Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 29/1: Tỷ phú kiếm 4,6 tỷ USD nhờ ChatGPT


Chủ nhật, 29/01/2023 | 07:30


Cùng sự kiện

Tỷ phú kiếm 4,6 tỷ USD nhờ ChatGPT; Vì sao công ty công nghệ đồng loạt sa thải nhân viên...là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 29/1/2023.

Tỷ phú kiếm 4,6 tỷ USD nhờ ChatGPT

Theo Bloomberg, một trong những người được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​sự phổ biến của công cụ ChatGPT là ông Hoàng Nhân Huân, nhà sáng lập Tập đoàn công nghệ NVIDIA.

Dựa theo Bloomberg Billionaire Index, tài sản của ông Hoàng Nhân Huân đã tăng 33% trong năm nay, lên tới 18,4 tỷ USD. Đây là mức tăng lớn hơn bất cứ vị tỷ phú nào tại Mỹ. Điều này hoàn toàn trái ngược so với năm ngoái khi tài sản của ông đã sụt giảm mạnh.

NVIDIA ban đầu tập trung vào việc chế tạo bộ xử lý đồ họa và công nghệ chipset. Tuy nhiên, doanh nghiệp này hiện đã “bước chân” sang lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Nhiều công nghệ mới đã được ứng dụng thêm AI, từ ôtô tự hành, robot cho đến việc khai thác tiền mã hóa.

Các tiềm năng của AI đã được Phố Wall chú ý. Tập đoàn Microsoft có thể sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI, công ty khởi nghiệp đã phát triển ChatGPT.

Công nghệ - Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 29/1: Tỷ phú kiếm 4,6 tỷ USD nhờ ChatGPT

“ChatGPT đã khởi đầu một cuộc chạy đua công nghệ mà trong đó, NVIDIA là người dẫn đầu", ông Christopher Rolland, nhà phân tích cấp cao của Susquehanna Investment Group, cho biết.

Theo Citigroup, sự phát triển của ChatGPT có thể mang lại khoản doanh thu 3-11 tỷ USD cho NVIDIA trong 12 tháng, bất chấp những những khó khăn trong mô hình tăng trưởng của dịch vụ non trẻ này.

Sau khi giá trị thị trường của NVIDIA đạt đỉnh ở mức 800 tỷ USD vào cuối năm 2021, giá cổ phiếu của doanh nghiệp này đã giảm 50% trong bối cảnh doanh số bán chip chơi game và máy tính cá nhân liên tục đi xuống.

Vì sao công ty công nghệ đồng loạt sa thải nhân viên?

Mở đầu 2023, Microsoft và Google thông báo sa thải lần lượt 10.000 và 12.000 nhân viên trên toàn cầu. IBM cũng cho thôi việc gần 4.000 người, còn Spotify điều chỉnh khoảng 6% nhân sự. Trước đó, Meta, Amazon, HP... cũng cắt giảm hàng nghìn người. Các chuyên gia cho rằng có thể các công ty đang sao chép nhau và học hỏi quyết định của nhau.

Theo The Verge, có sự tương đồng trong tuyên bố của các hãng công nghệ lớn. Phần lớn đều cho biết đã phát triển nhanh chóng trong đại dịch, nhưng đến nay nhu cầu của thị trường giảm, khiến họ phải giảm bớt nhân viên.

Các nhà phân tích chỉ ra một thực tế ở những công ty cắt giảm hàng nghìn nhân viên: Không bên nào đang ở bờ vực phá sản. Thậm chí một số vẫn có doanh thu tốt và kiếm được nhiều tiền sau đại dịch.

Nokia tăng trưởng mạnh trong năm 2022

Theo báo cáo tài chính cho quý 4 và cả năm 2022 của công ty được công bố hôm 26/1, lợi nhuận hoạt động của công ty trong cả năm 2022 đã tăng 12%, lên 3,1 tỷ Euro, so với 2,8 tỷ Euro vào năm 2021.

Giám đốc điều hành Pekka Lundmark cho biết: "Một trong những ưu tiên chiến lược của chúng tôi là mở rộng cơ sở khách hàng và phát triển trong doanh nghiệp. Tôi rất vui vì Nokia đã đạt được mức tăng trưởng doanh thu ròng 21% không đổi trong cả năm với mức tăng trưởng 49% trong quý 4".

Tờ Tân Hoa Xã đưa tin, mức tăng trưởng đáng chú ý của công ty trong quý 4 được cho là chủ yếu nhờ nhu cầu mạnh mẽ của thị trường đối với mạng di động và cơ sở hạ tầng mạng.

Doanh số bán hàng mạnh mẽ ở châu Á - Thái Bình Dương đạt mức tăng trưởng hai con số với sự đóng góp chủ yếu ở các lĩnh vực: Cơ sở hạ tầng mạng, Mạng di động và Dịch vụ mạng và đám mây.

Doanh số bán hàng ở châu Âu tăng với tốc độ hai con số ở cả Cơ sở hạ tầng mạng và Mạng di động. Tăng trưởng trong Cơ sở hạ tầng mạng được thúc đẩy bởi Mạng cố định và Mạng quang.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-2912023-ty-phu-kiem-46-ty-usd-nho-chatgpt-a564087.html