+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 2/6: Nữ sinh Việt giành giải lập trình của Apple

    ĐS&PL Nữ sinh Việt giành giải lập trình của Apple; Diễn đàn hacker nổi tiếng bị công khai dữ liệu.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 2/6/2023.

    Nữ sinh Việt giành giải lập trình của Apple

    Theo tờ VnExpress, Thảo Nguyễn, 19 tuổi, là sinh viên ngành Khoa học máy tính của Đại học Nam Florida (Mỹ). Cô giành giải thưởng là bộ sản phẩm Apple, được hỗ trợ một năm trong chương trình dành cho nhà phát triển (Apple Developer Program) và cơ hội tham gia sự kiện đặc biệt của hãng tại trụ sở Apple Park. Việt Nam là một trong hơn 30 nước có sinh viên đoạt giải trong cuộc thi Swift Student Challenge 2023.

    Bài thi của Thảo thực hiện bằng ngôn ngữ Swift trên ứng dụng Playground của Apple. Thảo cho biết Welcome to Vietnam được viết trong hai tuần nhằm giới thiệu những nét đặc trưng về văn hóa của Việt Nam. Trong đó, Let’s Visit giúp người xem biết đến các thành phố, địa danh tham quan nổi tiếng còn Food Tour giới thiệu những món ăn truyền thống đặc sắc.

    "Ý tưởng xuất phát từ sự tò mò về văn hóa Việt của những người bạn nước ngoài mà tôi gặp trong quá trình du học ở Mỹ", Thảo nói. Việc thể hiện nội dung bản địa dưới dạng tương tác trực tiếp, tạo hứng khởi cho người xem của Welcome to Vietnam được ban tổ chức đánh giá cao.

    Thành công ngay trong lần đầu tham dự Swift Student Challenge 2023 nhưng Thảo cho biết cô chưa thực sự có nền tảng chắc chắn về ngôn ngữ lập trình Swift trước đó. "Toàn bộ kiến thức đều được tôi tìm hiểu trên mạng cũng như làm theo các khóa học cơ bản miễn phí. Tôi vẫn muốn tập trung nghiên cứu thêm về ngôn ngữ này và học cách làm phần mềm hiệu quả hơn", cô nói.

    tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 262023 nu sinh viet gianh giai lap trinh cua apple
    Tin tức công nghệ mới nhất ngày 2/6: Welcome to Vietnam của Thảo Nguyễn góp mặt trong danh sách những ứng dụng xuất sắc của cuộc thi Swift Student Challenge do Apple tổ chức.

    Thảo sống cùng gia đình tại TP.HCM trước khi giành được học bổng du học tại Mỹ năm 15 tuổi. Cô được một người bạn truyền cảm hứng khám phá thế giới mã hóa trước khi bắt đầu dành nhiều thời gian tìm hiểu thông qua các video trên YouTube và khóa học trực tuyến. Hiện Thảo là sinh viên năm nhất ngành khoa học máy tính, tham gia câu lạc bộ khoa học dữ liệu của trường và cộng đồng Girls Who Code.

    Swift Student Challenge là cuộc thi viết phần mềm cho sinh viên trước thềm Hội nghị dành cho nhà phát triển WWDC của Apple. Người được đăng ký tham gia có tuổi trên 13 và chưa từng làm việc toàn thời gian trong lĩnh vực lập trình. Swift Student Challenge 2023 nâng số học bổng được trao giải trên toàn cầu lên 375 từ 350 của các năm trước. Tuy nhiên, số quốc gia có sinh viên đoạt giải giảm từ hơn 40 năm 2022 xuống còn hơn 30 năm nay.

    WWDC 2023 diễn ra từ ngày 5 đến 9/6, nơi Apple được cho là sẽ tiết lộ kính thực tế ảo hỗn hợp cùng MacBook Air phiên bản 15 inch hoàn toàn mới.

    Diễn đàn hacker nổi tiếng bị công khai dữ liệu

    Bộ dữ liệu được chia sẻ trên trang Exposed - một diễn đàn khác của giới hacker, cuối tháng 5 và nằm trong tệp SQL dung lượng hơn 370 MB. Bên trong chứa thông tin đăng ký của hơn 478.000 tài khoản đăng ký trên Raidforums từ 2015, bao gồm tên người dùng, địa chỉ email, mật khẩu đã được mã hóa, ngày đăng ký.

    Trang Bleeping Computer đã liên hệ với một số tài khoản trong tệp rò rỉ và được xác nhận thông tin liên quan đến họ là chính xác. Một số chuyên gia bảo mật tại Việt Nam cho biết đã tải về bộ dữ liệu trên, nhưng chúng chứa thông tin không đầy đủ, phần lớn đã cũ và của những tài khoản đăng ký trước tháng 9/2020.

    "Tuy nhiên khi liên kết với dữ liệu đã có trước đó về hacker, nếu trùng khớp, ta có thể biết thêm nhiều điều về hacker đó", người này nhận định. Ngoài ra, thông tin bị công khai cũng có thể tiết lộ chi tiết hơn về một số tài khoản từng rao bán dữ liệu trên diễn dàn.

    Raidforums thành lập năm 2015, được đánh giá là một trong những diễn đàn lớn nhất của giới hacker "mũ đen" trên clearnet - thuật ngữ chỉ mạng Internet thông thường, phân biệt với darknet. Diễn đàn này được nhiều hacker sử dụng để chia sẻ, mua bán thông tin họ chiếm được sau khi tấn công mạng. Một số sự cố bảo mật như vụ hack Bkav, bán hàng nghìn căn cước công dân hay thông tin tài khoản Facebook của người Việt cũng được phát hiện từ diễn đàn này.

    Rào cản trên đường đến 1.000 tỷ USD của kinh tế số Đông Nam Á

    Theo báo cáo e-Conomy SEA 2022 của Google, Temasek và Bain & Company phát hành tháng 10/2022, kinh tế số của 6 nước ASEAN, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, dự đoán tăng trưởng 6% mỗi năm. Báo cáo chỉ ra kinh tế số trong khu vực có thể đạt 1.000 tỷ USD năm 2030.

    Dù vậy, hành trình “nghìn tỷ” này tồn tại nhiều thách thức kìm hãm tăng trưởng, từ khoảng cách nông thôn – thành thị đến “xóa mù kỹ thuật số” còn thấp. Đây là nhận định của Anthony Toh, nhà nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam (Singapore). Theo ông Toh, Singapore là quốc gia ASEAN số hóa nhiều nhất.

    Báo cáo Chỉ số hội nhập kỹ thuật số ASEAN chỉ ra các chỉ số hội nhập kỹ thuật số của Singapore và Malaysia khá tốt, còn Brunei, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam thiếu một hoặc vài chỉ số.

    Các chỉ số trong báo cáo bao gồm bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng, thanh toán số, kỹ năng số, đổi mới, doanh nhân, khả năng sẵn sàng về hạ tầng. Campuchia, Lào và Myanmar đạt điểm dưới trung bình ở tất cả chỉ số.

    Để tham gia vào kinh tế số, khuôn khổ quy định căn bản là điều rất quan trọng, theo Kenddrick Chan, chuyên gia tại Viện nghiên cứu Portulans Institute (Mỹ). Ông cho biết, lý do đằng sau sự phát triển không đồng đều này là phân phối lợi ích kinh tế số không đồng đều. Mỗi quốc gia đang ở các giai đoạn phát triển khung pháp lý khác nhau.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-262023-nu-sinh-viet-gianh-giai-lap-trinh-cua-apple-a576568.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan