+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 2/9: Meta, Google phải trả tiền cho các tờ báo truyền thống tại Canada

    (ĐS&PL) - Meta, Google phải trả tiền cho các tờ báo truyền thống tại Canada; Smartphone cỡ nhỏ dần biến mất... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 2/9/2023.

    Meta, Google phải trả tiền cho các tờ báo truyền thống tại Canada

    Chính phủ Canada vừa thông qua Đạo luật Tin tức trực tuyến (C-18) yêu cầu các công ty truyền thông kỹ thuật số phải chia một phần lợi nhuận cho các nhà xuất bản khi nội dung tin tức được chia sẻ trên nền tảng của họ như Facebook và Instagram qua các công cụ tìm kiếm của Google.

    Đáp lại, Meta bắt đầu chặn đường link tin tức trên các nền tảng Facebook và Instagram của họ. Các hãng tin tức tại nước này được cho là đã kêu gọi cơ quan quản lý chống độc quyền điều tra, lập luận rằng gã khổng lồ mạng xã hội Mỹ “đã tìm cách làm suy yếu khả năng cạnh tranh hiệu quả của các nhà xuất bản Canada trên thị trường xuất bản tin và quảng cáo trực tuyến”.

    Đây là giai đoạn mới nhất trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của ngành tin tức toàn cầu mà mô hình kinh doanh của nó đã bị gián đoạn nghiêm trọng do doanh thu từ tin tức đã chuyển sang các nền tảng trực tuyến thay vì các nhà xuất bản tin tức. Tại Canada, 80% tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến (9,7 tỷ CAD vào năm 2020) thuộc về Meta và Google.

    Bằng cách yêu cầu Big Tech chi một phần lợi nhuận cho các hãng tin tức, đạo luật C-18 nhằm mục đích hỗ trợ ngành tin tức của Canada, vốn bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề trong đại dịch Covid-19, khi có ít nhất 40 hãng tin phải đóng cửa. Song, quyết định chặn tin tức khỏi nền tảng của Meta có thể sẽ đẩy ngành tin tức của đất nước gặp khó khăn hơn.

    Trong năm 2022, doanh thu của lĩnh vực tin tức truyền thống tại Canada tiếp tục giảm mạnh 42%.

    “Các nhà xuất bản nội dung muốn xuất hiện trên những nền tảng, bởi vì đó là nơi mọi người tìm kiếm tin tức”, Sue Gardner, một nhà báo và nhà bình luận truyền thông có ảnh hưởng ở Canada đã chỉ trích đạo luật này là cố gắng giải quyết một “thảm kịch không có kẻ xấu”.

    Theo đó, các nhà xuất bản tin tức phải chuyển đổi và nghĩ ra những cách kiếm tiền tốt hơn từ nội dung họ mang lại, thay vì chọn cách đối đầu với các nền tảng mạng xã hội, nơi hầu hết mọi người đọc nội dung của họ.

    1 tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 2 9 2023 meta google phai tra tien cho cac to bao truyen thong tai canada
    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 2/9: Meta, Google phải trả tiền cho các tờ báo truyền thống tại Canada

    Smartphone cỡ nhỏ dần biến mất

    10 năm trước, smartphone trên 6 inch vẫn chưa phổ biến, chủ yếu là các mẫu tầm trung và giá rẻ. Nhưng trong ba năm gần đây, chỉ còn một số mẫu duy trì kích thước màn hình dưới 6 inch như iPhone mini và Asus Zenfone 10.

    Với sự tham gia của Apple, giới chuyên gia cho rằng thị trường smartphone nhỏ gọn vẫn có chỗ đứng nhất định. Thế nhưng, sau hai thế hệ là iPhone 12 mini 5,4 inch năm 2020 và iPhone 13 mini năm 2021, Apple không giới thiệu bản tiếp theo trên iPhone 14.

    Trong khi đó, Zenfone 10, ra mắt hồi tháng 6, có màn hình 5,9 inch. Theo Technews (Đài Loan), công ty đang tiến hành tái cơ cấu và dự kiến cắt giảm một số bộ phận, gồm mảng sản xuất Zenfone. Asus sau đó phủ nhận thông tin. Tuy nhiên, GizChina cho rằng hãng có thể đang cân nhắc loại dòng điện thoại nhỏ gọn để tập trung cho dòng chơi game ROG Phone.

    Năm 2016 và 2017 được xem là thời kỳ hoàng kim của điện thoại có chiều dài dưới 15 cm và màn hình dưới 6 inch. Khi đó, mỗi năm có hơn 200 mẫu điện thoại như vậy ra đời, theo thống kê của website Xataka (Mexico). Nhưng đến năm ngoái, chỉ còn dưới 30 mẫu được các hãng tung ra. Còn năm nay mới chỉ có Asus ZenFone 10 hay Blackview N6000 (4,3 inch) được công bố.

    Trong khi đó, hầu hết nhà sản xuất smartphone đều chuyển sang thiết bị từ 6 đến 6,9 inch. Một số sản phẩm ra năm nay như Lava Z2 Max và Vivo X Note vượt mức 7 inch.

    OPPO Reno10 Pro+ 5G chính thức mở bán

    Ngày 1/9, OPPO chính thức mở bán model cao cấp nhất của Reno10 Series - Reno10 Pro+ 5G.

    XEM THÊM: Google tiết lộ về sự kiện quan trọng sắp diễn ra

    Với Reno10 Pro+ 5G, OPPO mang đến trải nghiệm chụp ảnh chân dung chuyên nghiệp gần như một chiếc máy ảnh chuyên dụng, trong một kích thước vô cùng mỏng nhẹ và linh hoạt. Với độ mỏng 8,28mm và trọng lượng chỉ 194g, Reno10 Pro+ 5G là smartphone sở hữu camera chân dung tele mỏng nhất, đồng thời có độ phân giải và kích thước cảm biến lớn nhất tại thời điểm hiện tại.

    Thân máy có thiết kế cong 3D được chế tác tinh xảo, mang đến cảm giác trên tay thoải mái. Ở mặt trước, màn hình cong tràn viền với kích thước lớn 6.7 inch cho trải nghiệm thị giác sống động như thật. Thiết bị sở hữu hai phiên bản màu sắc thời thượng: Tím Thạch Anh và Xám Ánh Trăng.

    Reno10 Pro+ 5G được hoàn thiện tinh xảo trong từng chi tiết. Cụm camera hai tông màu với hai kỹ thuật xử lý khác nhau, kết hợp giữa vẻ đẹp thẩm mỹ và công nghệ cao cấp. Quan sát kỹ hơn, thiết kế cụm camera hội tụ ánh sáng tạo hiệu ứng các đường vân sáng đẹp mắt giúp thu hút sự chú ý vào các ống kính mạnh mẽ bên trong.

    Hoàng Yên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-2-9-2023-meta-google-phai-tra-tien-cho-cac-to-bao-truyen-thong-tai-canada-a589348.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan