Tin tức đời sống ngày 1/1: Người phụ nữ có khối u nặng gần 4,5kg trong bụng


Chủ nhật, 01/01/2023 | 07:12


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 1/1/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 1/1/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Người phụ nữ có khối u nặng gần 4,5kg trong bụng

Theo báo Người Lao Động, Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị cho biết các y bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công, lấy khối u nặng gần 4,5 kg ra khỏi bụng một nữ bệnh nhân.

Trước đó, bệnh nhân L.T.B.H (36 tuổi, ngụ xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) nhập viện lúc 10h ngày 29/12 trong tình trạng đau bụng dữ dội. Bệnh nhân cho biết đã phát hiện có khối u nang buồng trứng cách đây 3 năm nhưng do điều kiện khó khăn nên chưa thể phẫu thuật.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 1/1: Người phụ nữ có khối u nặng gần 4,5kg trong bụng
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy khối u nặng gần 4,5 kg ra khỏi bụng nữ bệnh nhân. Ảnh: Người Lao Động

Qua kiểm tra, các bác sĩ khoa Sản Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải xác định trong bụng bệnh nhân có khối u kích thước 25 x 20 cm, cần phải phẫu thuật. Sau đó, ca mổ được thực hiện thành công, khối u nặng gần 4,5 kg được cắt đưa ra ngoài.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải thông tin, đây là khối u nang buồng trứng lớn nhất từ trước đến nay mà bệnh viện này xử lý thành công.

Cấp cứu bé 8 tuổi thủng mặt trước hành tá tràng do loét

VTV News đưa tin, Bệnh viện Nhi Thái Bình vừa tiếp nhận một trường hợp thủng mặt trước hành tá tràng do loét ở bé trai 8 tuổi mà không ghi nhận các yếu tố nguy cơ trước đó. Được biết, 2 ngày trước khi vào viện, bệnh nhi bị sốt và tự dùng thuốc hạ sốt tại nhà.

Sáng cùng ngày nhập viện, khi đi học ở trường, bệnh nhi đột ngột xuất hiện đau bụng kèm nôn nhiều. Bệnh nhi được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Phụ thăm khám, sau đó chuyển tuyến đến Bệnh viện Nhi Thái Bình với chẩn đoán theo dõi viêm ruột thừa cấp

Tại khoa Ngoại - Chấn thương, qua thăm khám, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhi mệt nhiều, da môi nhợt, bụng chướng nhẹ ấn đau khắp bụng, cảm ứng phúc mạc rõ. Kết quả chụp X-quang ổ bụng không chuẩn bị thấy hình ảnh liềm hơi dưới vòm hoành phải, CTscanner ổ bụng thấy hình ảnh dịch và khí tự do trong ổ bụng.

Bệnh nhi được chẩn đoán trước mổ là viêm phúc mạc do thủng tạng rỗng. Kíp phẫu thuật gồm ThS.BS CKII Trịnh Thành Vinh và ThS.BS Nguyễn Thị Mai Phương tiến hành phẫu thuật nội soi, vào ổ bụng thấy có nhiều dịch đục và giả mạc, kiểm tra thấy lỗ thủng mặt trước hành tá tràng kích thước khoảng 0,7cm, cách môn vị khoảng 2,5 cm trên nền ổ loét xơ chai rộng.

Các bác sĩ quyết định chuyển mổ mở đường trắng giữa trên rốn, tiến hành lấy một mảnh tổ chức tại ổ loét làm giải phẫu bệnh, khâu lỗ thủng, rửa ổ bụng, cắt ruột thừa, đặt dẫn lưu dưới gan và Douglas. Sau mổ, bệnh nhi diễn biến ổn định, rút sonde dạ dày vào ngày thứ 4 và được cho ra viện sau 12 ngày điều trị.

Người đàn ông khỏi ung thư nhờ phương pháp điều trị mới

Theo The Guardian, ông Robert Glynn (51 tuổi, ở Worsley, Greater Manchester, Anh) tin rằng ông còn sống là nhờ kết quả của liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư đang được thử nghiệm bởi Tổ chức Uỷ thác Dịch vụ y tế quốc gia Anh The Christie – trung tâm ung thư tại Manchester.

Hồi tháng 6/2020, sau khi đi khám vì thấy đau vai nghiêm trọng, ông được chẩn đoán mắc ung thư biểu mô đường mật. Lúc này, ung thư đã ở giai đoạn 4, di căn đến tuyến thượng thận và gan.

Sau đó, ông Glynn đến Christie và trở thành tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng thuốc trong liệu pháp miễn dịch. Liệu pháp này hoạt động trên cơ chế giúp hệ miễn dịch phát hiện và tấn công các tế bào ung thư. Liệu pháp được kết hợp với trị liệu bằng hóa chất.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 1/1: Người phụ nữ có khối u nặng gần 4,5kg trong bụng (Hình 2).
Ông Robert Glynn. Ảnh: The Guardian

Qua quá trình thử nghiệm, khối u trong gan của ông Glynn đã giảm từ 12cm xuống còn 2,6cm, còn khối u trong tuyến thượng thận giảm từ 7cm xuống 4,1cm. Điều này đồng nghĩa với việc ông Glynn được phẫu thuật loại bỏ các khối u trong tháng 4.

Các bác sĩ phẫu thuật chỉ phát hiện tế bào đã chết, có nghĩa việc điều trị đã giết mọi tế bào ung thư. Sau cuộc phẫu thuật trong tháng 4, ông Glynn không còn phải điều trị thêm và kết quả kiểm tra 3 tháng/ lần cho thấy ông không còn ung thư.

Hiện, những nghiên cứu sâu hơn đang được tiến hành thêm với các bệnh nhân khác với kỳ vọng đây là phương pháp giúp thay đổi điều trị ung thư biểu mô đường mật.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1-1-2023-nguoi-phu-nu-co-khoi-u-nang-gan-4-5kg-trong-bung-a562137.html