Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 26/5: Sa thải liên tục, nhân viên Facebook ‘mất động lực’ làm việc


Thứ 6, 26/05/2023 | 07:30


Cùng sự kiện

Sa thải liên tục, nhân viên Facebook ‘mất động lực’ làm việc; TikTok cam kết cho đối tác Mỹ kiểm duyệt nội dung.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 26/5/2023.

Sa thải liên tục, nhân viên Facebook ‘mất động lực’ làm việc

Ngày 24/5, công ty mẹ Facebook - Meta thông báo tiến hành đợt cắt giảm nhân sự cuối cùng. Hàng ngàn nhân sự sẽ mất việc, song những người ở lại đang hi vọng tình trạng “mập mờ” tương lai sớm chấm dứt để yên tâm làm việc.

Vòng sa thải lần này sẽ hoàn thành phần lớn quá trình tái cấu trúc mà CEO Mark Zuckerberg công bố vào tháng 3 với mục tiêu giảm 10.000 nhân viên. Công ty sở hữu Facebook, Instagram và WhatsApp cho biết, kế hoạch sa thải là cần thiết để cải thiện hiệu suất lao động sau khi tuyển dụng ồ ạt trong thời kỳ đại dịch.

Meta nói rằng, giảm số lượng nhân viên giúp họ phát hành sản phẩm và ra quyết định nhanh hơn. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu công ty mạng xã hội này đã tăng hơn 100% trong năm nay.

Song, nguồn tin của Bloomberg cho biết, một số công việc và dự án quan trọng của công ty đã bị đình trệ do kế hoạch sa thải. Trong thời gian “lấp lửng”, các nhân viên không biết phải hợp tác với ai, hoặc bàn giao trách nhiệm giữa các đội ngũ như thế nào, trong khi chính họ cũng có thể là người mất việc tiếp theo.

Mark Zuckerberg đã thông báo những đơn vị kinh doanh bị ảnh hưởng từ nhiều tuần trước, khiến nhân viên tại các bộ phận này lo lắng và mất động lực, hoặc chỉ làm việc cầm chừng cho đến khi có thông báo rõ ràng.

Các nhân viên bị sa thải được thông báo qua email vào lúc 5 giờ sáng tại San Francisco. Trong khi đó, phần lớn lực lượng lao động địa phương ở các quốc gia đã bị cắt giảm. Tại Ireland, Meta thông báo dự kiến sa thải 490 vị trí, bao gồm bộ phận tài chính, bán hàng, tiếp thị và kỹ thuật. Trước đó, công ty cũng đóng cửa văn phòng đại diện của Instagram ở London.

Công nghệ - Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 26/5: Sa thải liên tục, nhân viên Facebook ‘mất động lực’ làm việc

TikTok cam kết cho đối tác Mỹ kiểm duyệt nội dung

TikTok sẽ sớm cho phép đối tác Mỹ của mình là Oracle Corp truy cập đầy đủ vào mã nguồn, thuật toán và dữ liệu kiểm duyệt nội dung. Đây là cam kết mới nhất của TikTok sau khi công ty này bị cáo buộc không tuân thủ lời hứa hẹn không can thiệp vào dữ liệu của người sử dụng tại Mỹ.

Trong một tuyên bố ngày 22/5, TikTok cho biết Oracle sẽ sớm có thể giám sát quyền truy cập vào môi trường an toàn được thiết lập trên các máy chủ lưu trữ dữ liệu của TikTok tại Mỹ. Đây là bước đi trong chiến lược của gã khổng lồ truyền thông xã hội có tên gọi “Dự án Texas” nhằm xoa dịu chính phủ Mỹ trước các cáo buộc kiểm soát dữ liệu người dùng và có sức mạnh lan truyền thông tin độc hại tới người dùng.

“Nhiều nhóm nhỏ trong Dự án Texas đã khởi động và chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các sáng kiến trong những tuần và tháng tới”, TikTok nhấn mạnh đội ngũ của công ty đã phối hợp hết sức có thể để Oracle kiểm tra và giám sát liên tục, đảm bảo người dùng tại Mỹ không bị gián đoạn trong khi sử dụng dịch vụ. Cả hai công ty cũng sẽ thường xuyên giữ kết nối với chính phủ Mỹ.

Kể từ tháng 1, Oracle đã kiểm tra một phần mã nguồn của TikTok trong Trung tâm trách nhiệm giải trình và minh bạch của nền tảng ở Los Angeles. Tuy nhiên, theo một bài viết của Bloomberg vào tuần trước, “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ vẫn chưa có được quyền truy cập vào các thuật toán và mô hình dữ liệu liên quan như Giám đốc điều hành Shou Zi Chew cam kết trước Quốc hội hồi tháng 3.

Apple công bố lịch trình tổ chức sự kiện WWDC 2023

Theo MacRumors, Apple đã chính thức công bố lịch trình cho hội nghị các nhà phát triển hàng năm (WWDC) diễn ra từ ngày 5/6 - 9/6.

Apple dự kiến sẽ công bố iOS 17, macOS 14, watchOS 10, kính AR/VR được chờ đợi từ lâu, MacBook Air 15 inch… Bài phát biểu quan trọng sẽ có sẵn tại apple.com, ứng dụng Apple Developer, Apple TV và YouTube.
Sau bài phát biểu quan trọng này sẽ là phiên Platforms State of the Union diễn ra vào lúc 13 giờ 30 ngày 5/6 theo giờ địa phương. Phần phát biểu này sẽ tập trung vào nhà phát triển của Apple, cung cấp tổng quan về các công cụ và công nghệ mới trên các nền tảng của công ty.

Ngoài ra, vào lúc 18 giờ 30 cùng ngày, Apple sẽ tổ chức buổi công bố Giải thưởng thiết kế của Apple, nơi công ty công nhận và tôn vinh nghệ thuật, thủ công, sự sáng tạo và chuyên môn kỹ thuật của cộng đồng nhà phát triển Apple. Những người chiến thắng trong năm nay sẽ được công bố thông qua ứng dụng và trang web Apple Developer.

WWDC 2023 chủ yếu sẽ được tổ chức trực tuyến, với 175 video có sẵn trên trang web và trong ứng dụng Apple Developer để mọi người có thể xem miễn phí. Ngoài ra, cũng sẽ có một phần sự kiện được tổ chức trực tiếp với các nhà phát triển được chọn ngẫu nhiên và một số nhân viên truyền thông đã được mời tham dự tại Apple Park vào ngày 5/6.

Tại phiên trực tiếp, người tham dự có thể xem video bài phát biểu quan trọng, gặp gỡ một số nhóm lãnh đạo từ Apple.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-26-5-2023-sa-thai-lien-tuc-nhan-vien-facebook-mat-dong-luc-lam-viec-a570665.html