+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 12/10: Hạt hồng xiêm nằm trong phổi bệnh nhân suốt 2 tháng

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 12/10/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 12/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hạt hồng xiêm nằm trong phổi bệnh nhân suốt 2 tháng

    Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết đơn vị này vừa thực hiện thành công ca gắp dị vật có ngạnh trong phổi cho bệnh nhân N.T.N. (SN 1962, ngụ thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), theo VietNamNet.

    Trước đó, ngày 8/10, người bệnh nhập viện cấp cứu trong tình trạng khó thở, ho dai dẳng kéo dài, đau tức ngực, đã dùng thuốc điều trị nhưng không thuyên giảm. Khi bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, kết quả chụp X-quang cho thấy có dị vật ở phổi người bệnh, làm cho thuỳ trên phổi phải bị đông đặc hoàn toàn.

    tin tuc doi song ngay 1210 hat hong xiem nam trong phoi benh nhan suot 2 thang1
    Dị vật là hạt hồng xiêm được các bác sĩ gắp ra. Ảnh: Báo Đồng Nai

    Các bác sĩ quyết định nội soi khẩn cấp, gắp dị vật phát hiện hạt hồng xiêm dài khoảng 3cm, gây tắc hoàn toàn 1/3 phổi. Do dị vật dẹt có ngạnh, trơn trượt, găm vào thành phế quản nên rất khó gắp ra.

    Sau hơn 2 tiếng dùng các kỹ thuật và nhiều dụng cụ khác nhau, các bác sĩ đã lấy được hạt hồng xiêm thành công ra khỏi phổi bệnh nhân. Thông thường các dị vật thường gặp ở thuỳ dưới phổi nên rất dễ gắp ra, đây là trường hợp dị vật nằm ở thuỳ trên phổi thì rất hiếm gặp.

    Theo lời kể, cách đây 2 tháng, bệnh nhân ăn hồng xiêm thì bị sặc, thường xuyên ho. Vì nghĩ quả không có hạt nên bệnh nhân không nghĩ rằng đã nuốt phải hạt vào bên trong phổi. Hiện, người bệnh đang tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện.

    Lạm dụng thuốc đái tháo đường dẫn đến sốc, suy đa tạng

    VnExpress dẫn thông tin từ bác sĩ Đinh Văn Trung, khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết nữ bệnh nhân 79 tuổi có tiền sử tăng huyết áp, suy thận, đái tháo đường nhiều năm, vẫn duy trì dùng thuốc đều đặn (Metformin 2000 mg/ngày).

    Người bệnh nhập viện trong tình trạng khó thở, thở nhanh, huyết áp tụt, tích tụ acid lactic trong máu nặng. Theo bác sĩ, bệnh nhân lạm dụng thuốc đái tháo đường dẫn đến sốc, suy đa tạng, suy gan, suy thận, rối loạn chuyển hóa... Các bác sĩ đặt ống nội khí quản, cho bệnh nhân thở máy, truyền dịch nhưng không đáp ứng, nguy cơ tử vong cao.

    May mắn, sau 2 ngày lọc máu liên tục, bệnh nhân dần hồi phục, rút ống nội khí quản, cai thở máy và không để lại di chứng. Hiện, bệnh nhân được chuyển sang khoa Nội tiết – Đái tháo đường điều trị, tiếp tục kiểm soát tình trạng đường huyết.

    Bác sĩ chia sẻ, Metformin là nhóm thuốc sẵn có, rẻ tiền được sử dụng từ lâu ở người bệnh đái tháo đường tuýp 2, chuyển hóa qua gan, thận. Vì thế, nhóm người bệnh suy giảm chức năng gan, thận cần dùng thuốc theo chỉ định, tránh tích tụ acid lactic gây suy đa tạng, tử vong.

    Phẫu thuật cắt 2 thùy phổi cho bệnh nhân ung thư phổi

    VTC News đưa tin, các bác sĩ khoa Phẫu thuật - Can thiệp tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa phẫu thuật cắt 2 thùy phổi cho người bệnh mắc ung thư phổi.

    Cụ thể, trong một lần đi khám, bệnh nhân V.V.V (62 tuổi, trú tại Nguyễn Huệ, Đông Triều, Quảng Ninh) phát hiện khối u thùy trên phổi phải kích thước 3,5x3,9cm. Qua sinh thiết, dưới hướng dẫn của chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ chẩn đoán ung thư phổi biểu mô tuyến.

    Nhận được kết quả, bệnh nhân và gia đình rất bất ngờ bởi trước khi vào viện khoảng một tháng ông chỉ có cảm giác tức ngực và thi thoảng húng hắng ho. Người bệnh chỉ nghĩ đó là bệnh lý người già. Sau khi hội chẩn các bác sĩ thống nhất phương án phẫu thuật cắt thùy trên kèm nạo vét hạch cho người bệnh.

    tin tuc doi song ngay 1210 hat hong xiem nam trong phoi benh nhan suot 2 thang2
    Bệnh nhân được bác sĩ kiểm tra sức khỏe trước khi ra viện. Ảnh: VTC News

    ThS.BS Nguyễn Quang Toản cho hay ung thư phổi là một trong những ung thư có tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong đứng hàng đầu. Với người bệnh ở giai đoạn III A trở xuống, phẫu thuật cắt thùy hoặc phân thùy cùng với nạo vét hạch rất quan trọng trong điều trị ung thư phổi tế bào không tế bào nhỏ.

    Ở trường hợp này, người bệnh được phẫu thuật với đường mổ nhỏ (khoảng 8cm) kết hợp với nội soi hỗ trợ. Kết hợp phẫu thuật như vậy sẽ giúp người bệnh giảm đau đớn hơn so với việc phẫu thuật mổ mở lớn, qua đó giúp giảm đau sau mổ, thời gian bình phục ngắn, người bệnh sớm được xuất viện.

    Khi phẫu thuật cho bệnh nhân, các bác sĩ nhận thấy tổn thương u dính chặt vào thùy giữa ở rãnh liên thùy, quyết định cắt cả thùy trên và thùy giữa kèm nạo vét hạch vùng để đảm bảo lấy bỏ hết tổn thương cho người bệnh. Ca phẫu thuật kéo dài 3 tiếng đồng hồ.

    Sau phẫu thuật, người bệnh ổn định, phục hồi tốt và được xuất viện sau 8 ngày điều trị tại bệnh viện. Sau khi ra viện, bệnh nhân tái khám theo hẹn để có thể triển khai phác đồ điều trị bằng hóa trị, xạ trị.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-12-10-2022-hat-hong-xiem-nam-trong-phoi-benh-nhan-suot-2-thang-a553906.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan