+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 1/10: Tai nạn khiến bé 11 tuổi chấn thương sọ não, vỡ bàng quang

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 1/10/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 1/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tai nạn khiến bé 11 tuổi chấn thương sọ não, vỡ bàng quang

    Bệnh viện Việt Đức thông tin, đơn vị này đã hồi sinh sự sống thành công bằng kỹ thuật tim phổi nhân tạo - ECMO cho bé gái N.T.P.T (11 tuổi, ở Phú Thọ) bị đa chấn thương (chấn thương sọ não, vỡ bàng quang, vỡ niệu đạo, gãy xương đùi, vỡ xương chậu) sau tai nạn, theo báo Sức Khỏe & Đời Sống.

    Bác sĩ Vũ Nguyễn Hà Ngân - Trung tâm Gây mê và Hồi sức ngoại khoa, Bệnh viện Việt Đức cho biết bệnh nhân đã được bệnh viện tỉnh mổ bàng quang và mổ xuyên đinh xương đùi. Trong mổ, bệnh nhân đã phải truyền rất nhiều máu, tình trạng sốc do đa chấn thương nên được chuyển xuống Bệnh viện Việt Đức vào ngày 15/9 trong tình trạng hô hấp rất kém, thiếu máu, phim chụp X-quang phổi trắng xóa.

    tin tuc doi song ngay 110 tai nan khien be 11 thang tuoi chan thuong so nao vo bang quang1
    Bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh nhân. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Sau 1 ngày thở máy, tình trạng bão hòa oxy của bệnh nhân không cải thiện, dao động từ 40-50%. Trước tình trạng nguy kịch, đặc biệt trên một bệnh nhân mới 11 tuổi đòi hỏi phải can thiệp ECMO ngay tránh dẫn đến hậu quả của thiếu oxy tạng. Bệnh nhân được đưa vào khoa Hồi tỉnh 3 - Trung tâm Gây mê và Hồi sức ngoại khoa và được hội chẩn liên khoa triển khai làm ECMO trong vòng 2 tiếng.

    Các bác sĩ Trung tâm Gây mê và Hồi sức ngoại khoa đã phối hợp với Trung tâm Tim mạch và lồng ngực Bệnh viện Việt Đức vừa hồi sức tích cực thở máy vừa đặt ECMO cho bệnh nhân. Sau 1 tiếng đặt ECMO, tình trạng bão hòa oxy của bệnh nhân đã tốt lên, được đưa xuống khoa Hồi sức tích cực I điều trị tiếp.

    Sau 4 ngày chạy ECMO, tình trạng phổi của bệnh nhân cải thiện đáng kể. Ngày thứ 5 sau hồi sức, bệnh nhân đã cai được ECMO, rút ống nội khí quản và tự thở. Hiện, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, sức khỏe ổn định, tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh, Bệnh viện Việt Đức. Người bệnh dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

    Điều trị thành công cho bệnh nhi bị bệnh tim

    Báo Cần Thơ thông tin, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa điều trị thành công cho bệnh nhi P.S.H.L (11 tuổi, ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) mắc bệnh rối loạn nhịp tim bằng kỹ thuật thăm dò điện sinh lý tim và triệt đốt bằng sóng có tần số radio trong buồng tim.

    Được biết, bệnh nhi bị bệnh tim từ năm 4 tuổi. Gia đình đưa bé đi điều trị nhiều nơi nhưng không khỏi. Qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất.

    tin tuc doi song ngay 110 tai nan khien be 11 thang tuoi chan thuong so nao vo bang quang2
    Bệnh nhi được bác sĩ thăm khám trước khi xuất viện. Ảnh: Báo Cần Thơ

    Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định điều trị cho bệnh nhi bằng kỹ thuật thăm dò và triệt đốt điện sinh lý bằng sóng có tần số radio. Bệnh nhi được gây tê tại chỗ nên hoàn toàn tỉnh táo trong lúc điều trị.

    Sau 30 phút can thiệp, các chỉ số sinh hiệu của bệnh nhi trở lại bình thường, bé không còn cẩm thấy mệt, tức ngực và được xuất viện sau 48 tiếng điều trị.

    Theo khuyến cáo của bác sĩ, gia đình có trẻ nhỏ nếu nghi ngờ bị rối loạn nhịp tim, cảm giác tim đập bỏ nhịp, nhịp tim nhanh, hoặc tim đập quá chậm, hồi hộp đánh trống ngực nên đưa trẻ đến trung tâm tim mạch chuyên sâu để được thăm khám, chẩn đoán sớm, chính xác và điều trị hiệu quả.

    Cụ ông 77 tuổi bị vỡ phình động mạch chủ bụng

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, bệnh nhân N.X.V. (77 tuổi) được người nhà đưa vào viện trong tình trạng sốc mất máu, ý thức lơ mơ, mạch và huyết áp không ổn định.

    Người bệnh được khám lâm sàng kỹ lưỡng, nhanh chóng làm các xét nghiệm cận lâm sàng: Siêu âm và chụp CT-scan động mạch chủ ngực bụng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng trên thận có kích thước 7cm, đã bóc tách động mạch chủ. Bên cạnh đó, bệnh nhân cao tuổi có nhiều bệnh lý đi kèm: đái tháo đường, tăng huyết áp, suy tim đã đặt stent động mạch vành.

    tin tuc doi song ngay 110 tai nan khien be 11 thang tuoi chan thuong so nao vo bang quang3
    Sau hơn 2 tuần điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, đủ điều kiện xuất viện. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Nhận định đây là một trường hợp rất nguy kịch có nguy cơ tử vong cao, các bác sĩ đã khẩn cấp hội chẩn và thống nhất chuyển mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Bệnh nhân được đưa ngay vào phòng mổ trong tình nguy kịch: sốc mất máu, chảy nhiều máu sau khoang phúc mạc, mạch nhanh huyết tụt vừa mổ vừa hồi sức, truyền máu, đặt nội khí quản.

    Sau 3 phút các bác sĩ đã mở bụng nhanh chóng tiếp cận vào được động mạch chủ khối phình bị vỡ để khống chế cầm máu. Khối phình động mạch chủ bụng đoạn dưới các động mạch thận, đường kính khoảng 7-8 cm, bị vỡ 1 đoạn dài khoảng 4cm. Khối phình vỡ vào sau phúc mạc, tạo thành khối máu tụ khổng lồ chiếm hơn 1/2 bụng bên trái, bóc tách toàn bộ phía sau đại tràng xuống, hố thận trái, cơ thắt lưng chậu trái và lan rộng đến các động mạch chậu hai bên.

    Các bác sĩ cắt bỏ hoàn toàn khối phình động mạch chủ chậu, tái lập lưu thông động mạch chủ chậu với ghép mạch máu nhân tạo dạng chữ Y, nối giữa động mạch chủ – chậu trái và chủ – đùi bên phải. Ngày thứ 2 sau mổ, tình trạng huyết động của bệnh nhân ổn định, chức năng gan, thận hoạt động bình thường. Bệnh nhân đã vượt qua giai đoạn đầu tiên trong quá trình điều trị là giải quyết thương tổn ở động mạch chủ để giữ lại mạng sống.

    Ở giai đoạn tiếp theo, các bác sĩ đã đưa ra phác đồ điều trị tích cực giúp bệnh nhân ổn định các bệnh lý đi kèm bằng thuốc và đưa ra chế độ dinh dưỡng phù hợp để giúp quá trình hồi phục tốt hơn, nâng cao thể trạng người bệnh. Sau hơn 2 tuần điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, đủ điều kiện xuất viện.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1-10-2022-tai-nan-khien-be-11-tuoi-chan-thuong-so-nao-vo-bang-quang-a552825.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan