+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 11/6: Cứu người đàn ông 53 tuổi ngừng tim do nhồi máu cơ tim cấp

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 11/6/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 11/6/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu người đàn ông 53 tuổi ngừng tim do nhồi máu cơ tim cấp

    VTV News đưa tin, ngày 28/5, bệnh nhân H.V.Đ. (53 tuổi, trú tại Phú Xuyên, Hà Nội) cùng anh em họ hàng đến Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) để làm lễ dạm ngõ cho con trai. Sau tiệc rượu tại nhà gái, bệnh nhân xuất hiện cơn đau ngực và được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường cấp cứu.

    Khi tiếp nhận ca bệnh, các bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường đã gửi thông tin bệnh cảnh lên nhóm "Cấp cứu Vĩnh Phúc" (một nhóm trao đổi chuyên môn và hội chẩn những ca bệnh cấp cứu đặc biệt do bác sĩ CKII Nguyễn Văn Huy, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc sáng lập) để cùng hội chẩn với các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

    Tại đây, bệnh nhân được hội chẩn và chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp. Đồng thời, bệnh nhân được bác sĩ chỉ định dùng thuốc chống tập kết tiểu cầu và nhanh chóng chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc để điều trị.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1162023 cuu nguoi dan ong 53 tuoi ngung tim do nhoi mau co tim cap
    Bệnh nhân được chẩn đoán ngừng tim do nhồi máu cơ tim cấp. Ảnh minh họa

    Trên đường vận chuyển, bệnh nhân xuất hiện ngừng tuần hoàn. Khi đến Khoa Cấp cứu, bệnh nhân được chẩn đoán ngừng tim do nhồi máu cơ tim cấp và được các bác sĩ khẩn trương cấp cứu ngừng tuần hoàn, sốc điện nhiều lần.

    Sau 30 phút, trái tim bệnh nhân đã đập trở lại nhưng đi vào hôn mê sâu phải thở hoàn toàn theo máy và sử dụng thuốc an thần, vận mạch liều cao. Nhận định tình trạng bệnh nhân vô cùng nặng nề, các bác sĩ chuyên khoa hồi sức cấp cứu đã liên tục hội chẩn cùng các bác sĩ chuyên khoa can thiệp tim mạch và đưa ra phương hướng xử trí cấp cứu tiếp theo là can thiệp chụp động mạnh vành và tái tưới máu vùng nhồi máu cơ tim càng sớm càng tốt để giành giật sự sống cho người bệnh.

    Bệnh nhân được chuyển can thiệp động mạch vành qua da trong tình trạng hôn mê và sử dụng an thần. Kíp bác sĩ can thiệp tim mạch tiến hành chụp chọn lọc động mạch vành qua động mạch quay. Kết quả cho thấy bệnh nhân tắc hoàn toàn động mạch mũ - một trong 3 nhánh của động mạch vành. Đây chính là nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim cấp dẫn đến ngừng tuần hoàn nhiều lần.

    Xác định được nguyên nhân và vùng nhồi máu cơ tim, các bác sĩ đã tiến hành đặt 1 stent phủ thuốc tại động mạch mũ. Sau can thiệp, bệnh nhân bệnh được chuyển Khoa Cấp cứu để tiếp tục theo dõi, điều trị. Sau 10 ngày điều trị tích cực, hiện bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục, chức năng tim trở lại bình thường và đủ điều kiện xuất viện.

    Nối thành công cẳng chân đứt rời cho người đàn ông bị tai nạn lao động

    Theo TTXVN, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị này vừa thực hiện ca phẫu thuật nối thành công cẳng chân bị đứt rời cho nam bệnh nhân bị tai nạn lao động. Đây là ca bệnh nối chi thể đứt rời thứ 4 được thực hiện thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

    Cụ thể, bệnh nhân là ông L.V.T (58 tuổi, trú tại xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân), trong lúc vận hành máy cắt cây trên đồi trồng keo, ông bị máy văng vào và cắt đứt lìa đầu dưới cẳng chân phải. Bệnh nhân được đưa vào bệnh viện huyện sơ cứu và chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đêm 18/5.

    Đánh giá đây là ca bệnh tổn thương rất phức tạp, có nguy cơ cao phải cắt cụt chân phải, ekip phẫu thuật  Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã nhanh chóng hội chẩn các chuyên khoa liên quan. Toàn bộ các bác sĩ của ekip nối chi thể khoa Chấn thương và Gây mê hồi sức được điều động khẩn cấp ngay trong đêm để phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1162023 cuu nguoi dan ong 53 tuoi ngung tim do nhoi mau co tim cap1
    Hiện tại chân nối của bệnh nhân phục hồi tốt. Ảnh: TTXVN

    Các bác sĩ đã xuyên đêm tiến hành truyền máu, cắt lọc, làm sạch vết thương, phẫu thuật xuyên đinh cố định xương, khâu nối động mạch chày trước, động mạch chày sau, tĩnh mạch hiển lớn, tĩnh mạch chày trước; nối gân gót, gân chày trước, các gân gấp, gân duỗi chung các ngón, nối dây thần kinh... cho bệnh nhân bằng kính vi phẫu. 

    Sau 1 tuần tiến hành ca phẫu thuật, toàn trạng bệnh nhân đã phục hồi tốt, lượng máu trở lại bình thường, huyết động ổn định. Phần chân nối của bệnh nhân phục hồi tốt, cẳng bàn chân phải hồng ấm có cảm giác, ngón chân cử động nhẹ nhàng và hồi lưu tốt, tiên lượng diễn biến thuận lợi. 

    Đến ngày 2/6, các bác sĩ tiếp tục thực hiện thêm 1 lần phẫu thuật vá da với diện tích 10cm2 tại phần chân nối bị khuyết da cho bệnh nhân. Hiện tại chân nối của bệnh nhân phục hồi tốt. Thời gian tới, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ hướng dẫn các bài tập luyện phục hồi chức năng để đảm bảo phần chân nối có thể phục hồi lại các chức năng vận động.

    Thiếu niên 16 tuổi bị vỡ gan do tai nạn giao thông

    Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, đang điều trị cho bệnh nhân N.Đ.H (16 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) bị vỡ gan độ 5 do tai nạn giao thông, theo thông tin trên VietNamNet.

    Trước đó, tối ngày 27/5, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng nhiều sau tai nạn giao thông. Chụp siêu âm cho thấy bệnh nhân bị chấn thương gan mức độ 5. Các bác sĩ đánh giá đây là ca bệnh nặng có nguy cơ đe doạ tính mạng người bệnh. Hội chẩn xác định đây là tình trạng chấn thương gan nặng có khả năng phải phẫu thuật cầm máu cao. 

    Tuy nhiên, tình trạng huyết áp của bệnh nhân tương đối ổn định nên ekip trực quyết định điều trị bảo tồn trước. Đồng thời, theo dõi tình hình sức khỏe của bệnh nhân, nếu điều trị bảo tồn không hiệu quả sẽ tiến hành phẫu thuật cấp cứu.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1162023 cuu nguoi dan ong 53 tuoi ngung tim do nhoi mau co tim cap3
    Bác sĩ CKI Nguyễn Tiến Quân thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: VietNamNet

    Sau 2 tuần, bệnh nhân được truyền thêm 1,5 lít máu và đáp ứng tốt với thuốc. Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh táo, hết sốt, ăn được, hết đau bụng, các chỉ số xét nghiệm trở về bình thường. Dự kiến, bệnh nhân sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

    Theo bác sĩ CKI Nguyễn Tiến Quân, phụ trách Phó khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, bệnh nhân chấn thương gan độ 5, khả năng phải phẫu thuật rất cao. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của y khoa ngày càng hiện đại, việc điều trị bảo tồn thay vì phẫu thuật giúp bệnh nhân tránh được biến chứng khi mổ, giảm chi phí điều trị và khả năng hồi phục tốt hơn.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-11-6-2023-cuu-nguoi-dan-ong-53-tuoi-ngung-tim-do-nhoi-mau-co-tim-cap-a578454.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan