Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 31/1: MacBook Pro 2023 lại bị Apple "bóp" tốc độ ổ cứng SSD


Thứ 3, 31/01/2023 | 07:40


Cùng sự kiện

MacBook Pro 2023 lại bị Apple "bóp" tốc độ ổ cứng SSD; Nhân viên cũ tố Facebook âm thầm hút cạn pin điện thoại.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 31/1/2023.

MacBook Pro 2023 lại bị Apple "bóp" tốc độ ổ cứng SSD

MacBook Air M1 và MacBook Air M2 phiên bản cơ bản chỉ cung cấp dung lượng lưu trữ 256GB. Với MacBook Air M1, bộ nhớ đó được phân chia giữa 2 chip NAND Kioxia 128GB. Khi Apple chuyển sang M2, họ đã chuyển sang chip NAND mới hơn cung cấp dung lượng lưu trữ 256GB trên mỗi chip. Điều này có nghĩa là mẫu MacBook Air M2 phiên bản có bộ nhớ 256GB chỉ có 1 chip NAND và kết quả là hiệu năng của SSD bị ảnh hưởng.

Tốc độ đọc và ghi của Macbook Pro 14 inch M2 Pro với ổ SSD 512 GB thấp hơn MacBook Pro M1 (2021) lần lượt là 39% và 20%. Cụ thể, MacBook Pro 14 inch M2 có tốc độ đọc 2.970 MB/giây và ghi 3.150 MB/giây, còn thế hệ dùng chip M1 Pro là 4.900 MB/giây và 3.950 MB/giây. Với Mac Mini M2 có ổ SSD 256 GB, tốc độ đọc ghi lần lượt là 1.482 MB/giây và 1.431 MB/giây, thậm chí thấp hơn một nửa so với mẫu Mac Mini M1 (2020).

Công nghệ - Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 31/1: MacBook Pro 2023 lại bị Apple 'bóp' tốc độ ổ cứng SSD

MacBook Pro M1 Pro 512GB có 2 chip NAND, có thể nhìn thấy ở mặt trước của bo mạch chủ và 2 chip khác ở mặt sau, trong khi đó MacBook Pro M2 Pro chỉ có 1 chip có thể nhìn thấy ở mặt trước của bo mạch. Nhiều khả năng, chip NAND thứ 2 được đặt ở mặt sau.

Việc tăng dung lượng chip NAND trên ổ cứng giúp tiết kiệm chi phí, nhưng tốc độ đọc ghi sẽ thấp hơn so với sử dụng nhiều chip NAND dung lượng thấp chạy song song. Theo The Verge, thay đổi này càng khó chấp nhận với các mẫu máy tính có giá lên tới 2.000 USD như MacBook Pro 14 inch. Tuy nhiên, với tác vụ cơ bản, người dùng ít nhận thấy điểm khác biệt do tốc độ đọc và ghi vẫn rất nhanh.

Nhân viên cũ tố Facebook âm thầm hút cạn pin điện thoại

Người đứng đơn tố cáo là nhà khoa học dữ liệu George Hayward, cựu nhân viên Meta, công ty mẹ của Facebook.

Chia sẻ với báo New York Times, nhà khoa học dữ liệu này khẳng định Facebook âm thầm hút kiệt pin điện thoại di động người dùng dưới danh nghĩa thử nghiệm tính năng hoặc phản hồi về sự cố ứng dụng. Phương pháp này được gọi là "thử nghiệm tiêu cực".

George Hayward, 33 tuổi, đầu quân cho Meta từ năm 2019 nhưng bị sa thải vào tháng 11 năm ngoái. Anh cho biết sở dĩ bị sa thải bởi từ chối thực hiện các yêu cầu thử nghiệm do việc này có thể gây hại cho người dùng.
Sau khi bị cho nghỉ việc, Hayward kiện Meta lên tòa án liên bang Manhattan. "Tôi đã nói với người quản lý điều này có thể gây hại đến người dùng và nhận được phản hồi rằng cách làm hại một số ít người sẽ giúp họ giúp đỡ được số đông" - Hayward viết trong đơn kiện.

"Nguyên tắc của bất cứ nhà khoa học dữ liệu nào là không làm tổn hại người dùng. Việc cố ý làm cạn kiệt pin của điện thoại di động thông minh có thể khiến người dùng gặp rủi ro, đặc biệt là trong một số trường hợp khẩn cấp" - Hayward chia sẻ.

Thông tin về iPhone 15 được hé lộ qua iOS 17

Hệ điều hành iOS 16 được phát hành đã mang tới hàng loạt cải tiến và tính năng mới. Tuy nhiên, bản cập nhật này lại chứa rất nhiều lỗi, ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm sử dụng của người dùng.

Mới đây, leaker LeaksApplePro đã tiết lộ những thông tin đầu tiên về hệ điều hành iOS 17. Cụ thể, phiên bản này sẽ có tên mã là "Dawn", tập trung chủ yếu vào khả năng tối ưu hiệu suất và sự ổn định.

Apple cũng được cho là sẽ thực hiện một số thay đổi trên các ứng dụng như Mail, Fitness, Wallet, Home và Find My. Ngoài ra, iOS 17 còn bao gồm một ứng dụng mới dành riêng cho kính thực tế ảo VR của Apple.
Theo LeaksApplePro, các đoạn code trong iOS 17 cho thấy hệ điều hành này sẽ hỗ trợ tổng cộng 6 mẫu iPhone có Dynamic Island. Hiện tại, chỉ có hai chiếc iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max có Dynamic Island. Điều này cũng xác nhận toàn bộ 4 phiên bản của iPhone 15 sẽ được trang bị thiết kế Dynamic Island.

Nguồn tin này còn tiết lộ thêm rằng, phiên bản iPhone 15 Ultra sẽ được tích hợp phần mềm xử lý hình ảnh tiên tiến hơn và đây sẽ là tính năng độc quyền trên phiên bản cao cấp này.

Trước đây, các thông tin rò rỉ cho biết bộ đôi iPhone 15 Pro và iPhone 15 Ultra sẽ được trang bị bộ xử lý A17 Bionic dựa trên tiến trình 3nm. Tuy nhiên, con chip trong iPhone 15 Ultra sẽ được mở khóa nhiều tính năng hơn so với phiên bản iPhone 15 Pro.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-3112023-macbook-pro-2023-lai-bi-apple-bop-toc-do-o-cung-ssd-a564089.html