+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 13/6: Kẹp tóc mắc kẹt trong thực quản bệnh nhi 1 tuổi

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 13/6/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 13/6/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Kẹp tóc mắc kẹt trong thực quản bệnh nhi 1 tuổi

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ Khoa Mũi Họng, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết đơn vị này vừa tiến hành nội soi gây mê lấy dị vật trong thực quản cho bé N.T.D (1 tuổi, trú tại phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn).

    Trước đó, bênh nhi được người thân đưa đến bệnh viện trong tình trạng nuốt nghẹn, nôn, khó bú sữa mẹ. Tình trạng này xảy ra từ khoảng 3 ngày trước. Qua thăm khám và kết quả chụp X-quang ngực, các bác sĩ phát hiện dị vật ở thực quản của bệnh nhi.

    tin tuc doi song ngay 136 kep toc mac ket trong thuc quan benh nhi 1 tuoi1
    Dị vật được các bác sĩ gắp ra khỏi thực quản bệnh nhi. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Các bác sĩ nhận định nếu không sớm gắp dị vật sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bệnh nhi nên nhanh chóng tiến hành nội soi thực quản gây mê gắp dị vật. Sau ca nội soi, dị vật được gắp ra là 1/2 kẹp tóc bằng sắt. Hiện, tình hình sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định.

    Nhân trường hợp này, bác sĩ Nguyễn Hoàng Tùng, khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới khuyến cáo trẻ nhỏ thường có thói quen chơi và cắn các vật xung quanh. Trong quá trình đó, trẻ có thể vô tình nuốt phải các đồ vật nhỏ.

    Vì vậy, các cha mẹ cần hết sức lưu ý, tránh cho con chơi với những vật nhỏ dễ để vào miệng. Trong trường hợp trẻ có những biểu hiệu đáng ngờ mắc dị vật, cần lập tức đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và xử trí.

    Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u dị dạng mạch máu hiếm gặp

    Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân có khối u dị dạng mạch máu hiếm gặp, theo báo Dân Trí. Người bệnh kể ngay từ khi sinh ra anh đã có khối dị dạng máu bẩm sinh ở trên vùng trán. Gia đình đã đưa đi khám nhưng nghĩ rằng sẽ không có vấn đề gì nghiêm trọng nên không điều trị triệt để.

    Thời gian gần đây, khối u mạch máu ngày càng phát triển, ảnh hưởng tới thị lực cũng như chất lượng cuộc sống nên bệnh nhân đi khám. Qua kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị dị dạng mạch máu vùng trán, gốc mũi bẩm sinh và ngày càng lớn dần với kích thước 15x7cm, ranh giới rõ, mật độ mềm.

    Khối dị dạng chạy dọc từ vùng đỉnh xuống trán - sống mũi và mi trên mắt trái. Các bác sĩ Trung tâm Phẫu thuật Sọ mặt và Tạo hình quyết định phẫu thuật cắt khối dị dạng, tạo các vạt da tại chỗ vùng trán đỉnh, xô trượt vào để che phủ tổn khuyết vùng trán, lấy da ở vùng bẹn đưa lên ghép vào vùng gốc mũi. 10 ngày sau ca phẫu thuật, tình trạng của bệnh nhân ổn định, người bệnh được bác sĩ cho xuất viện về nhà.

    Bệnh nhân vô cùng hạnh phúc với diện mạo mới, khi “chú sâu” lớn bám trên mặt đã được loại bỏ. Theo chia sẻ, trước đây, mỗi lần đi ra đường, người bệnh lại phải đổi mũ nhằm che kín khối dị dạng, không dám gặp ai, không dám nói chuyện, thậm chí khi ăn cũng phải mang theo mũ. Bệnh nhân chưa lập gia đình nhưng sau phẫu thuật anh đã tự tin hơn với ngoại hình của mình.

    Bé gái 6 tuổi vô tình nuốt nam châm vào bụng

    Bác sĩ CK2 Nguyễn Minh Tiến – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận bệnh nhi C.G.H (6 tuổi, trú tại quận 11, TP.HCM) trong tình trạng bứt rứt, đau bụng, nôn.

    Theo VTC News, trước thời điểm nhập viện 2 tiếng, bệnh nhi ở nhà trẻ, được bạn cùng lớp cho 5 viên bi nam châm chơi. Bệnh nhi giấu không cho cô biết bằng cách bỏ vào miệng ngậm, dự định ra về lấy ra nhưng vô tình bé nuốt luôn vào bụng (dạ dày).

    Khi thấy khó chịu, đau bụng, bệnh nhi mới nói với cô. Tại bệnh viện, bé được hỗ trợ hô hấp thở oxy, chụp X-quang bụng phát hiện dị vật tại ruột non. Bệnh nhi được hội chẩn bởi các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, bác sĩ ngoại khoa nội soi đường tiêu hóa cấp cứu và nội soi ổ bụng, đẩy dị vật từ ruột non lên dạ dày.

    tin tuc doi song ngay 136 kep toc mac ket trong thuc quan benh nhi 1 tuoi2
    Hình ảnh cho thấy dị vật trong bụng của bệnh nhi. Ảnh: VTC News

    Sau khi 5 viên bi nam châm dính liền nhau được các bác sĩ gắp ra, bệnh nhi hết đau bụng,tỉnh táo, tiếp tục theo dõi tổn thương niêm mac ruột cũng như chức năng đường tiêu hóa. Bác sĩ Tiến cho biết rất may trẻ thông báo sớm với cô giáo và được đưa đến bệnh viện xử trí kịp thời.

    Nếu để lâu, viên bi nam châm sẽ gây tổn thương niêm mạc ruột, thủng ruột, các viên bi “hít nhau” gây vặn xoắn các quai ruột, gây tắc ruột…nguy hiểm cho tính mạng trẻ. Từ đây, bác sĩ Tiến cảnh báo hiện tượng trẻ có đồ chơi lạ mang khoe bạn bè và gây ra các tai nạn hóc dị vật, do đó cha mẹ và thầy cô cần hết sức lưu ý.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-13-6-2022-kep-toc-mac-ket-trong-thuc-quan-benh-nhi-1-tuoi-a540809.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan