+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 12/9: 1 tháng sút 5kg, đi khám phát hiện khối u ở thận

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 12/9/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 12/9/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    1 tháng sút 5kg, đi khám phát hiện khối u ở thận

    VTC News thông tin, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa phẫu thuật cắt u thận cho nam bệnh nhân 66 tuổi trú tại Đức Chính - Đông Triều. Trước đó, bệnh nhân đau vùng thắt lưng, đau từng cơn, sút 5kg chỉ trong 1 tháng.

    Sau khi thực hiện các chẩn đoán cận lâm sàng như siêu âm, CT-Scanner ổ bụng, kết quả xác định, ở phần cực dưới thận trái của người bệnh một khối u, kích thước khoảng 4x5cm. Bệnh nhân được bác sĩ chỉ định phẫu thuật sớm cắt u thận phải và nạo vét hạch.

    tin tuc doi song ngay 129 1 thang sut 5kg di kham phat hien khoi u o than1
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: VTC News

    Sau gần 2 tiếng, các bác sĩ đã cắt u thận phải và nạo vét hạch cho người bệnh. Mẫu bệnh phẩm được gửi giải phẫu bệnh làm xét nghiệm mô bệnh học và cho kết quả là ung thư biểu mô tế bào thận. Khi hậu phẫu ổn định, bệnh nhân sẽ tiếp tục được điều trị theo phác đồ bằng phương pháp xạ trị, hóa chất.

    Từ trường hợp bệnh nhân này, các bác sĩ khoa Ngoại thận - tiết niệu của Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí khuyến cáo, người dân cần chú ý tầm soát bệnh bằng cách khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện những bất thường về sức khỏe.

    Nổi khối hạch sau tiêm vaccine phòng bệnh lao

    Ngày 11/9, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho biết thời gian gần đây, đơn vị này tiếp nhận cứu chữa nhiều ca bệnh bị nổi khối hạch sau tiêm vaccine phòng bệnh lao, theo báo Người Lao Động.

    Gần nhất là trường hợp của bé trai N.V.H (7 tháng tuổi, ở quận Tân Bình, TP.HCM). Bệnh nhi được gia đình đưa đến khám trong tình trạng nổi hạch ở vùng nách trái, có dấu hiệu xì mủ.

    tin tuc doi song ngay 129 1 thang sut 5kg di kham phat hien khoi u o than2
    Khối hạch to ăn sâu sâu vào nách của bệnh nhi. Ảnh: Người Lao Động

    Được biết, bệnh nhi tiêm ngừa lao từ lúc 2 tháng tuổi, sau 5 tháng, khối hạch lớn với kích thước 2×3,5 cm đã "ăn" sâu vào hốc nách. Theo bác sĩ CKII Nguyễn Đỗ Trọng, chuyên khoa Ngoại Nhi-Ngoại Tim mạch Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, bệnh nhi có khối u hạch khá lớn ăn nách trái.

    Đối với những dạng hạch lành tính như vậy, có hai cách điều trị là chọc hút mủ hoặc cắt bỏ. Trường hợp này rạch mủ có thể làm xẹp khối hạch nhưng không triệt tiêu tận gốc ổ hạch. Vì vậy, các bác sĩ quyết định phẫu thuật bóc trọn khối hạch cho bệnh nhi.

    Sau vài tiếng, vết mổ khô, lành nhanh và khả năng tái phát rất thấp. Bệnh nhi trở lại sinh hoạt bình thường và được về nhà trong ngày. "Khi phẫu thuật, chúng tôi thấy chùm hạch ăn sâu vào hốc nách. Vì thế, ekip phải thật cẩn trọng trong từng thao tác để bóc tách trọn khối hạch mà không gây sang thương vùng lân cận”, bác sĩ Trọng nói.

    Phát hiện sinh vật lạ dài gần 1m trong vườn nhà

    Mới đây, bé trai 9 tuổi Barnaby Domigan tình cờ phát hiện sinh vật có hình dáng kỳ dị ở một con suối trong sân vườn nhà tại Burnside, Christchurch, New Zealand. "Đây chính xác là những gì con trai tôi nhìn thấy trong vườn nhà. Thật đáng kinh ngạc", mẹ của bé trai chia sẻ trên Facebook, kèm theo bức ảnh con trai cầm sinh vật “khổng lồ” do bố cậu bé chụp.

    Trước đó, khi đang chơi với các anh chị em trong vườn, Barnaby muốn khám phá mặt nước để xem có gì thú vị không. Sau khi nhìn thấy con vật với chiều dài khủng, cậu bé đã dùng một cây gậy để kéo nó ra.

    tin tuc doi song ngay 129 1 thang sut 5kg di kham phat hien khoi u o than3
    Bé trai 9 tuổi bên con vật lạ dài gần 1m.

    Sinh vật lạ dài khoảng 91 cm. Mẹ của Barnaby mô tả con vật như những gì xuất hiện trong cơn ác mộng và không nghĩ rằng nó hiện hữu trong khu vườn nhà mình.  Khi chụp ảnh xong, Barnaby đã thả con vật về lại khu vườn nhưng gia đình cậu không chắc liệu nó có thể sống sót tiếp hay không.

    "Cháu đã cố gắng thuyết phục bố giữ nó lại trong một cái túi nhựa nhưng bố không đồng ý. Cháu nghĩ rằng người lớn không thích những con giun khổng lồ trong nhà”, Barnaby cho hay. Được biết, tại New Zealand, một số loài giun có khả năng phát triển chiều dài trên 30cm. Loài lớn nhất, Spenceriella gigantea, có thể dài tới 1,3m.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-12-9-2022-1-thang-sut-5kg-di-kham-phat-hien-khoi-u-o-than-a550716.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan