại cho thấy khoảng cách giữa tàu cá ĐNa 90152 với chiếc tàu sắt khổng lồ của Trung Quốc phía sau chừng vài chục mét, nhưng chỉ đúng 30 giây sau mũi của chiếc tàu vỏ sắt đã chạm vào đuôi của tàu cá ĐNa 90152.

Vẫn là giọng nói của một ngư dân Đà Nẵng được clip ghi lại rất rõ: “Tách ra, nó (tàu Trung Quốc) tách hai tàu (Việt Nam) ra”.

Ngay sau đó giọng cũng của ngư dân nọ hốt hoảng la lên: “Nó tông luôn rồi kìa”, tiếp sau đó là tiếng la í ới.

Sau cú đâm trí mạng đầu tiên được clip ghi lại cho thấy chiếc tàu cá ĐNa 90152 đang cố rướn máy chạy thoát lên phía trên và chừng 5 giây sau thì chiếc tàu cá ĐNa 90152 đã bứt phá lên phía trước được một đoạn.

Vẫn là giọng nói của ngư dân quay clip: “Chiếc 152 bị húc bể... rồi kìa”. Ngay sau đó giọng một ngư dân khác: “Nó (tàu Trung Quốc) chạy ra ngoài, ra ngoài rồi”.

Đúng lúc đó, tức chỉ một phút sau khi tàu ĐNa 90152 bị đâm lần 1, lần này chiếc tàu vỏ sắt khổng lồ đã lao thẳng tới, với đâm mạnh, khiến tàu cá xoay một vòng trước mũi tàu vỏ sắt Trung Quốc trước khi lật úp hoàn toàn.

Ngay khi đó giọng của các ngư dân Việt Nam ở gần đó hốt hoảng la lớn: “Nó đâm chìm rồi kìa”.

 - Tin tức Biển Đông: Tàu Trung Quốc hung bạo đâm chìm tàu Việt Nam (Hình 2).
Tàu cá Việt Nam bị chìm hẳn sau cú đâm mạnh từ tàu Trung Quốc.

Chỉ chưa đầy 10 giây sau tàu cá ĐNa 90152 gần như chìm hẳn, một lúc sau mới nổi phần mũi tàu lên

Theo bản tin thời sự VTV, tại thời điểm xảy ra sự việc, có 40 tàu cá Trung Quốc ngang ngược bao vây nhóm tàu cá của ngư dân Việt Nam. 10 ngư dân may mắn được cứu sống và trở về, con tàu của họ cũng được lai dắt về.

 - Tin tức Biển Đông: Tàu Trung Quốc hung bạo đâm chìm tàu Việt Nam (Hình 3).

Những ngày qua, hàng ngàn người dân đến để chứng kiến hình ảnh tàu cá bị nạn, theo dự kiến tàu cá ĐNa 90152 sẽ được giữ lại làm chứng tích tại nhà trưng bày Hoàng Sa

Ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử TP.Đà Nẵng cho biết: Con tàu này nếu được giữ nguyên trạng, nó sẽ giúp cho người Đà Nẵng lưu giữ một kí ức về một hiểm họa biển cả, không chỉ là thiên tai mà còn là sự ngang ngược, bất chấp đạo lý và pháp lý của tàu Trung Quốc.

TP.Đà Nẵng đang khẩn trương triển khai dự án xây dựng nhà trưng bày Hoàng Sa, con tàu là một phần trong kho tàng hiện vật, tư liệu chứng minh cho truyền thống đánh bắt lâu đời, làm chủ vùng biển, vùng đảo Hoàng Sa của các thế hệ người dân Việt Nam.

“Nếu mà làm bằng chứng được để cho sau này thì nhân dân chúng tôi ủng hộ”, ông Trần Văn Bốn, chủ tàu ĐNa 90152 TS Đà Nẵng chia sẻ.

Hiện 10 ngư dân Đà Nẵng khẳng định sẽ sớm quay ra Hoàng Sa, quyết tâm bám biển làm giàu từ biển. Bởi với họ, ý thức về chủ quyền luôn rõ ràng, bám biển không chỉ để mưu sinh.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-bien-dong-tau-trung-quoc-hung-bao-dam-chim-tau-viet-nam-a35677.html