+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 10/9: Bé 15 tuổi được ghép thận từ cô gái chết não

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 10/9/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 10/9/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé 15 tuổi được ghép thận từ cô gái chết não

    Tri Thức Trực Tuyến dẫn thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết đơn vị này vừa thực hiện thành công ca ghép thận ở bệnh nhi từ người cho chết não. Cụ thể, bệnh nhi sinh năm 2007, sinh sống tại Đồng Nai, phát bệnh từ năm 2020. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm cầu thận mạn, khả năng xơ hóa cầu thận khu lưu trú, được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

    Bố của bệnh nhi muốn hiến thận nhưng tuổi đã cao, là trụ cột chính của gia đình và có hoàn cảnh khó khăn. Ngày 20/8, Bệnh viện Nhi đồng 2 nhận tin báo có người hiến thận chết não từ trung tâm điều phối Bệnh viện Chợ Rẫy. Vì vậy, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã kích hoạt quy trình ghép thận từ người cho chết não và nhờ sự hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau gần 4 giờ phẫu thuật, ca ghép đã thành công.

    Sau phẫu thuật, bệnh nhi có nước tiểu ngay tại phòng mổ, lượng nước tiểu ngày càng tăng dần, chức năng thận cải thiện. Hiện, bệnh nhi có thể ăn uống tốt và được cho xuất viện sau 2 tuần theo dõi.

    tin tuc doi song ngay 109 be 15 tuoi duoc ghep than tu co gai chet nao1
    Các bác sĩ tiến hành ca cấy ghép thận. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Bác sĩ Trịnh Hữu Tùng – Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết đây là ca ghép thận thứ 23 được thực hiện ở Bệnh viện Nhi đồng 2, đồng thời là ca ghép thành công ở trẻ em từ người hiến chết não đầu tiên vượt qua nhiều khó khăn về sự tương thích thận cũng như nguồn hiến.

    Các bác sĩ đánh giá bệnh nhi có thể trở về cuộc sống gần như bình thường, có thể đi học lại sau 6 tháng. Theo Giáo sư Trần Đông A, Nguyên phó giám đốc, cố vấn chuyên môn của Bệnh Nhi đồng 2, điều thuận lợi trong ca này là bệnh nhi 15 tuổi, người hiến 25 tuổi, có sự tương thích về tạng. Nếu hai người chênh lệch về tuổi tác, trong lượng, ca phẫu thuật ghép và hồi sức vất vả, người nhận ghép có thể suy tim, phù phổi, tử vong...

    Người đàn ông bị hóc bánh Trung thu

    Bác sĩ Hồ Văn Hân, Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp (TP.HCM), cho biết nơi đây vừa kịp cứu sống trường hợp bị tai nạn hy hữu hóc bánh trung thu, theo báo Người Lao Động. Người bệnh là ông H.Q (60 tuổi, ở TP.HCM), được đưa đến cấp cứu gần trưa ngày 9/9 trong tình trạng tím tái, thở “ngáp cá”.

    tin tuc doi song ngay 109 be 15 tuoi duoc ghep than tu co gai chet nao2
    Các bác sĩ đã xử trí ngay cửa khoa cấp cứu bằng kỹ năng Heimlich ôm người bệnh siết mạnh vỗ đập để có áp lực tống miếng bánh ra ngoài. Ảnh: Người Lao Động

    Người nhà kể, sau khi ăn sáng, bệnh nhân được người con đưa 1/4 bánh trung thu và đã nuốt chửng. Sau đó, bệnh nhân ho sặc sụa, khó thở, người tím tái. Bỏ qua mọi thủ tục hành chính, các bác sĩ đã xử trí ngay cửa khoa cấp cứu bằng kỹ năng Heimlich ôm người bệnh siết mạnh vỗ đập để có áp lực tống miếng bánh ra ngoài.

    Sau đó, bệnh nhân thở bình thường, người hết tím tái, hiện đang tiếp tục theo dõi tổn thương não. Chia sẻ về ca bệnh, bác sĩ Nguyễn Thiên Trung, khoa Cấp cứu Bệnh viện quận Gò Vấp cho hay bệnh nhân khó qua khỏi nếu người nhà đưa tới chậm 1-2 phút do tổn thương não. Lãnh đạo Bệnh viện Gò Vấp đã thưởng nóng để động viên tinh thần ekip y bác sĩ cứu người trong tình huống khẩn cấp này.

    Môi sưng phồng, đau nhức sau tiên filler

    Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho hay gần đây khoa Thẩm mỹ da của đơn vị này tiếp nhận và chỉ định nhập viện 2 trường hợp bệnh nhân môi bị sưng phồng, căng cứng, đau nhức sau tiêm filler.

    Trường hợp thứ nhất là chị L.N.H.T. (25 tuổi, ngụ tại huyện Bình Chánh, TP.HCM) đến khám trong tình trạng môi sưng nề, bầm tím, sờ vào có khối căng cứng trong môi. Bệnh nhân chia sẻ, do vùng môi có nhiều nếp nhăn nên trước đó có đến spa để tiêm filler xóa nhăn. Tại đây, chị được nhân viên spa tư vấn tiêm 1ml filler Hàn Quốc với giá 3.500.000 đồng để làm đầy môi.

    Ngay sau lúc tiêm, thấy môi phù nề nhẹ, hơi đau nhức, bệnh nhân có báo với nhân viên spa và được trả lời đây là "tình trạng bình thường sau tiêm filler". Qua 3 ngày, môi của bệnh nhân vẫn căng cứng và phù nề, ngày càng nhiều hơn nên chị ra nhà thuốc mua giảm sưng về uống nhưng tình trạng không cải thiện.

    tin tuc doi song ngay 109 be 15 tuoi duoc ghep than tu co gai chet nao3
    Môi của chị H. bị bầm tím, sưng và đau nhức. Ảnh: Sức KHỏe & Đời Sống

    Trường hợp thứ hai là chị T.H (30 tuổi, trú tại Bà Rịa – Vũng Tàu), cũng nhập viện trong tình trạng môi sưng to, đau nhức, sờ vào có khối cứng lổn nhổn bên dưới môi. Người bệnh cho biết do môi chị nhỏ lại nhiều nếp nhăn nên chị muốn sửa để có được bờ môi hài hòa, cân đối hơn. Vì vậy, trước đó 1 ngày, chị đến spa ở Vũng Tàu và được tư vấn tiêm 0.5ml filler với giá 2.500.000 đồng.

    "Ngay sau khi tiêm tôi thấy môi hơi sưng nề, khoảng 1,5 tiếng sau tôi thấy đau nhức ngày càng tăng nên gọi cho nhân viên spa và được tư vấn ngậm thuốc giảm đau, chườm đá rồi đi ngủ, sáng dậy sẽ hết đau. Tuy nhiên sau 2 ngày tình trạng này vẫn không cải thiện, ngược lại ngày càng đau nhức nhiều hơn, môi sưng to, căng cứng, muốn nứt toét ra luôn. Hoảng sợ tôi vội bắt xe lên khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu luôn", bệnh nhân nhớ lại.

    Theo TS.BS Trần Nguyên Ánh Tú – Trưởng khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, vùng môi hai cả 2 bệnh nhân trên đều bị sưng phù, căng cứng, mủ trắng bên dưới, sờ vào rất đau, cho thấy tình trạng nhiễm trùng cấp với mức độ viêm khá nặng. Hai bệnh nhân được chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm và chăm sóc vết thương hằng ngày. Sau khoảng 3 ngày, tình trạng vết thương cải thiện đáng kể.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-10-9-2022-be-15-tuoi-duoc-ghep-than-tu-co-gai-chet-nao-a550557.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan