+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 12/10: Bé 2 tháng tuổi bị cho uống nhầm axit

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 12/10/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 12/10/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé 2 tháng tuổi bị cho uống nhầm axit

    Công Lý dẫn thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) cho biết, gần đây Đơn vị Bỏng – khoa Chỉnh hình tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ bị bỏng và di chứng bỏng nặng nề. Một trong số đó là trường hợp của bệnh nhi M.T (2 tháng tuổi, ở Hà Nội). Khi đến giờ cho bệnh nhi uống vitamin, người nhà đã lấy nhầm lọ axit và nhỏ vào miệng trẻ, kết quả trẻ bị bỏng phải nhập viện cấp cứu.

    tin tuc doi song ngay 1210 be 2 thang tuoi bong nang vi bi cho uong nham axit1
    Bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương thay băng cho một bệnh nhi bị bỏng. Ảnh: BVCC/ Tri Thức Trực Tuyến

    Người nhà bệnh nhi kể lại, vì lọ đựng axit trichloracetic 80% giống với lọ thuốc Aquadetrim (Vitamin D3) trẻ đang dùng hàng ngày về màu sắc và hình dáng nên đã vô tình lấy nhầm. Được biết, axit trichloracetic 80% là một chất tương tự axit axetic, được sử dụng cho điều trị mụn cóc, mụn cơm, mắt cá chân.

    Sau khi người nhà nhỏ thuốc vào miệng, bệnh nhi bỗng khóc thét, hoảng loạn. Lúc này, gia đình mới phát hiện sự nhầm lẫn, nhanh chóng sơ cứu tại nhà bằng cách rửa khoang miệng của bệnh nhi bằng nước, sau đó đưa trẻ tới Bệnh viện Nhi Trung ương.

    Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ đã kiểm tra và đưa ra chẩn doán trẻ bị bỏng axit độ III khoang miệng, tổn thương phổi và theo dõi bỏng thực quản. Sau 10 ngày được điều trị tích cực bằng các thuốc đặc hiệu, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định. Tuy nhiên, bệnh nhi vẫn cần được theo dõi tình trạng ăn uống và hô hấp để quản lý di chứng tổn thương phổi và thực quản sau bỏng.

    Bệnh nhân bị gián chui sâu vào tai khi đang ngủ

    Theo VOV, ThS BS Nguyễn Xuân Đạt, chuyên khoa Tai - Mũi - Họng mới đây đã chia sẻ về một trường hợp bệnh nhân bị gián chui sâu vào trong tai khi đang ngủ. Cụ thể, vào ngày 10/10, một nam bệnh nhân ngoài 20 tuổi ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã đến Phòng khám Tai – Mũi – Họng để kiểm tra.

    Nam bệnh nhân này cho biết bị “con gì đó” chui vào tai nhưng mãi không lấy ra được. Sau khi tiến hành kiểm tra, bác sĩ nhanh chóng xịt thuốc tê, rồi gắp dị vật ra. Đó là một con gián đất nhỏ, dài khoảng hơn 1cm. Theo bác sĩ, bệnh nhân nằm ngủ dưới sàn nhà nên bị con gián chui vào tai.

    tin tuc doi song ngay 1210 be 2 thang tuoi bong nang vi bi cho uong nham axit2
    Con gián được bác sĩ gắp ra khỏi tai nam bệnh nhân. Ảnh: VOV

    Nhân trường hợp này, bác sĩ Đạt khuyến cáo mọi người nên tránh nằm, ngủ dưới nền đất thấp, khi đi ngủ cần nằm trong màn để tránh bị côn trùng cắn, đốt, hoặc xâm nhập.

    Khi phát hiện dấu hiệu bị côn trùng xâm nhập vào tai, mọi người nên tới ngay phòng khám chuyên khoa Tai – Mũi – Họng gần nhất để xử trí, đừng cố gắng đưa bất cứ dụng cụ hay dung dịch gì vào tai vì có thể khiến ống tai bị tổn thương. Mọi người cũng không nên dùng “mẹo” dân gian theo kiểu bôi mật ở bên ngoài tai để con côn trùng “thèm ăn”, tìm đường ra…

    Bé 14 tuổi bị tổn thương mắt khi làm việc gần người cắt cỏ bằng máy

    Phụ Nữ Việt Nam đưa tin, ngày 11/10, bác sĩ Trương Thị Quý Hợi, Phó trưởng Khoa Mắt, Bệnh viện Việt Nam Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận cho một bệnh nhi 14 tuổi.

    tin tuc doi song ngay 1210 be 2 thang tuoi bong nang vi bi cho uong nham axit3
    Bệnh nhi bị viên đá bắn vào mắt trái trong lúc làm việc gần một người khác đang cắt cỏ bằng máy. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Bệnh nhi là em T.P.T (trú tại xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình), được đưa đến bệnh viện vào ngày 9/10 trong tình trạng mắt trái đau nhức. Sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị vết thương xuyên thủng nhãn cầu trái.

    Theo lời kể của bệnh nhi, trong lúc lao động gần một người khác đang cắt cỏ bằng máy, em bị viên đá bắn vào mắt trái. Bệnh nhi sau đó cảm thấy đau nhức, nhìn mờ nên được gia đình đưa tới bệnh viện thăm khám.

    Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật. Ekip mổ nhanh chóng tiến hành phẫu thuật cấp cứu khâu phục hồi các cấu trúc nhãn cầu. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhi ở trong tình trạng ổn định, thị lực dần khôi phục.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-12-10-2021-be-2-thang-tuoi-bi-cho-uong-nham-axit-a515954.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan