Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 26/1: Windows 10 sắp bị dừng bán


Thứ 5, 26/01/2023 | 07:30


Cùng sự kiện

Windows 10 sắp bị dừng bán; Game Liên minh huyền thoại bị đánh cắp mã nguồn....... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 26/1/2023.

Windows 10 sắp bị dừng bán

Microsoft sẽ dừng bán bản quyền trực tuyến cho các phiên bản Windows 10 Home và Pro từ 31/1. Dù hệ điều hành này vẫn được cập nhật bảo mật đến tháng 10/2025, Microsoft đang khuyến khích người dùng cài đặt Windows 11.

"Một bản cập nhật được áp dụng trên website bán Windows 10 để khách hàng có thông tin mới về những tùy chọn được cung cấp. Khách hàng có thời hạn đến ngày 31/1/2023 để mua Windows 10 Home và Windows 10 Pro từ trang web này", Amy Bartlow, Giám đốc Marketing của Windows cho biết.

Bản quyền Windows 10 nhiều khả năng vẫn được phân phối trên các website và nhà bán lẻ khác, dưới dạng key kích hoạt trực tuyến hoặc ổ USB vật lý. Những máy tính cài sẵn Windows 10 có thể xuất hiện trên thị trường trong một thời gian trước khi hệ điều hành này bị ngừng hỗ trợ hoàn toàn.

Công nghệ - Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 26/1: Windows 10 sắp bị dừng bán

Windows 10 vẫn phù hợp cho những người muốn nâng cấp từ Windows 7 hay Windows 8. Microsoft đã kết thúc hỗ trợ Windows 7 từ tháng 1/2020, nhưng vì số lượng người sử dụng hệ điều hành này còn lớn nên hãng công nghệ kéo dài thời gian hỗ trợ thêm 3 năm, kết thúc vào tháng 1.

Trong khi đó, Windows 8 sẽ không còn nhận hỗ trợ từ tháng 1 theo lịch trình. Dù Microsoft thông báo ngừng cập nhật miễn phí lên Windows 10 từ năm 2016, điều này không ảnh hưởng đến khả năng nâng cấp của người dùng.

Với những người mua máy tính mới nhưng không muốn dùng Windows 11, họ có thể kích hoạt Windows 10 bằng key bản quyền của Windows 11, ít nhất đến thời điểm này.

Game Liên minh huyền thoại bị đánh cắp mã nguồn

Tối 24/1, Riot Games thừa nhận việc bị đánh cắp mã nguồn của hai game là League (Liên minh huyền thoại) và TFT (Đấu trường chân lý) cùng một nền tảng chống gian lận cũ, ba ngày sau khi hãng thông báo bị tấn công mạng. Vụ hack được thực hiện theo phương thức phi kỹ thuật (social engineering) với mục đích tống tiền.

Theo Vice, nhóm hacker và Riots Games đã trao đổi qua email và nhóm chat trên Telegagram, đính kèm một số tài liệu chứng minh việc tin tặc đã truy cập được vào mã nguồn của game.

"Chúng tôi hiểu tầm quan trọng của những thứ này và tác động của chúng tới việc phát hành các game lớn như Valorant và Liên minh huyền thoại. Vì vậy, chúng tôi đưa ra một yêu cầu nhỏ để trao đổi 10.000.000 USD", email của hacker có đoạn. Nhóm cũng khẳng định "động lực duy nhất là lợi ích tài chính", và "không muốn làm tổn hại danh tiếng hay xáo trộn cộng đồng game" của Riots, đồng thời ra thời hạn 12 tiếng, nếu không sẽ công khai thêm các thông tin. Ngược lại, nếu nhận được tiền, nhóm sẽ xóa toàn bộ mã nguồn đánh cắp được và đưa ra các lời khuyên để ngăn những vụ hack trong tương lai.

"Không cần phải nói. Chúng tôi sẽ không trả tiền", Riot Games công khai đáp trên Twitter sau đó.

Người dùng hiện chưa bị tác động gì từ vụ hack. Theo hãng game, cuộc tấn công không làm rò rỉ thông tin của người dùng hay dữ liệu chơi game. Tuy nhiên, hãng cũng thừa nhận việc lộ mã nguồn có thể dẫn đến các mánh khóe gian lận mới và có thể khiến một số bản cập nhật bị gián đoạn. Ngoài ra, mã nguồn bị đánh cắp có chứa một số tính năng hãng đang thử nghiệm.

Microsoft điều tra sự cố gián đoạn hoạt động nhiều dịch vụ

Ngày 25/1, Microsoft Corp cho biết đang điều tra nguyên nhân gây ra sự cố gián đoạn hoạt động trên nhiều dịch vụ của tập đoàn công nghệ này, trong đó bao gồm cả Teams và Outlook, gây ảnh hưởng đối với hàng nghìn người dùng trên thế giới.

Tuy Microsoft không tiết lộ số lượng người dùng bị ảnh hưởng sự cố nói trên, nhưng dữ liệu từ trang giám sát hoạt động mạng lưới Internet toàn cầu Downdetector cho thấy đã có hơn 3.900 khách hàng tại Ấn Độ ghi nhận sự cố này, trong khi tại Nhật Bản là hơn 900 người dùng.

Số các trường hợp gặp trục trặc khi truy cập các dịch vụ của Microsoft cũng tăng đột biến tại Australia, Anh và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Trong một thông báo trên Twitter, Microsoft cho biết: "Chúng tôi đã xác định được một sự cố trên hệ thống và đang đánh giá tình hình để xác định giải pháp khắc phục."

Trong thời gian xảy ra gián đoạn hoạt động trên các dịch vụ của Microsoft, hầu hết người dùng bị ảnh hưởng cho biết họ không thể trao đổi tin nhắn, tham gia cuộc gọi hoặc sử dụng bất kỳ tính năng nào của ứng dụng Teams.

Với hơn 280 triệu người dùng trên toàn cầu, ứng dụng Teams của Microsoft đã trở thành một phần không thể thiếu trong các hoạt động hằng ngày của các doanh nghiệp và trường học. Ứng dụng này được sử dụng để thực hiện các cuộc gọi, lên lịch các cuộc họp và tổ chức quy trình làm việc.

Theo tập đoàn Microsoft, ngoài ứng dụng Teams, các dịch vụ khác bị ảnh hưởng sự cố gián đoạn hoạt động còn có Microsoft Exchange Online, SharePoint Online, OneDrive for Business./

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-2612023-windows-10-sap-bi-dung-ban-a564081.html