+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 17/5: Hàng triệu smartphone Android bị cài sẵn phần mềm độc hại

    (ĐS&PL) - Hàng triệu smartphone Android bị cài sẵn phần mềm độc hại; Bill Gates 'soi' nhân viên thời đầu thế nào.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 17/5/2023.

    Hàng triệu smartphone Android bị cài sẵn phần mềm độc hại

    Tháng trước, các chuyên gia bảo mật đã phát hiện phần mềm độc hại bên trong 60 ứng dụng Android với hơn 100 triệu lượt tải xuống, theo Công Lý. Tội phạm mạng thường xuyên khai thác lỗ hổng trong quy trình kiểm tra của Google để tạo ra các ứng dụng đánh cắp thông tin đăng nhập hoặc fleeceware (phần mềm lông cừu), thu về gần 400 triệu USD/năm bằng cách lừa người dùng đăng ký các gói dịch vụ trả phí.

    Công ty bảo mật Trend Micro (Nhật Bản) đã phát hiện ra một cuộc tấn công của tin tặc nhằm vào các chuỗi cung ứng linh kiện để cài đặt mã độc vào firmware (các chương trình được lưu trữ trên phần cứng, có chức năng điều khiển hoạt động của linh kiện và thiết bị điện tử). Những linh kiện này được sử dụng cho các mẫu smartphone giá rẻ chạy trên nền tảng Android, đồng nghĩa với việc các mẫu smartphone này đã bị nhiễm mã độc ngay trước khi xuất xưởng.

    Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, có hàng triệu thiết bị bị lây nhiễm trên toàn thế giới, phần lớn tập trung ở Đông Âu và Đông Nam Á. Trend Micro đã xác nhận sự hiện diện của phần mềm độc hại trên điện thoại của ít nhất 10 nhà cung cấp, hầu hết là của Trung Quốc.

    Google đã nắm thông tin về phần mềm độc hại được cài sẵn trên Android, nhưng không thể giải quyết vấn đề do khả năng kiểm soát hạn chế đối với chuỗi cung ứng OEM Android phức tạp.

    tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 1752023 hang trieu smartphone android bi cai san phan mem doc hai

    Bill Gates 'soi' nhân viên thời đầu thế nào

    Tỷ phú Mỹ Bill Gates kể trong những ngày đầu thành lập Microsoft, ông luôn muốn kiểm soát nhân viên mọi lúc.

    "Khi bằng tuổi các bạn, tôi không tin vào các kỳ nghỉ", Gates nói với sinh viên trong lễ tốt nghiệp tại Đại học Bắc Arizona cuối tuần trước. "Tôi không tin vào những ngày cuối tuần. Tôi ép mọi người quanh mình làm việc rất nhiều giờ".

    Tỷ phú Mỹ nói khi thành lập Microsoft, ông không hiểu tầm quan trọng của sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Do đó, ông thường theo dõi nhân viên nào về sớm hoặc về muộn từ cửa sổ văn phòng của mình - vị trí có thể nhìn ra bãi đậu xe dễ dàng.

    Nhà đồng sáng lập Microsoft Paul Allen cũng từng kể về cách kiểm soát nhân viên gắt gao mà Gates áp dụng. "Microsoft là môi trường căng thẳng, bởi Bill khiến những người khác cảm thấy họ không khác gì đang lái xe trên cao tốc", Allen nói với Vanity Fair năm 2011.

    Tân CEO Twitter đối mặt 'vách đá thủy tinh'

    Khái niệm "vách đá thủy tinh" được dùng để nói đến việc một phụ nữ hoặc một người thuộc nhóm bị thiệt thòi thừa kế vị trí quyền lực ở giai đoạn khủng hoảng hoặc suy thoái. Nhìn bên ngoài, đó là sự thăng tiến, nhưng thực chất là gánh mọi khó khăn và khó có tiềm năng phát triển.

    "Phụ nữ có nhiều khả năng được trao cơ hội lãnh đạo khi tình hình doanh nghiệp gặp rủi ro, thậm chí nguy cấp hơn là khi tình hình ổn định", phó giáo sư Jo-Ellen Pozner của Đại học Santa Clara nói với Fortune.

    Một số chuyên gia đánh giá việc Musk đưa bà Yaccarino vào ghế CEO là tình huống "vách đá thủy tinh" điển hình. "Một công ty đang đi xuống thuê một phụ nữ đến dọn dẹp đống lộn xộn do người đàn ông kiêu ngạo gây ra", Heidi Moore, chuyên gia về truyền thông số, viết trên Twitter. "Sau đó, cô ấy trở thành vật tế thần vì không thể giải quyết được đống đổ nát".

    Trường hợp "vách đá thủy tinh" nổi tiếng là vào năm 2012, Marissa Mayer, một giám đốc tại Google, tiếp quản Yahoo giữa lúc công ty đối mặt hàng loạt khó khăn. Đến 2017, công ty Internet đình đám một thời sáp nhập vào Verizon. Hay khi hệ thống nhà thuốc Rite Aid lâm vào khủng hoảng năm 2019, bà Heyward Donigan được cất nhắc lên làm CEO. Gần đây nhất, tháng 11/2022, Sue Gove được chỉ định lãnh đạo Bed Bath & Beyond nhưng chuỗi bán lẻ này đã nộp đơn phá sản hồi tháng 4.

    Theo giáo sư Pozner, Twitter cũng đang trong hoàn cảnh tương tự. "Musk tạo ra sự hỗn loạn tại Twitter. Ông ấy đổ lỗi thất bại của mạng xã hội là do nhà quảng cáo rời bỏ thay vì thừa nhận sai lầm của bản thân, sau đó mang một chuyên gia về quảng cáo về để giải quyết vấn đề", Pozner nhận xét.

    Tuy nhiên, không phải phụ nữ nào lên nắm quyền cũng nhận thất bại. Cách đây hai năm, bà Jane Fraser được chọn quản lý Citigroup, một ngân hàng hùng mạnh ở phố Wall, và đã giúp công ty ổn định trong thời kỳ biến động về kinh tế.

    "Không có gì chắc chắn Yaccarino sẽ chịu số phận như những 'vách đá thủy tinh' khác. Nhưng việc bà ấy bắt đầu thử thách mới có thể không tránh được sai sót", Pozner nói thêm.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-1752023-hang-trieu-smartphone-android-bi-cai-san-phan-mem-doc-hai-a574949.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan