+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 1/7: Cứu thai phụ bị vỡ gan, gãy xương sườn sau tai nạn giao thông

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 1/7/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 1/7/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu thai phụ bị vỡ gan, gãy xương sườn sau tai nạn giao thông

    Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho biết đơn vị này vừa cấp cứu và điều trị thành công cho thai phụ N.V.L.Q (28 tuổi, ở TP.HCM) bị tai nạn giao thông vỡ gan độ IV, gãy xương sườn số VIII, theo báo Sức Khỏe & Đời Sống.

    Trước đó, tối ngày 22/6, thai phụ gặp tai nạn giao thông, ngã xuống đường đập bụng vào thành xe. Người dân nhanh chóng đưa thai phụ đến một cơ sở y tế gần khu vực xảy ra tai nạn. Bác sĩ nhận thấy thai phụ có những biểu hiện đau nhiều bất thường, nguy hiểm đến tính mạng của cả người mẹ và em bé, thai phụ được chuyển ngay qua khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhân Dân Gia Định.

    tin tuc doi song ngay 17 cuu thai phu bi vo gan gay xuong suon sau tai nan giao thong1
    Thai phụ dự kiến sẽ được xuất viện trong một vài ngày tới. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Tiếp nhận thai phụ, bác sĩ chỉ định siêu âm, kết quả không thấy dịch bất thường trong ổ bụng. Các bác sĩ nhận định, với tai nạn như vậy thì có khả năng cao thai phụ sẽ có tình trạng xuất huyết nội. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy bệnh nhân bị chấn thương vỡ gan độ IV, gãy xương sườn số VIII và đang mang thai ở tuần thứ 24.

    Lúc này, các bác sĩ đối mặt với vấn đề là có nên can thiệp ngoại khoa để xử lý lá gan bị vỡ hay không. Thai phụ có khá nhiều máu trong ổ bụng nhưng kết quả xét nghiệm cho thấy có tình trạng thiếu máu. Nếu mở bụng thì có thể không cầm máu được, nguy hiểm tính mạng bệnh nhân, chưa kể mất máu nhiều có thể gây thai lưu hay sanh non.

    Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa và cân nhắc, các bác sĩ chỉ định truyền máu, điều trị bảo tồn và theo dõi tim thai. Sức khỏe của thai phụ dần ổn định sau gần 1 tuần điều trị, bụng đỡ đau, siêu âm kiểm tra cho thấy mức độ tổn thương gan đã được kiểm soát, không mất máu thêm, men gan giảm, thai bình thường. Dự kiến thai phụ sẽ được xuất viện trong một vài ngày tới.

    Người đàn ông bị máy xay lóc toàn bộ da vùng kín

    Theo báo Người Lao Động, chiều ngày 30/6, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long hay đơn vị này vừa cấp cứu thành công bệnh nhân M.V.M (32 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) bị mất hoàn toàn da dương vật do máy quấn.

    Gia đình bệnh nhân kể, cách thời điểm vào viện 6 tiếng, ông đang làm việc thì bất cẩn bị máy xay quấn vào ống quần short, kéo theo lóc toàn bộ da dương vật, chảy máu nhiều, được sơ cứu băng cầm máu sau đó chuyển đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.

    tin tuc doi song ngay 17 cuu thai phu bi vo gan gay xuong suon sau tai nan giao thong21
    Các bác sĩ thực hiện ca mổ cho bệnh nhân. Ảnh: Người Lao Động

    Tại khoa Cấp cứu, bác sĩ ghi nhận tình trạng người bệnh tỉnh, sinh hiệu ổn, than đau nhiều ở dương vật. Qua thăm khám, bác sĩ nhận thấy dương vật bị lóc toàn bộ da. Bệnh nhân được thực hiện các xét nghiệm tiền phẫu và chỉ định mổ cấp cứu.

    Trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, các bác sĩ đã cắt lọc mô hoại tử, xử lý vết thương, ghép da mỏng che phủ dương vật. Ca mổ kéo dài khoảng 90 phút. Sau ca mổ, người bệnh ở trong tình trạng ổn định, có thể xuất viện sau 1 ngày theo dõi.

    Khâu vòng cổ tử cung để giữ thai 28 tuần tuổi

    Ngày 30/6, VOV thông tin về trường hợp của thai phụ N.T.H (38 tuổi, trú tại Việt Trì, Phú Thọ). Theo đó, do sinh con lần 3 khi tuổi đã khá cao nên quá trình mang thai của chị không mấy thuận lợi.

    Từ khi thai nhi được 20 tuần tuổi, chị đã có dấu hiệu dọa sảy, cổ tư cung mở trong khoảng từ 1,2 – 1,3cm nên được chỉ định nhập viện điều trị, dùng thuốc theo phác đồ để giữ thai tại khoa Sản 1, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ.

    Sau khoảng 7 tuần điều trị, tình trạng sức khỏe của thai phụ ổn định nên được xuất viện. Tuy nhiên, tới khoảng 20h ngày 26/6, thai phụ bất ngờ xuất hiện triệu chứng đau bụng, tần suất cơn đau tăng dần nên được gia đình đưa vào viện thăm khám.

    tin tuc doi song ngay 17 cuu thai phu bi vo gan gay xuong suon sau tai nan giao thong3
    Sức khỏe của thai phụ hiện ổn định, có dấu hiệu phục hồi tốt. Ảnh: VOV

    Qua siêu âm và hội chẩn, các bác sĩ xác định thai phụ có dấu hiệu chuyển dạ, cổ tử cung mở 2cm, nguy cơ sinh non cao nên chỉ định khâu vòng cổ tử cung cấp cứu để giữ thai. Được biết, đây là một trường hợp khâu vòng cổ tử cung trong tình trạng khá nguy hiểm do thai phụ có dấu hiệu chuyển dạ khá nhanh. Khi thăm khám thấy được độ dài cổ tử cung còn 5mm, ối tụt trong ống cổ tử cung.

    "Chúng tôi đã ngay lập tức chuyển bệnh nhân đến phòng mổ, thực hiện khâu vòng cổ tử cung cấp cứu nhằm giúp bệnh nhân tránh được nguy cơ sinh non khi thai nhi còn rất non tháng", bác sĩ CKI Nguyễn Văn Hưng – Trưởng khoa Sản 2, người trực tiếp thực hiện khâu vòng cổ tử cung cho thai phụ chia sẻ.

    Với sự nỗ lực của ekip các bác sĩ, kỹ thuật viên, thủ thuật được thực hiện thành công. Sau khi được can thiệp và điều trị hỗ trợ, sức khỏe của thai phụ hiện ổn định, có dấu hiệu phục hồi tốt.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1-7-2022-cuu-thai-phu-bi-vo-gan-gay-xuong-suon-sau-tai-nan-giao-thong-a542747.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan