Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 7/2: Khi nào sửa xong cáp quang biển?


Thứ 4, 08/02/2023 | 07:30


Cùng sự kiện

Khi nào sửa xong cáp quang biển; Gần 7.000 nhân viên Dell mất việc.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 8/2/2023.

Khi nào sửa xong cáp quang biển

Theo tiết lộ của một nhà cung cấp dịch vụ mạng (ISP) tại Việt Nam, sự cố trên phân đoạn S9 hướng đi Singapore của tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG) sẽ được sửa trong tháng 4. Đối với lỗi trên phân đoạn S6, kế hoạch khắc phục là vào 23-27/3.

Ngoài ra, đơn vị quản lý tuyến cáp Intra Asia (IA) đang xin cấp phép và đăng ký tàu sửa chữa. Thời gian khắc phục sự cố dự kiến vào giữa tháng 3.

Như vậy, phải đến nửa cuối tháng 3, đầu tháng 4, khi các tuyến cáp hoàn thành sửa chữa, chất lượng Internet Việt Nam mới được khôi phục.

Các tuyến cáp này lần lượt gặp lỗi từ cuối tháng 12 và cuối tháng 1. Theo chia sẻ của đại diện Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks, đơn vị phụ trách phát triển hạ tầng cho doanh nghiệp), việc sửa chữa những tuyến cáp quang biển đều rất phức tạp, bao gồm cả việc xin phép ra vào vùng biển quốc tế để thực hiện.

"Cáp quang biển có nhiều phân đoạn với cấu tạo khác nhau, càng vào gần bờ thì càng phải được gia cường nhiều hơn. Mặc dù trông dày đặc thép gia cường như thế, nếu bị mỏ neo của một con tàu chở hàng cỡ vài chục nghìn tấn móc phải và rê đi thì sợi cáp đó cũng không khác sợi chỉ là bao", đại diện Viettel Networks cho biết.

Công nghệ - Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 7/2: Khi nào sửa xong cáp quang biển?

Gần 7.000 nhân viên Dell mất việc

Dell là hãng công nghệ lớn mới nhất gia nhập làn sóng cắt giảm nhân sự khi sa thải 6.650 người, tương đương 5% lực lượng lao động của hãng.

"Những gì chúng tôi nhận thấy là điều kiện thị trường tiếp tục bị xói mòn với một tương lai không chắc chắn", CEO Dell Jeff Clarke gửi thông báo tới nhân viên ngày 6/2.

Theo ông, việc cắt giảm nhân sự nhằm "điều hướng trong một môi trường kinh tế đầy thách thức". Trước đó, hãng máy tính Mỹ cũng đã dừng tuyển dụng, hạn chế công tác phí và giảm chi tiêu cho các dịch vụ bên ngoài. Tuy nhiên, Clarke nhấn mạnh những bước đi đó "không còn đủ nữa".

Tính đến cuối tháng 1, Dell có 133.000 nhân viên, trong đó một phần ba làm tại Mỹ. Sau quá trình cắt giảm, số nhân viên công ty sẽ ở mức thấp nhất kể từ 2017.

Sau thời kỳ máy tính bùng nổ trong đại dịch, nhu cầu của người dùng về thiết bị này ngày càng đi xuống. Theo số liệu của IDC, số lượng máy tính cá nhân bán ra trong quý IV/2022 đã sụt giảm mạnh, trong đó Dell có mức giảm lớn nhất với 37% so với cùng kỳ 2021. Khoảng 55% doanh thu của hãng hiện là từ PC.

Các đối thủ của Dell trong lĩnh vực máy tính cũng đã sa thải hàng nghìn nhân sự. Tháng 11 năm ngoái, HP thông báo cắt giảm 6.000 nhân viên. Cisco và IBM đầu năm nay cùng tuyên bố cho thôi việc khoảng 4.000 nhân viên.

Google ra chatbot AI cạnh tranh với ChatGPT

Bard được xây dựng dựa trên mô hình ngôn ngữ LaMDA và cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT đang gây sốt thời gian qua. Trong bài đăng blog ngày 6/2, Google cho biết công cụ sẽ được mở cho "một nhóm người thử nghiệm tin cậy", sau đó sẽ ra mắt công chúng trong vài tuần tới. Người dùng có thể hỏi Bard để nhận về các câu trả lời chi tiết, như gợi ý nấu món gì cho bữa trưa, lên kế hoạch cho một buổi đi chơi.

"Chúng tôi sẽ kết hợp đánh giá bên ngoài và thử nghiệm nội bộ nhằm đảm bảo phản hồi của Bard đáp ứng tiêu chuẩn cao về chất lượng, độ an toàn và tính có căn cứ của thông tin trong thế giới thực", CEO Alphabet Sundar Pichai cho biết.

Google buộc phải tung ra Bard trong bối cảnh công ty đối mặt với những thách thức trong mảng kinh doanh tìm kiếm (Search). Tuần trước, Alphabet báo cáo doanh thu không như kỳ vọng do quảng cáo kỹ thuật số đi xuống và nhà đầu tư lo ngại các đối thủ AI như ChatGPT của OpenAI có thể làm đảo lộn hoạt động tìm kiếm trực tuyến. Cuối năm ngoái, Google đưa ra cảnh báo "mã đỏ", thúc đẩy các kỹ sư của công ty thực hiện các giải pháp đối phó với ChatGPT.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-722023-khi-nao-sua-xong-cap-quang-bien-a565077.html