Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 10/4: Baidu kiện Apple


Thứ 2, 10/04/2023 | 07:30


Cùng sự kiện

Baidu kiện Apple; Grab xin lỗi về bản đồ vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 10/4/2023.

Baidu kiện Apple

Baidu, hãng dịch vụ tìm kiếm Trung Quốc, đệ đơn kiện các bên tạo ra bản sao giả mạo Ernie Bot, chatbot đối đầu ChatGPT của Baidu, cũng như tố Apple dung túng những ứng dụng này trên App Store. Đơn kiện đã được gửi lên Tòa án Nhân dân Hải Điến, Bắc Kinh.

Ernie Bot là siêu AI được Baidu công bố tháng trước, được coi là câu trả lời của Trung Quốc trước sự bùng nổ của ChatGPT. Ernie Bot có màn ra mắt không mấy thành công, nhưng về sau đã nhận được phản hồi tốt từ người dùng.

Baidu tuyên bố: "Ernie Bot không có bất kỳ ứng dụng chính thức nào. Cho đến khi có thông báo từ công ty, mọi ứng dụng Ernie mà người dùng thấy trên App Store hoặc các cửa hàng khác đều là giả mạo".

Apple chưa bình luận về sự việc. Theo Reuters, tính đến 8/4, có ít nhất bốn ứng dụng tên Ernie Bot bằng tiếng Trung Quốc trên kho ứng dụng của Apple.

Công nghệ - Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 10/4: Baidu kiện Apple

Grab xin lỗi về bản đồ vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam

Nhiều người dùng phát hiện ra điểm bất thường trên bản đồ của ứng dụng Grab, vi phạm chủ quyền biển đảo. Nhiều khu vực, thực thể trên biển Đông, thuộc Việt Nam được hiển thị tên tiếng Trung, tiếng Anh, theo cách gọi phi pháp của Trung Quốc.

Grab Việt Nam cho biết đã nắm được những phản hồi xung quanh việc hiển thị bản đồ trên ứng dụng. Công ty này nói đang làm việc với đối tác cung cấp bản đồ để xử lý.

"Sự việc này hoàn toàn không liên quan đến sự tôn trọng của Grab đối với đất nước và nhân dân Việt Nam", công ty này phản hồi. Theo đó, hãng tiếp nhận ý kiến và xin lỗi về "những quan ngại có thể phát sinh".

Theo thông tin trên ứng dụng, dữ liệu bản đồ của Grab được cung cấp từ hai nguồn, OpenMapTitles và OpenStreetMap. Đây là hai công cụ mã nguồn mở, cung cấp thông tin vị trí, định vị từ nhiều nguồn, gồm cả đóng góp của người dùng. Hiện tại, bản đồ gốc OpenStreetMap cũng chứa nhiều thông tin sai lệch về chủ quyền biển đảo Việt Nam trên biển Đông.

Bản đồ ứng dụng Grab đang sử dụng chứa nhiều phần thông tin vi phạm chủ quyền ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Grab là doanh nghiệp công nghệ có trụ sở tại Singapore, cung cấp các dịch vụ vận chuyển, giao hàng và thanh toán kỹ thuật số tại nhiều nước Đông Nam Á. Ứng dụng nói trên đang chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam về mảng gọi xe và giao đồ ăn.

Xiaomi 13 Ultra sẽ trình làng vào ngày 18/4 tới

Xiaomi 13 Ultra được trang bị con chip Snapdragon 8 Gen 2. Thiết bị đi kèm màn hình AMOLED cao cấp, có kích thước 6,7 inch, độ phân giải Quad-HD+ sắc nét, được thiết kế cong hai cạnh và sử dụng đục lỗ để chứa camera selfie. Màn hình này cũng hỗ trợ công nghệ LTPO mang tới hỗ trợ tần số quét thích ứng 1-120Hz.

Về khả năng nhiếp ảnh, smatphone sở hữu bộ tứ camera ở mặt lưng bao gồm cảm biến chính Sony IMX989 1 inch, đi kèm ống kính 50MP cho góc chụp siêu rộng, camera tele 50MP và ống kính tiềm vọng 50MP. Camera trước có độ phân giải 32MP. Có khả năng Xiaomi 13 Ultra sẽ có hệ thống camera được điều chỉnh bởi Leica ở mặt sau.

Điện thoại có viên pin dung lượng 4.900 mAh với hỗ trợ sạc nhanh có dây 90W cũng như không dây 50W. Máy có RAM 16GB và dung lượng lưu trữ lên tới 512GB.

Xiaomi 13 Ultra sẽ được tung ra thị trường vào ngày 18/4/2023.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-1042023-baidu-kien-apple-a570666.html