+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 10/10: Windows 12 có thể ra mắt vào năm 2024

    (ĐS&PL) - Windows 12 có thể ra mắt vào năm 2024; OpenAI có thể tự phát triển chip AI... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 10/10/2023.

    Windows 12 có thể ra mắt vào năm 2024

    Microsoft đang chuẩn bị cho việc phát hành Windows 11 23H2, bản cập nhật tính năng mới nhất cho hệ điều hành Windows 11. Tuy nhiên, có nhiều tin đồn chưa được xác nhận rằng, công ty đang sẵn sàng cho một bản cập nhật lớn có thể được gắn nhãn là Windows 12.

    Bằng chứng mới nhất về bản cập nhật này không phải từ nguồn giấu tên bên trong Microsoft mà từ trích dẫn công khai của một Giám đốc ở Intel. Seeking Alpha đã đăng bản ghi lại một sự kiện gần đây có cuộc phỏng vấn với Giám đốc tài chính Intel, David Zinsner, trong Citi 2023 Global Technology Conference.

    Trong cuộc phỏng vấn, Zinsner cho biết, cảm thấy công ty sẽ có một năm 2024 vững chắc về mặt doanh số bán hàng và ông nói rằng, một phần lý do là nhờ Microsoft. Ông nói: “Chúng tôi thực sự nghĩ rằng, năm 2024 sẽ là một năm khá tốt đối với khách hàng, đặc biệt là nhờ việc làm mới Windows. Và chúng tôi vẫn cho rằng, nền tảng hiện tại đã khá cũ và cần phải làm mới, vì vậy chúng tôi nghĩ rằng, năm tới có thể là thời điểm bắt đầu cho điều đó. Chúng tôi lạc quan về việc mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào bắt đầu từ năm 2024”.

    Cụm từ "làm mới Windows" gần như ám chỉ đến phiên bản chính tiếp theo của hệ điều hành Microsoft, thay vì chỉ là bản cập nhật tính năng cho Windows 11.

    tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 10 10 2023 windows 12 co the ra mat vao nam 2024
    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 10/10/2023: Windows 12 có thể ra mắt vào năm 2024

    Microsoft vẫn chưa công khai về kế hoạch cập nhật Windows trong tương lai. Tuy nhiên, Windows Central thông qua các nguồn giấu tên cho rằng, quá trình phát triển của hệ điều hành Windows tiếp theo "đã được đẩy mạnh trong vài tháng qua". Bản cập nhật hiện được phát triển đầy đủ và sẽ được hoàn thành vào giữa năm 2024, theo Windows Central.

    Dòng thời gian đó chắc chắn phù hợp để Windows 12 ra mắt chính thức vào khoảng mùa thu năm 2024. Sẽ rất thú vị để xem liệu sự ra đi của cựu Giám đốc bộ phận Windows và Surface, Panos Panay, vài tuần trước có ảnh hưởng đến sự phát triển hay không.

    OpenAI có thể tự phát triển chip AI

    Theo Reuters, OpenAI đã đưa ra nhiều phương án, trong đó có phát triển chip hoặc hợp tác chặt chẽ hơn với các nhà cung cấp khác nhau ngoài Nvidia. Sam Altman, CEO OpenAI, coi việc bổ sung chip AI là ưu tiên hàng đầu. Ông công khai phàn nàn về sự khan hiếm các bộ xử lý đồ họa GPU - lĩnh vực Nvidia đang thống trị với hơn 80% thị phần toàn cầu.

    Các chuyên gia nhận định, nỗ lực của OpenAI trong việc xây dựng chip AI độc quyền gắn với 2 mối lo ngại lớn, đó là sự thiếu hụt bộ xử lý chip AI tiên tiến cung cấp khả năng vận hành cho phần mềm của công ty và chi phí đắt đỏ để mua thiết bị cần thiết cho việc vận hành.

    Kể từ 2020, OpenAI phát triển các công nghệ AI tạo sinh dựa trên siêu máy tính do Microsoft chế tạo. Hệ thống này sử dụng 10.000 GPU của Nvidia. Trong khi đó, việc vận hành ChatGPT cũng rất tốn kém khi mỗi truy vấn tiêu tốn khoảng 4 cent. Nếu số lượng truy vấn trên ChatGPT đạt mức 10% quy mô tìm kiếm của Google, OpenAI sẽ cần tới số GPU trị giá 48,1 tỷ USD cùng hàng tỷ USD khác để duy trì hoạt động mỗi năm.
    Do đó, OpenAI mong muốn tự chủ nguồn chip và nỗ lực này sẽ đưa họ chung nhóm với những công ty công nghệ đang tìm cách giành quyền kiểm soát việc thiết kế chip cho các doanh nghiệp, đối tác của họ như Google, Amazon.

    Với chiến lược như vậy, các chuyên gia cho rằng, việc OpenAI tự xây dựng chip AI sẽ tiêu tốn hàng trăm triệu USD mỗi năm. Ngay cả khi họ có thể chi trả chi phí này cũng không đảm bảo chiến lược xây dựng chip này sẽ thành công. Hơn nữa, việc OpenAI tiến hành kế hoạch phát triển chip, nỗ lực này cũng sẽ phải mất đến vài năm và họ vẫn phải phụ thuộc vào các nhà cung cấp như Nvidia hay AMD trong thời gian chờ đợi.

    XEM THÊM: Chuyên gia lý giải nguyên nhân Apple trang bị cổng USB-C khác nhau cho các phiên bản iPhone 15

    Hàn Quốc cảnh báo vấn đề rò rỉ công nghệ ra nước ngoài

    Theo tài liệu của Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc, tính từ năm 2018 đến nay, cảnh sát nước này đã phát hiện 78 vụ rò rỉ công nghệ công nghiệp ra nước ngoài và bắt giữ 225 đối tượng liên quan đến các vụ việc này.

    Xét theo lĩnh vực công nghệ, có 16 vụ bị rò rỉ công nghệ máy móc, 11 vụ về công nghệ điện-điện tử, 10 vụ về màn hình, 9 vụ về đóng tàu, 4 vụ về ôtô, đường sắt, 4 vụ về công nghệ thông tin, 3 vụ công nghệ về robot. Có 2 vụ rò rỉ công nghệ chíp bán dẫn-lĩnh vực công nghiệp Hàn Quốc đang có nhiều lợi thế dẫn đầu.

    Tổng lợi nhuận phi pháp mà các đối tượng gây rò rỉ công nghệ thu được là 60,6 tỷ won (44,77 triệu USD). Số tiền này đã bị truy thu trước khi truy tố các đối tượng.

    Giới chức Hàn Quốc nhấn mạnh các công nghệ tạo nên sức cạnh tranh của doanh nghiệp nói riêng và của quốc gia nói chung. Do vậy, cơ quan điều tra phải tích cực đối phó với các vụ rò rỉ tài liệu công nghiệp ra nước ngoài.

    Hoàng Yên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-10-10-2023-windows-12-co-the-ra-mat-vao-nam-2024-a594486.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan