+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 20/1: Getty Images kiện công ty AI sao chép hình ảnh bất hợp pháp

    ĐS&PL Getty Images kiện công ty AI sao chép hình ảnh bất hợp pháp; MacBook Pro 16-inch 2023 vừa ra mắt có gì đột phá so với bản 2021?.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 20/1/2023.

    Getty Images kiện công ty AI sao chép hình ảnh bất hợp pháp

    Getty Images, còn được biết đến là kho ảnh trực tuyến, cáo buộc công ty công nghệ Stability AI sử dụng hình ảnh của hãng và của các đối tác để kiếm lời.

    Stability AI vận hành một công cụ có tên là "Stable Diffusion" cho phép người dùng tạo những hình ảnh kết hợp từ một số từ ngữ văn bản nhưng thường sử dụng nguyên liệu lấy từ trên mạng khi chưa được cho phép.

    Hiện vấn đề bản quyền liên quan những sản phẩm này vẫn gây tranh cãi, trong đó các nhà sáng tạo và các nghệ sĩ cho rằng những công cụ trên đã xâm phạm tài sản trí tuệ của họ nhưng các công ty AI cho rằng họ đang làm theo đúng các quy định về "sử dụng bình đẳng".

    Các công cụ như Stable Diffusion và Dall-E 2 đã trở nên phổ biến trong năm 2022, nhanh chóng trở thành một xu hướng toàn cầu với những hình ảnh dựa theo phong cách của các nghệ sĩ nổi tiếng tràn ngập trên các nền tảng truyền thông xã hội. Tuy nhiên, điều này cũng thu hút sự chú ý của các nghệ sĩ, các nhiếp ảnh gia và những nhà sáng tạo khác cùng các luật sư. Stability AI cũng đang đối mặt với 1 vụ kiện tập thể ở Mỹ, mới khởi động tuần trước, trong đó 3 nghệ sĩ cáo buộc công ty này vi phạm bản quyền.

    tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 2012023 getty images kien cong ty ai sao chep hinh anh bat hop phap

    Trong khi đó, Getty Images cũng đã bắt đầu các thủ tục pháp lý tại tòa án London (Anh). Trong thông báo mới, Getty Images nêu rõ quan điểm cho rằng Stability AI đã sao chép một cách bất hợp pháp và xử lý hàng triệu hình ảnh có bản quyền của hãng. Getty Images cho biết đã từng cấp phép cho một số công ty khai thác kho hình ảnh của hãng để "huấn luyện" các công cụ AI nhưng chưa từng nhận được đề nghị nào từ phía Stability AI.

    Một người phát ngôn của Stability AI khẳng định công ty này đang xem xét vấn đề một cách nghiêm túc và vẫn đợi các tài liệu chính thức để đưa ra bình luận phù hợp về thông tin nêu trên.

    MacBook Pro 16-inch 2023 vừa ra mắt có gì đột phá so với bản 2021?

    Apple đã âm thầm tung video "trình làng" loạt thiết bị mới, trong đó đáng chú ý là bộ đôi MacBook Pro 16-inch 2023 và MacBook Pro 14-inch 2023.

    Được trang bị chip M2 Pro và M2 Max mới, những chiếc laptop này hứa hẹn sẽ có thời lượng pin dài nhất từng được ghi nhận trên dòng MacBook.

    Ngoài điểm nổi bật trên, MacBook Pro 16-inch mới còn có những khác biệt nào so với MacBook Pro 16-inch 2021? Những sự khác biệt đó có đủ để bạn quyết định nâng cấp chiếc laptop của mình?

    Chuyên viên công nghệ Malcolm McMillan đã đưa ra bản so sánh chi tiết dưới đây để bạn có thể tham khảo.

    MacBook Pro 16-inch có nhiều cấu hình khác nhau, trong đó mẫu cơ bản có giá khởi điểm 2.499 USD. Phiên bản này đi kèm với chip M2 Pro có CPU 10 nhân, GPU 16 nhân, phần cứng AI Neural Engine 16 nhân mới, RAM 16GB, ổ SSD dung lượng 512GB.

    Nếu muốn có một chiếc MacBook Pro 16-inch bản cao cấp, bạn sẽ phải chi số tiền khá cao là 6.499 USD. Mặc dù vậy, bạn chắc chắn sẽ nhận được cấu hình xứng đáng với số tiền này, bao gồm chip M2 Max với CPU 12 nhân, GPU 38 nhân, Neural Engine 16 nhân, RAM 96GB và ổ SSD dung lượng lên tới 8TB. Những thông số kỹ thuật đó thực sự ấn tượng, thậm chí chỉ những người dùng thành thạo nhất mới tận dụng hết được chúng.

    Trong khi đó, vào thời điểm ra mắt, MacBook Pro-16 inch 2021 có giá khởi điểm 2.499 USD, bằng với giá khởi điểm của phiên bản 2023. Apple hiện không còn sản xuất mẫu này nữa nhưng bạn vẫn có thể tìm mua máy cũ ở Amazon hoặc Best Buy. Chúng hiện có nhiều mức giá khác nhau, tùy thuộc vào bảng thông số kỹ thuật.

    Apple có thể phát sóng Premiere League

    Trong những năm gần đây, người xem thể thao dần chuyển hướng qua các nền tảng phát sóng trực tiếp trên Internet.

    Cụ thể, năm 2018, tỷ lệ người xem bóng đá trên mạng xã hội ở Việt Nam là 18%, gấp đôi so với năm 2016, từ nghiên cứu của Global Web Index. Đồng thời, nhiều quốc gia trên thế giới cũng có diễn biến tương tự.

    Nắm bắt xu hướng đó, Apple được cho là đang rục rịch mở rộng thêm dịch vụ xem thể thao trực tuyến trên nền tảng phát video của họ.

    Trước đó, Apple đã tham gia đấu thầu bản quyền Sunday Ticket của giải đấu NFL cùng với Google, Amazon và Disney. Tuy vậy, Google đã chiến thắng và giành quyền phát sóng trực tuyến với thỏa thuận 14 tỷ USD.

    Mặc dù thế, Apple vẫn đang xem xét việc tham gia đấu thầu bản quyền phát sóng Premiere League. Theo Daily Mail, bộ phim tài liệu mới nhất của Apple TV+ Cuộc chiến bóng đá có nhắc đến giải đấu European Super League, đó là cách mà Apple thể hiện rằng họ đã quan tâm đến thị trường Ngoại hạng Anh.

    Hiện, bản quyền Ngoại hạng Anh thuộc quyền sở hữu của Sky Sport và BT Sport. Tuy vậy, hợp đồng bản quyền của 2 nhà đài sẽ hết hạn vào năm 2025. Apple và các nhà cung cấp dịch vụ khác có thể bắt đầu tham gia giành quyền phát sóng của giải đấu này vào cuối năm 2023.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-2012023-getty-images-kien-cong-ty-ai-sao-chep-hinh-anh-bat-hop-phap-a563711.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan