+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 10/5: Bóc khối u nang buồng trứng lớn cho bé gái 12 tuổi

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 10/5/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 10/5/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bóc khối u nang buồng trứng lớn cho bé gái 12 tuổi

    Theo báo Người Lao Động, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết các bác sĩ vừa bóc khối u nang buồng trứng có kích thước khá lớn bằng phương pháp nội soi cho một bé gái 12 tuổi. Trước khi được phát hiện có u nang buồng trứng, bệnh nhi cho biết đã cảm thấy tức bụng mỗi khi đi vệ sinh vào buổi sáng và sờ bụng có thấy khối tròn nhưng không kể với bố mẹ.

    Đến khi đau bụng trong giờ học, bệnh nhi được đưa đến khám tại bệnh viện gần nhà, nghi do ruột thừa. Kết quả siêu âm phát hiện bệnh nhi có u nang buồng trứng lớn nên bác sĩ đã tư vấn gia đình đưa trẻ đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Sau khi siêu âm lại tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bệnh nhi được phát hiện có u nang buồng trứng phải kích thước 111 mm x 84 mm.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1052023 boc khoi u nang buong trung lon cho be gai 12 tuoi
    Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã bóc khối u nang buồng trứng có kích thước khá lớn bằng phương pháp nội soi cho bé gái 12 tuổi. Ảnh: Người Lao Động

    Theo bác sĩ Nguyễn Phạm Tiến Đạt, Phó khoa Phụ A5, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, để giải quyết khối u nang buồng trứng cho bé gái chỉ mới 12 tuổi mà vẫn đảm bảo tương lai cho bé, sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi bóc u. 

    Các bác sĩ chia sẻ, u nang buồng trứng ở trẻ em không hiếm gặp, có những trẻ phát hiện u ngay từ lúc sơ sinh. Nguyên nhân có thể do các tế bào mầm u nang buồng trứng đã có sẵn trong cơ thể mẹ truyền sang con trong thời gian mang thai; mẹ bị rối loạn nội tiết hoặc bệnh phụ khoa có thể gây u nang buồng trứng ở trẻ lúc thai kỳ, thai nhi phát triển từ các nang trứng bị dị tật; chế độ dinh dưỡng không hợp lý làm cho trẻ tăng cân đột ngột, dậy thì sớm…

    Giai đoạn dễ mắc bệnh nhất là khi phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nhưng hiện nay bệnh có xu hướng trẻ hóa ở các độ tuổi vị thành niên và thanh niên. Chỉ khi khối u phát triển lớn mới xuất hiện các dấu hiệu như: Rối loạn tiêu hóa, bụng đau âm ỉ liên tục, người bệnh có cảm giác đau nhẹ, đầy bụng, âm đạo có thể chảy máu bất thường, chu kỳ kinh nguyệt rối loạn,...

    Nếu không điều trị kịp thời hoặc đúng cách, u nang buồng trứng có thể dẫn đến các biến chứng ảnh hưởng tới khả năng sinh sản và tính mạng.

    Người đàn ông 38 tuổi mắc ung thư biểu mô tuyến di căn

    Tri Thức Trực Tuyến dẫn thông tin từ các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiêu hóa - Gan mật tụy Bệnh viện Bạch Mai cho hay, nam bệnh nhân P.T.N. (38 tuổi) có thói quen sử dụng rượu từ năm 16 tuổi, hút thuốc lá mỗi ngày trung bình một bao.

    Cách vào viện một tháng, người bệnh xuất hiện đau bụng vùng thượng vị âm ỉ kèm theo vàng mắt, vàng da tăng dần, gầy sút 5 kg/tháng. Bệnh nahan đi khám, điều trị tại nhiều bệnh viện lớn ở Hà Nội và được chẩn đoán là tắc mật do viêm tụy mạn. Sau một thời gian điều trị nội khoa, tình trạng bệnh không tiến triển, gia đình tìm hiểu thông tin và đã đến phòng khám khoa Phẫu thuật tiêu hóa - Gan mật tụy.

    Người bệnh vào viện với thể trạng gầy, da niêm mạc vàng đậm, đau nhiều thượng vị lan sau lưng, ăn uống kém. Trên phim cộng hưởng từ và cắt lớp vi tính cùng với siêu âm nội soi (2 lần) đều cho thấy có hình ảnh giãn ống tụy, sỏi tụy, giãn đường mật trong và ngoài gan, không rõ khối vùng đầu tụy.

    Sau khi làm đầy đủ các thăm dò, bác sĩ quyết định phẫu thuật cho người bệnh với chẩn đoán tắc mật do viêm tụy mạn, sỏi tụy, theo dõi u đầu tụy. Kết quả sinh thiết tức thì hạch quanh đầu tụy cho kết quả là ung thư biểu mô tuyến di căn.

    Bệnh nhân được quyết định cắt khối tá tràng - đầu tụy, nạo vét hạch mở rộng. Kết quả giải phẫu bệnh khối tá tụy và tổ chức hạch quanh tụy là ung thư biểu mô tuyến tụy trên nền viêm tụy mạn tính, di căn 34 trên 78 hạch nạo vét được. Mặc dù người bệnh đã được phẫu thuật thành công nhưng tiên lượng sẽ rất nặng vì tụy viêm đã ung thư hóa và di căn hạch.

    Can thiệp đặt stent động mạch vành cho người đàn ông bị suy tim

    Ngày 9/5, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, đơn vị này vừa can thiệp đặt stent động mạch vành cho 2 bệnh nhân cùng tổn thương nặng 3 thân động mạch vành, theo VietNamNet.

    Bệnh nhân thứ nhất là nam, 59 tuổi, có tiền sử hút thuốc lào 50 năm. Người bệnh vào viện cấp cứu vì mệt, khó thở và được chẩn đoán suy tim. Bệnh nhân được chụp mạch vành qua da chẩn đoán cho hình ảnh tổn thương 3 thân động mạch vành.

    Nam bệnh nhân được tiến hành can thiệp 1 stent. Hiện tại, sau can thiệp, bệnh nhân đã ổn định và được chuyển về khoa Tim mạch theo dõi tiếp. Các bác sĩ cho biết một tháng sau, người bệnh tiếp tục làm can thiệp CTO động mạch vành cảnh phải.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1052023 boc khoi u nang buong trung lon cho be gai 12 tuoi1
    Các bác sĩ can thiệp đặt stent cho một bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương. Ảnh: VietNamNet

    Bệnh nhân thứ hai là nam, 84 tuổi, tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường type II nhiều năm. Bệnh nhân vào viện vì đau ngực. Kết quả điện tim cho hình ảnh tổn thương nặng 3 thân động mạch vành. 

    Các bác sĩ đã đặt 1 stent động mạch vành phải. Hiện dòng chảy tái thông tốt, bệnh nhân ổn định, đã chuyển về khoa Tim mạch theo dõi và điều trị tiếp. Bệnh nhân này còn nhánh LAD (Nhánh động mạch liên thất trước) hẹp 90% dự kiến sẽ can thiệp sau 1 tháng nếu sức khỏe ổn định.

    Các bác sĩ của khoa Tim mạch - Trung tâm Tim mạch điện quang can thiệp khuyến cáo, bệnh lý mạch vành nguy hiểm nhưng cơ hội cứu sống người bệnh bằng các phương pháp can thiệp tim mạch hiện đại rất lớn. Người có biểu hiện đau tức ngực, mệt mỏi nên đến bệnh viện có chuyên khoa tim mạch thăm khám sớm để kịp thời điều trị.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-10-5-2023-boc-khoi-u-nang-buong-trung-lon-cho-be-gai-12-tuoi-a574853.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan