+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 3/3: TikTok liên tiếp gặp vận đen

    ĐS&PL TikTok liên tiếp gặp vận đen; Trung Quốc sắp xây chòm sao vệ tinh quỹ đạo cực thấp.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 3/3/2023.

    TikTok liên tiếp gặp vận đen

    Ngày 1/3, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cho phép chính quyền Tổng thống Biden cấm TikTok và các ứng dụng đe dọa an ninh quốc gia. Dự luật không nêu cụ thể cách triển khai, nhưng người đứng đầu Nhà Trắng có thể cấm mọi giao dịch với TikTok, đồng nghĩa người dùng tại Mỹ không thể tiếp cận hoặc tải ứng dụng về điện thoại. Mỹ hiện có khoảng 100 triệu người dùng TikTok, theo Telegraph.

    Trước đó hai ngày, Nhà Trắng đã ra lệnh cho tất cả nhân viên liên bang xóa ứng dụng của ByteDance khỏi thiết bị di động do chính phủ cấp trong vòng 30 ngày. Một số thống đốc bang còn muốn ứng dụng này bị cấm trên toàn nước Mỹ.

    Mỹ không phải là quốc gia duy nhất. Ngày 27/2, Canada tuyên bố cấm TikTok trên thiết bị di động do chính phủ cấp. Thủ tướng Justin Trudeau nói đây có thể là bước đầu trong việc hạn chế ứng dụng từ Trung Quốc và sẽ có những quyết định "tiến xa hơn" thời gian tới.

    Tuần trước, cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU) cấm TikTok trên điện thoại của nhân viên như một "biện pháp an ninh mạng". "Trước những lo ngại về an ninh mạng, đặc biệt là liên quan đến bảo vệ dữ liệu, thu thập dữ liệu của bên thứ ba, Nghị viện châu Âu cùng các tổ chức khác đình chỉ TikTok trên thiết bị của nhân viên từ 20/3", thông báo của EU có đoạn.

    tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 332023 tiktok lien tiep gap van den

    Trung Quốc sắp xây chòm sao vệ tinh quỹ đạo cực thấp

    Thông tin trên đã được Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASIC) xác nhận với báo giới nước này.

    Quỹ đạo Trái đất cực thấp dùng để chỉ quỹ đạo ở độ cao từ 150km-300km. Ông Tống Hiểu Minh, Viện trưởng Viện nghiên số 2 thuộc tập đoàn này cho biết, so với quỹ đạo truyền thống, vệ tinh bay ở quỹ đạo cực thấp đòi hỏi ít chi phí nghiên cứu và phát triển hơn, hiệu quả thu thập và truyền dẫn thông tin cao hơn, thích hợp để sản xuất hàng loạt và phóng vệ tinh với mật độ cao.

    Ông lấy ví dụ ứng dụng viễn thám và cho biết thêm, hiệu suất phân giải của cả hai loại quỹ đạo là như nhau, nhưng các vệ tinh quỹ đạo cực thấp có trọng lượng và chi phí thấp hơn nhiều. Ngoài ra, trong các tình huống khẩn cấp, như xung đột cục bộ hoặc thiên tai, các vệ tinh quỹ đạo cực thấp có thể phản ứng nhanh và thu được dữ liệu hình ảnh có độ phân giải cao trong thời gian ngắn, từ đó giúp cải thiện khả năng thu thập thông tin về các khu vực nhạy cảm tại điểm nóng, do vậy có giá trị ứng dụng cao và tiềm năng lớn.

    Cũng theo chuyên gia này, hiện nay sự cạnh tranh trong lĩnh vực khoa học công nghệ trên thế giới đang ngày càng trở nên gay gắt, Báo cáo của Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đề ra nhiệm vụ đẩy nhanh thực hiện chiến lược phát triển dựa trên đổi mới. Với mục tiêu lấy tự lực tự cường trong khoa học công nghệ làm điểm tựa chiến lược cho phát triển đất nước, trong “Kế hoạch 5 năm lần thứ 14” (2021-2025), nước này đã đề cập đến việc xây dựng hệ thống hạ tầng không gian viễn thám phủ sóng toàn cầu và vận hành hiệu quả.

    Để đạt được mục tiêu này, CASIC sẽ xây dựng một chòm sao vệ tinh trên quỹ đạo Trái đất cực thấp vừa có thể đạt hiệu suất sánh ngang với hệ thống vệ tinh quỹ đạo truyền thống, vừa có chi phí thấp hơn, phản ứng nhanh hơn và năng lực phóng cao hơn.

    Được biết, vệ tinh đầu tiên của chòm sao này sẽ phóng vào tháng 9/2023. Sau khi đi vào quỹ đạo thành công, vệ tinh này sẽ trình diễn và xác minh các công nghệ then chốt như bay trên quỹ đạo cực thấp, hình ảnh Trái đất có độ phân giải cao, xử lý thông minh và truyền thông tin trực tiếp đến thiết bị đầu cuối của người dùng./.

    Honor sắp quay trở lại thị trường Việt Nam

    Theo nguồn tin của Zing tại các chuỗi bán lẻ, thương hiệu smartphone Honor dự kiến sẽ quay trở lại thị trường Việt Nam trong năm nay.

    Cụ thể, đại diện một chuỗi bán lẻ có giấu tên cho biết doanh nghiệp đã tiếp nhận thông tin về việc Honor quay trở lại Việt Nam, thời gian dự kiến vào khoảng tháng 5 hoặc tháng 6.

    "Nếu không có gì thay đổi, vào khoảng tháng 5 hoặc tháng 6, Honor sẽ chính thức triển khai các sản phẩm smartphone mới ra thị trường Việt Nam", vị này chia sẻ.

    Người này cũng tiết lộ thêm các sản phẩm của Honor sẽ nằm trong phân khúc giá dao động trong khoảng từ 3 đến 10 triệu đồng. Những sản phẩm này sẽ cạnh tranh trực tiếp với các mẫu smartphone cùng phân khúc tới từ OPPO, vivo và realme.

    Tương tự, đại diện một chuỗi bán lẻ có thị phần đáng kể tại Việt Nam cũng xác nhận thông tin trên. Vị này cho hay Honor hiện là chuỗi điện thoại đứng thứ hai tại thị trường Trung Quốc, tuy nhiên thị trường này vẫn được hãng đánh giá là chưa đủ.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-332023-tiktok-lien-tiep-gap-van-den-a567175.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan