+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 10/4: Người phụ nữ 24 tuổi có khối u buồng trứng nặng 20kg

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 10/4/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 10/4/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người phụ nữ 24 tuổi có khối u buồng trứng năng 20kg

    Ngày 9/4, VietnamNet đưa tin về trường hợp của người phụ nữ 24 tuổi đến từ tỉnh Lâm Đồng. Theo đó, cách đây 2 năm, sau khi sinh con, bệnh nhân mệt mỏi và lâm râm đau vùng bụng dưới. Bụng ngày càng lớn theo thời gian nên bệnh nhân đến TP.HCM khám bệnh. Tại một bệnh viện, bệnh nhân được phẫu thuật lấy một phần khối u và hóa trị khoảng 10 lần.

    Năm 2021, do dịch bệnh và kinh tế khó khăn nên bệnh nhân không tiếp tục điều trị mà chuyển sang thuốc nam, thuốc bắc không rõ loại, bụng cứ thể to dần như mang bầu 9 tháng. Nghiêm trọng hơn, khối bướu thoát ra khỏi thành bụng ở vị trí vết mổ cũ, bệnh nhân phải quấn vải nhiều lớp mới đi lại được. Gia đình thậm chí đã tính đến chuyện lo hậu sự vì sức khỏe bệnh nhân ngày càng yếu.

    tin tuc doi song ngay 104 nguoi phu nu 24 tuoi co khoi u buong trung nang 20kg
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: VietNamNet

    Vào tháng 4/2022, bệnh nhân đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM thăm khám. Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng và chụp MRI, các bác sĩ phát hiện một “kẽ hở” để có thể lấy được khối bướu lớn cho bệnh nhân.

    Ca phẫu thuật được các bác sĩ giỏi nhất của khoa Ngoại 1 thực hiện vào ngày 8/4, kéo dài 6 tiếng. Có thời điểm rất khó khăn vì khối bướu xâm lấn và chảy máu ồ ạt do dính các tạng gan lách, mạch máu lớn. Tuy nhiên, ekip đã lấy hoàn toàn khối bướu, phải truyền trên 1 lít máu và cắt đoạn ruột, cắt phần gan xâm lấn.

    Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết, với khối lượng 20kg, đây là khối u buồng trứng lớn và phức tạp nhất được phẫu thuật thành công tại đơn vị này từ trước tới nay. Rất may, khối bướu không trưởng thành ác tính nên bệnh nhân có khả năng khỏi bệnh hoàn toàn sau thời gian điều trị. 

    Phổi người đàn ông đông đặc sau 20 ngày khỏi COVID-19

    Theo Tri Thức Trực Tuyến, sau khi khỏi COVID-19 được 20 ngày, một nam bệnh nhân 65 tuổi ở Phú Thọ xuất hiện tình trạng ho có đờm, khó thở về đêm, mệt mỏi và ăn uống kém. Sau khi đi khám hậu COVID-19 tại một bệnh viện ở Phú Thọ, bệnh nhân nhận kết quả chụp CT lồng ngực cho hình ảnh phổi đông đặc, tổn thương lan tỏa 2 bên.

    Bệnh nhân được chỉ định nhập viện và hiện điều trị tại khoa Nội. Được biết, trong thời gian mắc COVID-19, bệnh nhân chỉ có các triệu chứng nhẹ, khỏi bệnh nhanh. Tuy nhiên, di chứng hậu COVID-19 ở phổi của bệnh nhân này lại rất nặng.

    tin tuc doi song ngay 104 nguoi phu nu 24 tuoi co khoi u buong trung nang 20kg1
    Hình ảnh chụp CT lồng ngực của bệnh nhân sau khi khỏi COVID-19. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Nhân trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo F0 sau khi khỏi bệnh nên đi khám hậu COVID-19 sớm để dự phòng các nguy cơ cũng như đưa ra hướng điều trị phù hợp, kịp thời.

    Người có bệnh nền, cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên), trường hợp phải nhập viện khi nhiễm SARS-CoV-2, có triệu chứng ho, tức ngực, khó thở, đau đầu... sau khi khỏi bệnh là một số nhóm người cần đặc biệt lưu ý và khám hậu COVID-19 sớm.

    Nuốt mảnh xương, bệnh nhân 38 tuổi bị thủng ruột non gây viêm phúc mạc

    Bệnh viện Bãi Cháy vừa tiếp nhận bệnh nhân T.I.T (38 tuổi, trú tại TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) trong tình trạng đau bụng nhiều quanh rốn và mạn sườn trái, bụng chướng căng, theo Giáo Dục và Thời Đại.

    Ngay sau đó, bệnh nhân được bác sĩ thăm khám và cho làm xét nghiệm cận lâm sàng. Kết quả CT ổ bụng có hình ảnh dị vật kích thước 5x27mm gây thủng thành quai ruột non. Các chỉ số xét nghiệm cho thấy tình trạng nhiễm trùng.

    Qua hội chẩn, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phúc mạc, thủng ruột non do dị vật có chỉ định phẫu thuật nội soi lấy dị vật. Ekip y bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi gắp thành công dị vật, khâu lỗ thủng hỗng tràng, lau rửa và đặt dẫn lưu ổ bụng. Hiện, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định.

    tin tuc doi song ngay 104 nguoi phu nu 24 tuoi co khoi u buong trung nang 20kg2
    Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi gắp thành công dị vật là mảnh xương cho bệnh nhân. Ảnh: Giáo Dục và Thời Đại

    Được biết, bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh nhưng chủ quan với cơn đau bụng, sau 3 ngày mới nhập viện thì dị vật đã đâm thủng ruột non gây viêm phúc mạc, nguy cơ biến chứng ảnh hưởng đến tính mạng lớn.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-10-4-2022-nguoi-phu-nu-24-tuoi-co-khoi-u-buong-trung-nang-20kg-a533743.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan