Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 28/1: Mỹ triệt phá nhóm tin tặc tấn công trên 1.500 người


Thứ 7, 28/01/2023 | 07:30


Cùng sự kiện

Mỹ triệt phá nhóm tin tặc tấn công trên 1.500 người; IBM sa thải gần 4.000 người ........ là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 28/1/2023.

Mỹ triệt phá nhóm tin tặc tấn công trên 1.500 người

Theo hãng tin Reuters (Anh), ngày 26/1, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thông báo cơ quan này đã bí mật tấn công và triệt phá nhóm tin tặc Hive, qua đó chặn đứng âm mưu sử dụng mã độc đòi tiền chuộc trên 130 triệu USD nhằm vào hơn 300 nạn nhân.

Tại họp báo, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland, Giám đốc FBI Christopher Wray và Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lisa Monaco cho biết các chuyên gia công nghệ thông tin của chính phủ đã bí mật thâm nhập vào hệ thống của nhóm tin tặc Hive kể từ tháng 7 năm ngoái. Nhà chức trách đã theo dõi chi tiết hoạt động của nhóm này, đồng thời thu thập các khóa kỹ thuật số mà chúng sử dụng để truy cập dữ liệu của các tổ chức mục tiêu. Nhờ vậy, cơ quan chức năng có thể kịp thời cảnh báo trước cho các nạn nhân để họ thực hiện các biện pháp bảo vệ hệ thống, trước khi nhóm Hive yêu cầu nộp tiền chuộc. Bộ trưởng Garland cho biết công tác điều tra vẫn đang diễn ra.

Trước đó, sáng cùng ngày, trang web của Hive đã bị đánh sập và chỉ hiển thị thông báo với nội dung FBI đã tịch thu trang web này trong chiến dịch phối hợp thực thi pháp luật nhằm ngăn chặn nhóm tin tặc Hive sử dụng mã độc tống tiền. Bên cạnh đó, Cảnh sát Hình sự Liên bang Đức và Đơn vị Tội phạm công nghệ cao quốc gia của Hà Lan cũng đã thu giữ các máy chủ của Hive.

Công nghệ - Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 28/1: Mỹ triệt phá nhóm tin tặc tấn công trên 1.500 người

Ủy viên cảnh sát Đức Udo Vogel và các công tố viên bang Baden-Wuerttemberg nhấn mạnh hợp tác sâu rộng xuyên biên giới và châu lục là chìa khóa để ngăn chặn hiệu quả tội phạm mạng nghiêm trọng.

Hive là nhóm chuyên sử dụng mã độc để đòi tiền chuộc. Nhà nghiên cứu Brett Callow của công ty an ninh mạng Emsisoft đánh giá đây là một trong những nhóm tội phạm mạng hoạt động mạnh nhất. Vụ án triệt phá nhóm tin tặc Hive khác với một số vụ mà Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố trong những năm gần đây, đơn cử như vụ tấn công mạng năm 2021 nhằm vào Colonial Pipeline - công ty vận hành đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất của Mỹ. Trong vụ việc đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã thu giữ khoảng 2,3 triệu USD tiền chuộc ở dạng tiền điện tử sau khi công ty này trả tiền cho tin tặc. Trong vụ việc lần này, nhà chức trách đã kịp thời cảnh báo trước khi Hive đòi tiền chuộc.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, trong những năm qua, Hive đã tấn công trên 1.500 nạn nhân tại 80 quốc gia trên thế giới và thu về số tiền chuộc trị giá hơn 100 triệu USD.

IBM sa thải gần 4.000 người

Trong thông báo của Giám đốc tài chính IBM James Kavanaugh ngày 26/1, công ty sẽ cắt giảm số nhân sự "tương đương số khán giả một sân bóng chày" là 3.900 người, chiếm 1,5% nhân sự. Quá trình sa thải diễn ra ở nhiều bộ phận sau khi việc tách hai đơn vị Kyndryl và Watson Health khiến công ty tiêu tốn khoảng 300 triệu USD.

Theo Kavanaugh, IBM hy vọng vẫn sẽ tuyển dụng ở "các mảng kinh doanh có tốc độ tăng trưởng cao hơn". Dù vậy, ông không đề cập chi tiết những lĩnh vực sa thải hoặc tuyển dụng mới.

IBM dự báo, dòng tiền tự do trong năm tài chính 2023 của công ty dự kiến đạt 10,5 tỷ USD, còn doanh thu sẽ tăng ở mức trung bình một con số. Bloomberg ước tính, IBM có thể tăng trưởng doanh thu là 1,2% năm nay.

Cổ phiếu IBM giảm khoảng 2%, hiện ở mức 140,76 USD sau thông báo sa thải. Năm ngoái, IBM là một trong số ít các công ty công nghệ lớn tăng giá trị trong năm với mức tăng 5,4%.

Kavanaugh cho biết số lượng nhân viên hiện tại của IBM toàn cầu là 260.000 người, cao hơn 22.000 so với mức 238.000 người vào tháng 12/2021.

Microsoft điều tra sự cố gián đoạn hoạt động nhiều dịch vụ

Theo Vietnamplus, ngày 25/1, Microsoft Corp cho biết đang điều tra nguyên nhân gây ra sự cố gián đoạn hoạt động trên nhiều dịch vụ của tập đoàn công nghệ này, trong đó bao gồm cả Teams và Outlook, gây ảnh hưởng đối với hàng nghìn người dùng trên thế giới.

Tuy Microsoft không tiết lộ số lượng người dùng bị ảnh hưởng sự cố nói trên, nhưng dữ liệu từ trang giám sát hoạt động mạng lưới Internet toàn cầu Downdetector cho thấy đã có hơn 3.900 khách hàng tại Ấn Độ ghi nhận sự cố này, trong khi tại Nhật Bản là hơn 900 người dùng.

Số các trường hợp gặp trục trặc khi truy cập các dịch vụ của Microsoft cũng tăng đột biến tại Australia, Anh và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Trong một thông báo trên Twitter, Microsoft cho biết: "Chúng tôi đã xác định được một sự cố trên hệ thống và đang đánh giá tình hình để xác định giải pháp khắc phục."

Trong thời gian xảy ra gián đoạn hoạt động trên các dịch vụ của Microsoft, hầu hết người dùng bị ảnh hưởng cho biết họ không thể trao đổi tin nhắn, tham gia cuộc gọi hoặc sử dụng bất kỳ tính năng nào của ứng dụng Teams.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-2812023-my-triet-pha-nhom-tin-tac-tan-cong-tren-1500-nguoi-a564086.html