+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 11/12: Phẫu thuật thành công cứu sống bệnh nhân bị dao đâm thấu tim

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 11/12/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 11/12/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phẫu thuật thành công cứu sống bệnh nhân bị dao đâm thấu tim

    Công An Nhân Dân dẫn thông tin từ Bệnh viện Đà Nẵng cho biết các bác sĩ khoa Ngoại tim mạch của đơn vị này vừa thực hiện phẫu thuật cho một bệnh nhân bị dao đâm thấu tim, nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Được biết, bệnh nhân là H.V.N (SN 1989, trú tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

    Bệnh nhân được gia đình đưa đến bệnh viện trong tình trạng khó thở nhiều, đau tức nhiều vùng thành ngực trái, huyết áp không đo được, có vết thương hơn 2cm khoảng gian sườn III ngực trái, đường trung đòn. Bên cạnh đó, bệnh nhân có dấu hiệu choáng tim.

    Theo kết quả siêu âm cấp cứu tại giường, dịch màng ngoài tim và dịch màng phổi trái lượng nhiều, nếu không được phẫu thuật kịp thời để điều trị vết thương tim, bệnh nhân sẽ tử vong. Ngay lập tức, bệnh nhân được kích hoạt quy trình “báo động đỏ”, lấy máu khẩn cấp và chuyển mổ cấp cứu, phẫu thuật điều trị vết thương tim.

    tin tuc doi song ngay 1112 phau thuat thanh cong cuu song benh nhan bi dao dam thau tim2
    Bệnh nhân hiện đã qua cơn nguy kịch, tình hình sức khỏe ổn định. Ảnh: Công An Nhân Dân

    Khi bệnh nhân được chuyển tới phòng mổ, hiện tượng chèn ép tim cấp làm ngừng tim. Các bác sĩ đã tiến hành gây mê nội khí quản, xoa bóp tim ngoài lồng ngực và mở nhanh đường ngực bên trái 15cm vào trên khoang gian sườn IV bên trái.

    Sau đó, các bác sĩ tiếp tục mở rộng màng ngoài tim, vừa lấy máu cục vừa xoa bóp tim đập lại. Vết thương vùng phễu thất phải d=2cm đang phun máu được khâu lại bằng chỉ có độn màng ngoài tim.

    Ca phẫu thuật diễn ra trong gần 2 tiếng đồng hồ, các bác sĩ lấy sạch gần 2 lít máu cục trong màng tim và màng phổi trái. Bệnh nhân hiện đã qua cơn nguy kịch, tình hình sức khỏe ổn định, hết khó thở, ăn uống, nói chuyện bình thường.

    Gắp con sán dài gần 6m ra khỏi dạ dày người phụ nữ 60 tuổi

    VOV đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Cuộc sống (Sơn La) vừa lấy gắp thành công con sán dây dài ra khỏi dạ dày nữ bệnh nhân N. (60 tuổi). Bệnh nhân tới bệnh viện thăm khám vào ngày 9/12 với triệu chứng đau bụng âm ỉ, người mệt mỏi, khó chịu trong người.

    Tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ đã tiến hành nội soi dạ dày, xác định có một con sán dây bò ở ruột non đến dạ dày bệnh nhân, dài khoảng 6m. Ngay sau đó, bệnh nhân được các bác sĩ phẫu thuật, gắp thành công con sán dây ra ngoài.

    Được biết, bệnh nhân bị nhiễm sán dây do thói quen ăn đồ tái, sống, đặc biệt là các món bò tái, gỏi cá, cá sống.

    Nhân trường hợp của nữ bệnh nhân này, bác sĩ khuyến cáo để tránh bị nhiễm sán dây, mỗi gia đình cần chú ý lựa chọn sử dụng nguồn nước và nguyên liệu an toàn, giữ thực phẩm sạch sẽ, nấu chín kỹ trước khi ăn, tách riêng thực phẩm sống và thực phẩm đã nấu chín.

    Bé 9 tuổi nuốt phải cục pin gây cháy thực quản

    Theo thông tin đăng trên trang Metro ngày 9/12, bé gái 9 tuổi tên Sarah Wallace ở Scotland ngậm cục pin của thiết bị điều khiển từ xa trong miệng, sau đó vô tình nuốt vào sâu trong thực quản. Cô bé lo lắng cục pin sẽ gây ra những ảnh hưởng tới sức khỏe nên đã kể cho mẹ và dượng biết.

    Sau khi biết con gái lỡ nuốt phải cục pin, chị Joanne Wallace (35 tuổi) và anh Jamie Longland (38 tuổi) nhanh chóng gọi điện báo cấp cứu. Tuy nhiên, chỉ 10 phút sau đó, Sarah bắt đầu la hét và ôm lấy ngực quằn quại vì đau. Pi rò rỉ bắt đầu đốt cháy thực quản của cô bé.

    tin tuc doi song ngay 1112 phau thuat thanh cong cuu song benh nhan bi dao dam thau tim1
    Thực quản của bé gái 9 tuổi khi lành sẽ để lại sẹo nhẹ nhưng không ảnh hưởng lớn tới cuộc sống sau này. Ảnh: SWNS

    Lo lắng xe cấp cứu không đến kịp, vợ chồng chị Joanne lập tức lái xe đưa con gái đến Bệnh viện Victoria gần nhà để cấp cứu. Tiếp nhận bệnh nhi, các nhân viên y tế phải xông chất diamorphine lên mũi cô bé để giúp em giữ bình tĩnh.

    Sau khi Sarah nhập viện 10 phút, các bác sĩ đã chụp X-quang và xác định được vị trí của dị vật. Lúc này, bé gái 9 tuổi bị nghẹt thở, rồi đột nhiên ho mạnh khiến cục pin văng ra ngoài rơi xuống sàn bệnh viện. Hiện, cô bé đang tiếp tục dùng thuốc omeprazole để hỗ trợ quá trình phục hồi.

    Chị Joanne cho biết thực quản của Sarah khi lành sẽ để lại sẹo nhẹ. Theo các bác sĩ, cục pin ở trong thực quản của cô bé khoảng 1 tiếng nên các vết sẹo sẽ ở mức nhẹ không ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sau này.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-11-12-2021-phau-thuat-thanh-cong-cuu-song-benh-nhan-bi-dao-dam-thau-tim-a522038.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan