Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 28/5: TikTok thử nghiệm chatbot trí tuệ nhân tạo


Chủ nhật, 28/05/2023 | 07:30


Cùng sự kiện

TikTok thử nghiệm chatbot trí tuệ nhân tạo; Microsoft nói tin tặc Trung Quốc giám sát tinh vi hạ tầng Mỹ.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 28/5/2023.

TikTok thử nghiệm chatbot trí tuệ nhân tạo

TikTok có thể sớm bổ sung trí tuệ nhân tạo (AI) như một cách mới để người dùng khám phá nội dung trên nền tảng.

Công ty đang trong “giai đoạn đầu” thử nghiệm một chatbot được hỗ trợ bởi AI, được gọi ako. Tako xuất hiện ở bên phải màn hình ứng dụng, phía trên hồ sơ của người dùng và các nút bấm thích, bình luận, lưu. Khi bấm vào, người dùng có thể hỏi Tako nhiều câu liên quan đến video hoặc khám phá nội dung mới thông qua đề xuất của chatbot.

Chẳng hạn, khi xem video lễ đăng quang của Vua Charles (Vương quốc Anh), Tako có thể gợi ý người dùng hỏi “Ý nghĩa của lễ đăng quang là gì”. Hoặc, nếu người dùng tìm kiếm gì đó để xem, họ sẽ hỏi Tako đề xuất vài video về chủ đề cụ thể như video động vật hài hước. Chatbot phản hồi với danh sách kết quả bao gồm tên video, tác giả, chủ đề cũng như liên kết. Từ đây, bấm vào ảnh đại diện của video để xem.

Hãng phân tích ứng dụng Watchful.ai là bên đầu tiên phát hiện TikTok đang thử nghiệm Tako. Tuy nhiên, trong khi Watchful.ai cho biết, tìm thấy chatbot AI trên thiết bị iOS tại Mỹ, TikTok lại nói chatbot không được thử nghiệm ở đây mà tại các thị trường khác như Philippines. Chatbot cũng không xuất hiện trên tài khoản của người dùng nhỏ tuổi.

Theo TechCrunch, TikTok đã trang bị cho nó một lối tắt nằm trong menu chính bên phải cùng với các lối tắt cho dấu trang và lượt thích. Tako không phải là ứng dụng duy nhất mà TikTok đang thử nghiệm với AI tổng quát. Công ty cũng đang thử nghiệm các hình đại diện do AI tạo ra, nhưng chưa công bố kế hoạch triển khai rộng rãi hơn.

Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa rõ mức độ quan tâm của TikTok đối với công nghệ này. Trong tuyên bố của mình, công ty cho biết họ “không có kế hoạch hiện tại nào cho AI ngoài những thử nghiệm ban đầu này”.

Công nghệ - Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 28/5: TikTok thử nghiệm chatbot trí tuệ nhân tạo

Microsoft nói tin tặc Trung Quốc giám sát tinh vi hạ tầng Mỹ

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ Microsoft hồi tuần này đã phát đi cảnh báo rằng, một nhóm tin tặc Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động giám sát tinh vi đối với các cơ sở hạ tầng viễn thông quan trọng của Mỹ, bao gồm cả trên đảo Guam ở Thái Bình Dương.

Trong tuyên bố của mình, Microsoft cho biết, nhóm tin tặc mang tên "Volt Typhoon" đã giám sát các cơ sở hạ tầng của Mỹ bao gồm cả trên lĩnh vực viễn thông và giao thông kể từ năm 2021.

Nhóm này cũng đã tiến hành các hoạt động do thám các cơ sở của Mỹ ở đảo Guam, nơi đặt các tài sản quân sự quan trọng của Lầu Năm Góc ở Thái Bình Dương.

Mục tiêu dài hạn của nhóm này sẽ là tất cả mọi lĩnh vực của cơ sở hạ tầng ở Mỹ bao gồm: truyền thông, sản xuất, tiện ích, giao thông vận tải, xây dựng, hàng hải, chính phủ, công nghệ thông tin và giáo dục.

Microsoft cho biết việc giảm thiểu cuộc tấn công tin tặc này có thể là một thách thức và phía Bắc Kinh đang nỗ lực làm giảm khả năng liên lạc của Washington với khu vực châu Á.

Công ty Mỹ tin rằng, nhóm tin tặc "Volt Typhoon" đang “theo đuổi sự phát triển của các khả năng có thể phá vỡ cơ sở hạ tầng liên lạc quan trọng giữa Mỹ và khu vực châu Á trong tương lai".

Trong tuyên bố riêng biệt được phát đi hôm 24/5, mạng lưới tình báo Five Eyes (nhóm tình báo của Mỹ, Vương quốc Anh, Canada, Úc và New Zealand) cũng đã đưa ra Tư vấn An ninh mạng (CSA) và đề cập đến nhóm tin tặc này.

Tuyên bố nhấn mạnh, một “nhóm hoạt động đáng quan tâm được phát hiện gần đây được gọi là "tác nhân mạng Volt Typhoon ở Trung Quốc".

Các cơ quan tình báo của Anh cũng cảnh báo rằng các phương pháp mà tin tặc Trung Quốc sử dụng để xâm nhập vào các hệ thống của Mỹ có thể được áp dụng cho các quốc gia khác.

Việt Nam đứng thứ 7 thế giới về số cơ sở sản xuất cho Apple

Theo danh sách tính đến tháng 5 do Apple công bố, 200 nhà cung cấp hàng đầu của hãng đã mở rộng hàng loạt địa điểm sản xuất cho hãng trong năm 2022, đặc biệt tại Đông Nam Á, Ấn Độ và Nam Á.

Tính riêng trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có số lượng cơ sở sản xuất tăng mạnh nhất. Từ mức 18 năm 2016, số nhà máy của đối tác Apple tại đây đã tăng lên 27 vào năm 2022, chỉ sau Thái Lan - nước hiện có 28 cơ sở sản xuất cho Apple. Việt Nam cũng vượt ba nước khác ở Đông Nam Á là Malaysia (25 cơ sở), Singapore (21 cơ sở) và Philippines (19 cơ sở).

Xét trên bức tranh chung, Việt Nam xếp thứ 7 trong danh sách. Hầu hết đối tác có nhà máy đặt tại Việt Nam là những tên tuổi quen thuộc, như Foxconn, Luxshare hay các doanh nghiệp cung ứng linh kiện như Samsung, Intel, LG.
Trong khi đó, Trung Quốc vẫn là nơi có nhiều đối tác Apple đặt nhà máy nhất trong 2022 với 276 cơ sở, tăng từ mức 262 của 2021, nhưng lại giảm mạnh so với mức 346 của 2016. Nhật Bản đứng vị trí thứ hai với 124 cơ sở, tiếp đến là Mỹ với 62 cơ sở. Ấn Độ từ một nhà máy ban đầu năm 2016, hiện tăng mạnh lên 14.

"Danh sách mới cho thấy Apple đã bắt đầu đa dạng hóa địa điểm sản xuất, đặc biệt ở Nam Á và Đông Nam Á. Đây là dấu hiệu thể hiện việc mở rộng của công ty Mỹ, chuẩn bị cho một hệ sinh thái sản xuất toàn cầu tách rời", Digitimes bình luận.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-28-5-2023-tiktok-thu-nghiem-chatbot-tri-tue-nhan-tao-a576573.html