+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 20/4: Công bố cập bờ tuyến cáp quang biển quốc tế ADC

    ĐS&PL Công bố cập bờ tuyến cáp quang biển quốc tế ADC, Việt Nam tiếp tục giảm bậc về tốc độ Internet… là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 20/4/2022.

    Công bố cập bờ tuyến cáp quang biển quốc tế ADC

    Theo báo Tin Tức, ngày 19/4, ở Quy Nhơn, Tâp đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức công bố tuyến cáp biển quốc tế ADC (Asia Direct Cable) cập bờ tại Quy Nhơn (Bình Định).

    Được biết, đây là tuyến cáp quang có dung lượng băng thông lớn nhất Việt Nam, gấp 3 lần tuyến cáp APG (Asia Pacific Gateway). ADC cũng là tuyến cáp biển thứ 5 với quy mô đầu tư lớn nhất cho đến nay của Viettel, trên cơ sở hợp tác đầu tư, xây dựng với các Tập đoàn viễn thông quốc tế lớn trên thế giới như Singtel, China Telecom, SoftBank, China Unicom, NT, PLDT, TATA Communications.

    tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 204 viettel cong bo cap bo tuyen cap adc1
    Lễ công bố tuyến cáp biển quốc tế ADC (Asia Direct Cable) cập bờ tại Quy Nhơn (Bình Định). Ảnh: Báo Tin Tức

    Tuyến cáp quang biển ADC có chiều dài cáp ngầm là 9.800km, dung lượng đạt trên 140 Tbps, sử dụng công nghệ truyền dẫn hiện đại nhất hiện nay, giúp kết nối các quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương với tổng mức đầu tư ban đầu 290 triệu USD.

    Cùng với các tuyến cáp quang biển hiện đang khai thác khác, tuyến cáp ADC của Viettel dự kiến khi đưa vào vận hành khai thác sẽ bổ sung 18Tbps vào tổng dung lượng kết nối quốc tế của Viettel, góp phần cung cấp một lượng lớn dung lượng tốc độ cao kết nối từ Việt Nam đi quốc tế.

    Đơn vị phát triển cho biết, tuyến cáp ADC đáp ứng triển khai các ứng dụng kết nối Internet quốc tế yêu cầu tốc độ cao như: Internet vạn vật (IoT), tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (AR/VR); đồng thời đảm bảo an toàn, dự phòng mạng lưới, đảm bảo chất lượng dịch vụ Internet và các dịch vụ kết nối quốc tế khác của Viettel.

    Việt Nam tiếp tục giảm bậc về tốc độ Internet

    Ookla - hãng chuyên cung cấp và đánh giá chất lượng dịch vụ data vừa công bố báo cáo mới nhất của mình về tình hình thị trường Internet di động Quý 1/2022. Số liệu của Ookla Speedtest cho thấy tốc độ download (dựa trên giá trị trung vị) của Internet di động tại Việt Nam trong tháng 3/2022 đạt 33,9 Mb/giây, còn tốc độ upload đạt 16,59 Mb/giây.  

    So với tháng trước, tốc độ tải xuống có sự giảm nhẹ. Xếp hạng về tốc độ Internet di động tụt 6 bậc, ở mức 56 thế giới. Dù vậy, tốc độ Internet ở Việt Nam vẫn cao hơn mức trung bình của thế giới, lần lượt là 29,96 Mb/giây và 8,7 Mb/giây.

    tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 204 viettel cong bo cap bo tuyen cap adc2
    Thứ hạng tốc độ Internet di động (cột trái) và băng rộng cố định (cột phải) của Việt Nam trong tháng 3/2022. Ảnh: Ookla Speedtest.

    Trong bảng xếp hạng ở hạng mục di động, UAE, Na Uy và Qatar lần lượt là 3 quốc gia có tốc độ Internet tốt nhất trên thế giới, đều đạt trên 120 Mb/giây. Xét trong khu vực Đông Nam Á, Singapore là nước duy nhất lọt vào top 20 đất nước có tốc độ Internet cao nhất thế giới, với 67,99 Mb/giây. Việt Nam xếp thứ 2 trong khu vực, cao hơn một số quốc gia khác như Thái Lan (hạng 58), Malaysia (hạng 73) hay Philipines (hạng 93).

    Ở hạng mục Internet băng rộng cố định (giá trị trung vị), thứ hạng của Việt Nam giữ nguyên vị trí 49 như tháng 2/2022. Tốc độ tải xuống trong tháng 3/2022 đạt 67,96 Mb/giây, cao hơn khoảng 8% so với mức trung bình của thế giới. Tốc độ tải lên đạt 63,89 Mb/giây.

    Dữ liệu tháng 3/2022 từ công cụ Speedtest của Trung tâm Internet Việt Nam cho thấy tốc độ tải xuống (chỉ số trung vị) của Internet di động tại Việt Nam đạt 27,81 Mb/giây, giảm so với mức 28,77 Mb/giây của tháng 2/2022. Trong khi đó, tốc độ tải xuống Internet cố định đạt 54,71 Mb/giây, trong khi tháng 2 là 53,9 Mb/giây.

    Dữ liệu của Ookla Speedtest cũng tiết lộ tốc độ trung vị của các nhà mạng (di động và băng rộng cố định) tại Việt Nam trong quý I/2022. Vinaphone (di động) và Viettel (cố định) là hai nhà mạng được đánh giá cao nhất về tốc độ. Ngoài ra, dữ liệu này cũng cho thấy Đà Nẵng, Cần Thơ, Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng lần lượt là các thành phố có tốc độ Internet di động trung vị cao nhất Việt Nam.

    Microsoft ngừng hỗ trợ Office 2013 từ ngày 11/4/2023

    Theo trang Gadgettendency, Microsoft vừa thông báo sẽ ngừng cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho bộ ứng dụng văn phòng Office 2013. Được biết, phiên bản này được ra mắt vào tháng 7/2012 trước khi phát hành chính thức vào tháng 1/2013, sau đó được kế nhiệm bởi phiên bản Microsoft Office 2016.

    Tài liệu chính thức tiết lộ Office 2013 sẽ hết hạn vào ngày 11/4/2023. Trước đó, bộ ứng dụng văn phòng này đã nhận được 5 năm hỗ trợ chính và 4 năm hỗ trợ mở rộng khi các bản vá bảo mật và bản cập nhật quan trọng được phát hành.

    tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 204 viettel cong bo cap bo tuyen cap adc3
    Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ Office 2013 từ ngày 11/4/2023. Ảnh minh họa

    “Sau 5 năm hỗ trợ chính và 5 năm hỗ trợ mở rộng, Office 2013 sẽ kết thúc hỗ trợ mở rộng vào ngày 11/4/2023. Theo Chính sách Vòng đời Cố định, các bản cập nhật bảo mật cho Office 2013 sẽ không còn có sẵn sau ngày này.

    Sau khi kết thúc hỗ trợ cho Office 2013, Microsoft sẽ không cung cấp bất kỳ bản cập nhật bảo mật mới nào và việc tiếp tục sử dụng Office 2013 sau tháng 4/2023 có thể khiến tổ chức của bạn tăng nguy cơ bảo mật hoặc ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng các nghĩa vụ tuân thủ của bạn”, công ty cho biết trong thông báo về việc ngừng hỗ trợ Office 2013. Được biết, người dùng vẫn có thể tiếp tục sử dụng phiên bản này sau tháng 4/2023 nhưng sẽ phải tự chịu các rủi ro.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-20-4-2022-cong-bo-cap-bo-tuyen-cap-quang-bien-quoc-te-adc-a534718.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan