+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 13/12: Nguyên nhân khiến bụng cô gái chướng to như mang thai 9 tháng

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 13/12/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 13/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nguyên nhân khiến bụng cô gái chướng to như mang thai 9 tháng

    Theo thông tin trên VnExpress, cô gái 25 tuổi kể gần đây hay chướng bụng, đau tức hạ vị, nghĩ do tăng cân, béo bụng. Đến khi khó thở, sức khỏe suy giảm, gia đình đưa cô đi khám.

    Bác sĩ Bùi Xuân Quyền - khoa Sản Phụ khoa Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc cho biết, bụng cô gái chướng to bất thường, kích thước giống như đang mang thai 9 tháng.

    Kết quả xét nghiệm, chụp cộng hưởng từ và siêu âm cho thấy có khối u nang buồng trứng trái kích thước hơn 30 cm, choán hết ổ bụng, chèn ép các tạng, tác động đến phổi gây khó thở nghiêm trọng, nghi ngờ ác tính. Buồng trứng bên phải cũng có một khối u nhỏ dạng nang nước.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 13122023 nguyen nhan khien bung co gai chuong to nhu mang thai 9 thang2
    U nang buồng trứng thường tiến triển âm thầm, không có triệu chứng và dễ bị bỏ qua. Ảnh minh họa

    Các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ khối u, giải phóng ổ bụng, đem kết quả đi sinh thiết. "Kể cả trong trường hợp lành tính, nếu không phẫu thuật sớm, bệnh nhân có nguy cơ tử vong do khối u quá lớn, chèn ép và làm suy giảm chức năng đa tạng", bác sĩ nói.

    Sau mổ, sức khỏe bệnh nhân hồi phục nhanh chóng, hiện đã ổn định, tiêu hóa tốt. Kết quả sinh thiết cho thấy khối u lành tính.

    Theo bác sĩ, u nang buồng trứng thường tiến triển âm thầm, không có triệu chứng và dễ bị bỏ qua. Bệnh phát hiện càng sớm thì khả năng điều trị khỏi càng cao. Với chị em chưa có con sẽ được điều trị bằng phương pháp bảo tồn tối ưu, không phải cắt bỏ tử cung, buồng trứng.

    Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ ở mọi lứa tuổi cần khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần để sớm phát hiện bất thường.

    Cấp cứu sản phụ vỡ tử cung, bàng quang ở lần sinh con thứ 4

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho hay, sản phụ được cứu kịp thời là L.T.C. (SN 1986, thường trú tại xã Ea Rốk, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk). Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên trong tình trạng mạch nhanh và băng huyết, choáng, vỡ tử cung…

    Theo lời kể của người nhà của sản phụ C., trước đó, sản phụ được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn (tỉnh Đắk Lắk) sinh con. Sau khi sinh, các bác sĩ chẩn đoán, con của sản phụ C. có dấu hiệu bị ngạt nên chuyển lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cấp cứu. 

    Qua thăm khám, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên phát hiện, sản phụ C. bị vỡ tử cung, vỡ bàng quang nên tiến hành báo động đỏ, tập trung y bác sĩ giỏi mổ cấp cứu.

    Ca mổ kéo dài 2 tiếng, các bác sĩ đã phải cắt toàn bộ tử cung, khâu phục hồi bàng quang, truyền 7 đơn vị hồng cầu khối, 11 đơn vị huyết tương đông lạnh để cứu sản phụ.

    Bác sĩ CKII Lê Thị Ánh Nguyệt - Phó Trưởng khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết: "Sau phẫu thuật, đến thời điểm hiện tại, sản phụ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không sốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, đã qua giai đoạn nguy hiểm nhưng vẫn đang được theo dõi, điều trị sát sao. Băng huyết sau sinh và vỡ tử cung là tai biến trong sản khoa, nếu không được cứu kịp thời thì nguy cơ tử vong của sản phụ là rất cao".

    tin tuc doi song moi nhat ngay 13122023 nguyen nhan khien bung co gai chuong to nhu mang thai 9 thang1
    Sản phụ hiện tại tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không sốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, đã qua giai đoạn nguy hiểm nhưng vẫn đang được theo dõi, điều trị sát sao. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Bác sĩ Đoàn Quốc Đỉnh – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn chia sẻ thêm: "Đêm khuya 7/12, sản phụ C. nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn để sinh con, thai đủ tháng. Đây là lần sinh thứ tư của sản phụ, các lần trước đều sinh thường.

    Sau kiểm tra, bác sĩ cho theo dõi để sinh thường. Đến ngày 8/12, sản phụ chuyển dạ, trước khi lên bàn sinh, sức khỏe của sản phụ bình thường, em bé có tim thai. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển dạ, bác sĩ phát hiện thai suy nên buộc phải can thiệp bằng kỹ thuật Forcep để kéo thai nhi ra.

    Sau khi được kéo ra khỏi bụng mẹ, cháu bé bị ngạt. Do đó, các bác sĩ tiến hành hồi sức, đặt ống thở và nhanh chóng chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

    Còn về phía sản phụ C., khoảng 4 giờ sau sinh, xuất hiện tình trạng tụt huyết áp. Qua khám, bác sĩ nghi bệnh nhân bị đờ tử cung, tiên lượng vỡ hoặc rách tử cung nên tiến hành hồi sức nâng huyết áp lên và chuyển lên Bệnh viện Đa Khoa vùng Tây Nguyên.

    Qua quá trình rà soát hồ sơ, cán bộ y tế của chúng tôi đã theo dõi đủ, kịp thời, sát sản phụ. Đồng thời, cán bộ được phân công phụ trách thực hiện có chuyên môn, đủ cán bộ y tế để xử trí các sự cố. Tuy nhiên, quá trình can thiệp thủ thuật có thể có tỷ lệ bị tai biến…".

    Người phụ nữ bị vỡ phình động mạch gan hiếm gặp

    VTV News đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã can thiệp nội mạch thành công, cứu bệnh nhân vỡ phình động mạch gan hiếm gặp trong tình trạng nặng.

    Cụ thể, nữ bệnh nhân P.T.H.M. (53 tuổi, trú tại Vĩnh Long) được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ với tình trạng ra huyết âm đạo khoảng một tháng, đau bụng hạ vị, được chỉ định nhập viện khoa phụ sản theo dõi và điều trị với chẩn đoán u xơ tử cung.

    Trước đó, bệnh nhân đột ngột đau bụng vùng thượng vị dữ dội, huyết áp thấp, mạch nhanh nhẹ, niêm nhợt, da xanh (dấu hiệu của mất máu cấp). Người bệnh được chẩn đoán: ghi nhận ổ giả phình động mạch gan trái, kích thước 15x22mm kèm phình động mạch gan trái (mở rộng theo chu vi của động mạch).

    tin tuc doi song moi nhat ngay 13122023 nguyen nhan khien bung co gai chuong to nhu mang thai 9 thang4
    Bệnh sử của bệnh nhân qua hình ảnh trước và sau can thiệp. Ảnh: VTV News

    Các bác sĩ thực hiện chọn lọc vào nhánh động mạch gan trái có tổn thương, xác định vị trí và tiến hành thả 3 vòng xoắn kim loại (coils) vào ổ giả phình, tiếp tục bơm hỗn hợp keo sinh học gây bít tắc hoàn toàn túi phình.

    Sau 90 phút can thiệp, bệnh nhân ổn định được chuyển khu hậu phẫu theo dõi. Hiện, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, niêm hồng, hết đau bụng, sinh tồn ổn định, đang được theo dõi và điều trị tại khoa Ngoại tổng hợp.

    Theo bác sĩ CKII Trần Công Khánh – Phó khoa Chẩn đoán hình ảnh (bác sĩ can thiệp trực tiếp cho bệnh nhân), phình động mạch gan là một bệnh hiếm gặp (0,002%–0,4%). Phình động mạch gan là chứng phình động mạch nội tạng phổ biến thứ hai với tỷ lệ mắc 20% và có tỷ lệ vỡ cao nhất 44% được báo cáo.

    Đây là hậu quả của quá trình thoái hóa hoặc loạn sản của các mạch máu trong gan. Nguyên nhân thường gặp nhất của phình động mạch gan là do xơ vữa mạch máu, kế đến là viêm mạch, u đường mật, suy giảm miễn dịch, nhiễm trùng đường mật, ghép gan...

    XEM THÊM: Loạt cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập bị xử phạt

    Bệnh cảnh lâm sàng của phình động mạch gan thường không đặc hiệu, phụ thuộc vào kích thước của phình mạch. Các phình mạch nhỏ thường không có biểu hiện triệu chứng. Nếu phình mạch lớn hơn có thể bao gồm đau thượng vị, tắc mật, vỡ và tử vong.

    Có nhiều phương tiện giúp chẩn đoán được phình động mạch gan như siêu âm bụng, chụp cắt lớp vi tính và cắt lớp vi tính mạch máu, chụp cộng hưởng từ hoặc chụp mạch máu xóa nền. Trong đó, phương pháp chụp cắt lớp vi tính mạch máu có khả năng phát hiện phình động mạch gan lên đến 100%.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-13-12-2023-nguyen-nhan-khien-bung-co-gai-chuong-to-nhu-mang-thai-9-thang-a603218.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan