+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 5/7: Các nhà khoa học Harvard phát triển chip sóng âm

    (ĐS&PL) - Các nhà khoa học Harvard phát triển chip sóng âm, điện thoại Moto G42 ra mắt tại Ấn Độ… là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 5/7/2022.

    Các nhà khoa học Harvard phát triển chip sóng âm

    Theo NewAtlas, các nhà khoa học tại Harvard đang trình diễn một loại chip mới có thể truyền dữ liệu dưới dạng sóng âm thanh. Về cơ bản, các chip máy tính và những mạch điện đều gửi và xử lý dữ liệu bằng cách điều khiển thông qua một loại tín hiệu cụ thể nào đó.

    Phần lớn thiết bị và chip xử lý ngày nay dùng điện hay các hạt mang điện, khi dòng chuyển động của chúng được điều hướng bằng các bộ phận như bóng bán dẫn để mã hóa dữ liệu thành các số 0 và 1 bằng cách đóng mở dòng điện.

    Gần đây, một số chip ánh sáng được phát triển để điều khiển các hạt photon của ánh sáng, truyền chúng qua các kênh dẫn hẹp được gọi là "ống dẫn sóng" để truyền dữ liệu trong con chip. Cách hoạt động của con chip âm thanh mới cũng tương tự chip ánh sáng, nhưng dùng sóng âm thay cho sóng ánh sáng.

    tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 57 cac nha khoa hoc harvard phat trien song am2
    Cách hoạt động của con chip âm thanh mới tương tự chip ánh sáng, nhưng dùng sóng âm thay cho sóng ánh sáng. Ảnh minh họa

    Nhóm nghiên cứu đã tạo ra một bộ điều biến từ vật liệu có tên Lithium Niobate với khả năng thay đổi mức độ đàn hồi của mình tùy thuộc vào điện trường áp vào nó và tạo ra các sóng âm. Bằng cách điều chỉnh cẩn thận điện trường này, bộ điều biến có thể điều khiển trạng thái, biên độ và tần số của sóng âm, mã hóa dữ liệu trước khi gửi chúng đi qua các ống dẫn sóng.

    Được biết, các chip sóng âm này có một số ưu điểm so với chip sóng âm được tạo ra từ điện từ trường. Cụ thể, chúng dễ dàng giới hạn trong các cấu trúc ống dẫn sóng nhỏ hẹp, không gây nhiễu cho nhau và có thể tương tác mạnh mẽ với các phần khác của hệ thống mà chúng được sử dụng.

    Marko Loncar – tác giả chính của nghiên cứu, chia sẻ sóng âm hứa hẹn là phương tiện truyền tải thông tin trong chip, dành cho cả quá trình xử lý dữ liệu truyền thống và dữ liệu lượng tử. Tuy nhiên, việc phát triển các mạch tích hợp âm thanh đã bị cản trở bởi việc không thể điều khiển được các sóng âm theo cách có thể mở rộng và suy hao thấp.

    Điện thoại Moto G42 ra mắt tại Ấn Độ

    Theo đúng kế hoạch, Motorola vừa giới thiệu điện thoại Moto G42 tại thị trường Ấn Độ. Thiết bị sở hữu thân máy được hoàn thiện bằng nhựa, đạt tiêu chuẩn chống nước IP52, có kích thước tổng thể là 160.61 x 73.47 x 8.26 mm và nặng 174.5 gram.

    Điện thoại được trang bị màn hình OLED 6.47 inch, độ phân giải 2.400 x 1.080 pixel (Full HD+), độ sáng tối đa 700 nit và mật độ điểm ảnh là 409 PPI. Cung cấp sức mạnh cho máy là chip Snapdragon 680, kết hợp cùng RAM LPDDR4x 4GB và bộ nhớ uMCP 64GB.

    tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 57 cac nha khoa hoc harvard phat trien song am1
    Phiên bản màu hồng kim loại của điện thoại Moto G42.

    Moto G42 có khe chứa thẻ nhớ MicroSD, jack cắm tai nghe 3.5 mm, chạy giao diện Motorola UX tùy biến từ Android 12. Thiết bị cũng được tích hợp loa kép với công nghệ Dolby Atmos và cảm biến vân tay cạnh bên.

    Bên cạnh camera selfie 16MP, điện thoại còn có hệ thống 3 camera sau gồm camera chính 50MP, camera góc siêu rộng 8MP và camera macro 2MP. Một số tính năng khác của máy gồm hỗ trợ kết nối mạng 4G, hai SIM, Wi-Fi băng tần kép, Bluetooth 5.0, GNSS và NFC.

    Viên pin của Moto G42 có dung lượng 5.000 mAh, hỗ trợ sạc nhanh 20W. Thiết bị được bán ra tại Ấn Độ với giá khởi điểm là 177 USD (khoảng 4.2 triệu đồng), dự kiến có 2 tùy chọn màu sắc gồm xanh Đại Tây Dương và hồng kim loại.

    Giới thiệu máy tính bảng HTC A101

    Chiếc máy tính bảng có thân bằng kim loại HTC A101 đã chính thức lên kệ tại Nga và Nam Phi. Được biết, thiết bị sở hữu màn hình LCD 10 inch với độ phân giải 1.920 x 1.200 pixel, đi kèm chân cắm pogo, có thể được sử dụng để kết nối với bàn phím gắn ngoài.

    HTC trang bị cho máy bộ vi xử lý Unisoc T618, RAM 8GB, bộ nhớ trong 128GB và một khe cắm thẻ nhớ microSD để người dùng mở rộng dung lượng. Chiếc máy tính bảng tầm trung chạy trên hệ điều hành Android 11 và có pin dung lượng 7.000 mAh, hỗ trợ sạc 10W.

    tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 57 cac nha khoa hoc harvard phat trien song am3
    Máy tính bảng HTC A101 có 2 tùy chọn màu sắc là xám và bạc.

    Hệ thống camera kép nằm ở mặt lưng, gồm camera chính 16MP và camera phụ 2MP, bên cạnh đó là đèn flash LED. Mặt trước của máy tính bảng có camera 8 MP, hỗ trợ chế độ làm đẹp, quay video 720p và mở khóa bằng khuôn mặt AI.

    HTC A101 có các nút âm lượng, phím nguồn, cổng USB-C và cổng cắm âm thanh 3.5 mm, ngoài ra còn hỗ trợ Wi-Fi 802.11ac, Bluetooth 5.0, LTE và GPS. Thiết bị được bán ra tại Nga với giá 19.890 RUB (khoảng 8.4 triệu đồng).

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-5-7-2022-cac-nha-khoa-hoc-harvard-phat-trien-chip-song-am-a543159.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan