+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 7/4: Amazon dùng kim cương để truyền dữ liệu lượng tử

    (ĐS&PL) - Amazon dùng kim cương để truyền dữ liệu lượng tử; Mark Zuckerberg vùi đầu vào AI.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 7/4/2023.

    Amazon dùng kim cương để truyền dữ liệu lượng tử

    Trung tâm Mạng lượng tử CQN của Amazon Web Services (AWS) cho biết đã bắt tay với bộ phận Element Six của De Beers, công ty chiếm khoảng 80–85% thị trường kim cương toàn cầu, để phát triển giải pháp truyền dữ liệu thế hệ mới an toàn hơn và khoảng cách xa hơn bằng kim cương nhân tạo. Mục tiêu là giúp cách mạng hóa mạng máy tính trong tương lai gần.

    Trên lý thuyết, mạng lượng tử sử dụng vật chất hạ nguyên tử để truyền dữ liệu với tốc độ vượt xa cáp quang. Một nhược điểm của các hệ thống mạng hiện nay là bộ lặp tín hiệu (Signal Repeater). Trên máy tính lượng tử, dữ liệu được truyền song song, gọi là qubit. Bộ lặp tín hiệu thông thường không thể xử lý thông tin ở dạng này.

    Kim cương là dạng rắn của nguyên tố cacbon, là vật liệu cứng nhất và dẫn nhiệt nhất trong tự nhiên. Tuy nhiên, ở dạng tinh thể, nó cũng không truyền được dữ liệu. Để khắc phục vấn đề, các nhà sản xuất kim cương nhân tạo đã bổ sung một số tạp chất. Bằng cách tạo ra những viên đá quý có tạp chất giống nhau và định hình theo cùng một cách, chúng có thể hoạt động như những bộ lặp trong một mạng lượng tử. Thành phẩm cuối cùng được dùng để kết nối các máy tính dựa trên cùng một công nghệ. Đây chính là mạng máy tính lượng tử, thứ từ lâu được xem là lĩnh vực chỉ có trong khoa học viễn tưởng.

    tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 742023 amazon dung kim cuong de truyen du lieu luong tu

    Mark Zuckerberg vùi đầu vào AI

    Theo Giám đốc công nghệ Meta Andrew Bosworth, ông cùng các lãnh đạo hàng đầu của công ty, bao gồm CEO Mark Zuckerberg, Giám đốc sản phẩm Chris Cox đang dành phần lớn thời gian cho AI. Một số công việc sẽ có lợi cho vũ trụ ảo, thế giới số mà công ty đang xây dựng. Dù vậy, nó cũng phản ánh tầm quan trọng của AI đối với Meta cũng như các doanh nghiệp công nghệ lớn khác như Microsoft và Alphabet.

    Meta thông báo bộ phận AI vào tháng 2, tập trung vào AI tạo sinh – bộ công cụ máy học cho phép máy tính tạo ra văn bản, vẽ tranh cũng như các loại hình truyền thông khác như con người. Meta sở hữu mô hình ngôn ngữ lớn LlaMA, có khả năng trả lời các câu hỏi và tóm tắt tài liệu.

    Mô hình ngôn ngữ lớn đứng sau các công cụ mạnh mẽ nhất hiện nay như ChatGPT của OpenAI, Bing AI của Microsoft, Bard của Google.

    Bộ phận Reality Labs của Meta do Bosworth phụ trách ghi nhận khoản lỗ 13,72 tỷ USD năm 2022. Tuy nhiên, nó được bù đắp nhờ vào doanh thu quảng cáo kỹ thuật số (116,61 tỷ USD) trong cùng kỳ.

    Châu Âu siết chặt giám sát ChatGPT

    Cơ quan Bảo vệ Dữ liệu Pháp (CNIL) thông báo đã nhận được hai khiếu nại về chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT, trong bối cảnh các cơ quan quản lý châu Âu đang tăng cường giám sát công cụ chatbot này.

    Khiếu nại đầu tiên là của cô Zoe Vilain, thành viên nhóm Janus International. Trong đơn khiếu nại, cô Vilain cho biết khi tìm cách đăng ký tài khoản của ChatGPT, cô đã không được yêu cầu đồng ý với bất kỳ điều khoản sử dụng hoặc chính sách quyền riêng tư nào. Trong khi đó, David Libeau, một nhà phát triển, khẳng định đã tìm thấy thông tin cá nhân khi hỏi ChatGPT về hồ sơ của mình. Khi anh yêu cầu chatbot này cung cấp thêm thông tin, thuật toán đã bắt đầu bịa ra những câu chuyện, tạo ra trang web hoặc tổ chức các sự kiện trực tuyến giả.

    Hiện CNIL vẫn chưa thông báo mở cuộc điều tra sau khi tiếp nhận các khiếu nại trên.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-742023-amazon-dung-kim-cuong-de-truyen-du-lieu-luong-tu-a570669.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan