+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 26/7: Hãng Apple đối mặt với vụ kiện trị giá 1 tỷ USD tại Anh

    (ĐS&PL) - Hãng Apple đối mặt với vụ kiện trị giá 1 tỷ USD tại Anh; TikTok ra mắt định dạng chỉ có văn bản để cạnh tranh với Twitter.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 26/7/2023.

    Hãng Apple đối mặt với vụ kiện trị giá 1 tỷ USD tại Anh

    Apple đã trở thành mục tiêu của một vụ kiện tập thể trị giá 785 triệu bảng Anh (khoảng hơn 1 tỷ USD) do hơn 1.500 nhà phát triển ứng dụng ở nước này đưa ra liên quan đến khoản phí họ phải trả cho cửa hàng ứng dụng trực tuyến App Store.

    Vụ kiện được ông Sean Ennis, Giáo sư tại Trung tâm Chính sách Cạnh tranh tại Đại học East Anglia và cũng là cựu kinh tế gia tại Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) thay mặt cho 1.566 nhà phát triển ứng dụng tại Vương quốc Anh đệ trình lên Tòa Phúc thẩm về vấn đề cạnh tranh.

    Công ty luật Geradin Partners phụ trách cố vấn cho ông Ennis.

    tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 26 7 2023 hang apple doi mat voi vu kien tri gia 1 ty usd tai anh
    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 26/7: Hãng Apple đối mặt với vụ kiện trị giá 1 tỷ USD tại Anh

    Trong một tuyên bố, ông nhận định Apple tính phí quá cao cho các nhà phát triển ứng dụng. Điều này chỉ có thể xảy ra do sự độc quyền của “Táo khuyết” trong việc phân phối ứng dụng trên điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad.

    Theo ông, các khoản phí này không công bằng và liên quan tới việc Apple lạm dụng vị thế để đưa ra mức phí cao. Điều này không chỉ gây hại cho các nhà phát triển ứng dụng mà còn tác động tới cả người mua ứng dụng.

    Hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple, bao gồm cả App Store, đã ghi nhận doanh thu tăng trưởng nhanh chóng trong vài năm qua và hiện dao động quanh mức 20 tỷ USD mỗi quý.

    Tuy nhiên, khoản hoa hồng từ 15% đến 30% mà công ty tính cho một số nhà sản xuất ứng dụng đã bị các nhà phát triển chỉ trích. Các cơ quan quản lý chống độc quyền ở một số quốc gia cũng đã nhắm đến khoản phí này.

    TikTok ra mắt định dạng chỉ có văn bản để cạnh tranh với Twitter

    TikTok đã thông báo vào thứ Hai (24/7) rằng họ sẽ cung cấp các bài đăng chỉ có văn bản, nhằm cạnh tranh với Twitter - nền tảng đang gặp nhiều khó khăn và vừa thay đổi biểu tượng con chim xanh thành dấu X.

    Các bài đăng văn bản trên TikTok sẽ gần giống các dịch vụ trên mạng xã hội mới Threads của Meta mà hồi đầu tháng này cũng đã đưa ra một thách thức đối với Twitter.

    Giống như Threads của Meta, TikTok được hưởng lợi từ quy mô người dùng lớn trong việc phát hành những sản phẩm mới. Theo trang chuyên gia Business of Apps, nền tảng video gây nghiện này có khoảng 1,4 tỷ người dùng.

    Nhưng không giống cách làm của Meta, TikTok đã chọn tích hợp tính năng chỉ văn bản mới vào ứng dụng của mình thay vì tung ra một sản phẩm riêng biệt như Meta với Threads.

    Phiên bản của TikTok sẽ vẫn trực quan hơn so với bài đăng trên Twitter hoặc Threads, với việc người dùng có thể thêm nền màu, nhạc và nhãn dán vào bài đăng.

    Công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc cho biết định dạng mới sẽ mở rộng "ranh giới sáng tạo nội dung cho mọi người trên TikTok" và khai thác "sự sáng tạo" trong các bình luận và chú thích.

    Ngoài Threads, các nền tảng nhỏ hơn như Mastodon, Bluesky và Substack Notes gần đây cũng đã nổi lên như những đối thủ tiềm năng của Twitter, nhưng cho đến nay vẫn chưa có nền tảng nào thực sự đột phá.

    Tuần trước, ông chủ tỷ phú Elon Musk cho biết Twitter đã mất khoảng một nửa doanh thu quảng cáo, qua đó trao cơ hội cho những kẻ thách thức mới.

    XEM THÊM: Việt Nam giành 3 Huy chương Vàng, đứng thứ 3 toàn đoàn tại Olympic Hóa học Quốc tế

    Twitter có thể đối mặt các vấn đề pháp lý liên quan đến tên gọi và logo mới

    Ngày 24/7, mạng xã hội Twitter chính thức đổi tên thành ‘X’ và công bố logo mới, thay biểu tượng chim xanh quen thuộc thành chữ ‘X’ màu trắng trên nền đen.

    Hãng tin Reuters dẫn lời luật sư về nhãn hiệu Josh Gerben cho biết, chữ ‘X’ được sử dụng và trích dẫn rộng rãi trong nhiều nhãn hiệu đến mức nó trở thành đối tượng phổ biến của các vụ tranh cãi pháp lý.

    Do đó, công ty của tỷ phú Musk có thể sẽ đối mặt với nhiều thách thức để bảo vệ nhãn hiệu ‘X’ trong tương lai.

    “Có 100% khả năng Twitter sẽ bị một công ty nào đó kiện vì vấn đề này”, nhà sáng lập hãng luật Gerben (Mỹ) khẳng định, đồng thời cho biết thêm, gần 900 đăng ký nhãn hiệu đang còn hiệu lực ở Mỹ đã bao gồm chữ ‘X’ trong các lĩnh vực khác nhau.

    Ông Gerben nêu rõ, chủ sở hữu nhãn hiệu - đại diện cho tên thương hiệu (brand name), biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan) xác định nguồn gốc hàng hóa - có thể khiếu nại hành vi vi phạm nếu nhãn hiệu khác sẽ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

    Hoàng Yên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-26-7-2023-hang-apple-doi-mat-voi-vu-kien-tri-gia-1-ty-usd-tai-anh-a582558.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan