+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 14/11: Người phụ nữ 77 tuổi bị nổi bóng nước ở vùng ngực

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 14/11/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 14/11/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người phụ nữ 77 tuổi bị nổi bóng nước ở vùng ngực

    Bệnh viện Phục hồi chức năng & Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM cho biết đơn vị này vừa điều trị thành công cho nữ bệnh nhân T.T.T (77 tuổi, ở Nghệ An) bị nổi bóng nước ở ngực kéo sẹo dài bằng phương pháp y học cổ truyền, theo báo Người Lao Động.

    Trước đó, người bệnh nhập viện trong tình trạng có sang chấn các sang thương dạng sẹo lồi ở ngực, vai trái kèm đau rát, ăn ngủ kém, sa sút tinh thần... Cách thời điểm nhập viện 3 tháng, bệnh nhân bị nổi bóng nước ở vùng ngực, lan lên vai, sau đó thành từng mảng kèm đau rát rất nhiều, được bệnh viện địa phương chẩn đoán bị Zona.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1411 nguoi phu nu 77 tuoi bi noi bong nuoc o vung nguc
    Công tác điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng & Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM. Ảnh: Người Lao Động

    Người bệnh tự điều trị, sau đó các bóng nước vỡ ra, hình thành các dãy sẹo, rất đau rát. Tại Bệnh viện Phục hồi chức năng & Điều trị bệnh nghề nghiệp, bệnh nhân được điều trị điện châm vào huyệt giảm đau 10 lần (mỗi ngày 1 lần) kèm uống thuốc, bôi thuốc.

    Sau 12 ngày, tình trạng sức khỏe khá hơn, bệnh nhân giảm đau rát vùng tổn thương, ăn ngủ khá. Sau đó, tiếp tục điều trị bằng phương pháp cấy chỉ 6 lần, các tổn thương vùng ngực bệnh nhân được thu nhỏ, không bị viêm đỏ, giảm đau rát, tinh thần được hồi phục.

    Người đàn ông bị bệnh võng mạc đái tháo đường tiền tăng sinh

    Theo VietNamNet, nam bệnh nhân Đ.V.L. (56 tuổi, ngụ tại TP.HCM) mắc đái tháo đường type 2 khoảng 7 năm nay. Thời gian gần đây, bệnh nhân thấy mắt nhìn mờ, thỉnh thoảng không phân biệt được màu sắc nên đi tái khám.

    Tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, sau khi thăm khám và tầm soát, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị bệnh võng mạc đái tháo đường tiền tăng sinh. Người bệnh phải điều trị bằng laser quang đông toàn võng mạc.

    Đến nay, thị lực của ông đạt 9/10 ở mắt phải, 8/10 mắt trái, bệnh không tiến triển nặng thêm, không xuất hiện tân mạch võng mạc hoặc xuất huyết võng mạc tái phát. Bác sĩ chỉ định bệnh nhân tiếp tục tuân thủ điều trị đái tháo đường và tái khám chuyên khoa đúng hẹn.

    ThS.BS Nguyễn Thành Luân, Khoa Mắt Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, bệnh võng mạc là một biến chứng phổ biến trên mắt ở người bệnh đái tháo đường. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây mù lòa hàng đầu trên thế giới. 

    Các thống kê cho thấy, người bệnh mắc đái tháo đường từ sau 10 - 15 năm có tỷ lệ mắc bệnh võng mạc đái tháo đường lên đến 90%. Theo các bác sĩ, biến chứng của bệnh đái tháo đường thường diễn tiến âm thầm, có thể xảy ra trên nhiều bộ phận cơ thể như não, tim mạch, thận, mắt, hệ mạch máu và thần kinh ngoại vi…

    Trong đó, các biến chứng ở mắt giai đoạn đầu không ảnh hưởng tới thị lực nên người bệnh thường bỏ qua, trong đó có bệnh võng mạc đái tháo đường. Việc thăm khám lâm sàng ở giai đoạn đầu có thể giúp phát hiện các tổn thương đặc hiệu trên võng mạc, từ đó có phương pháp phù hợp. 

    Cứu cụ ông bị phình động mạch chủ bụng kích thước lớn, vỡ sau phúc mạc

    Theo lời kể của gia đình, ông K. (86 tuổi, ở Phú Thọ) xuất hiện đau bụng và lưng đột ngột. Cơn đau dữ dội khiến người bệnh ngất lịm, được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện cấp cứu. Sau đó, người bệnh được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

    Báo Pháp Luật Việt Nam thông tin, ngay sau khi vào viện, người bệnh được hồi sức và chụp cắt lớp vi tính, kết quả cho thấy người bệnh bị phình động mạch chủ bụng kích thước lớn, vỡ sau phúc mạc.

    Nhận định tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch, có nguy cơ tử vong cao. Các bác sĩ đã khẩn cấp hội chẩn và thống nhất mổ cấp cứu cho người bệnh. Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành vừa gây mê, hồi sức truyền máu, vừa phẫu thuật, hạ thấp đầu người bệnh, ưu tiên tưới máu não tránh mất não sau mổ.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1411 nguoi phu nu 77 tuoi bi noi bong nuoc o vung nguc1
    Bệnh nhân được bác sĩ kiểm tra sức khỏe sau ca phẫu thuật. Ảnh: Báo Pháp Luật Việt Nam

    Sau 20 phút, các bác sĩ đã khống chế, kẹp được động mạch. Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau 4 giờ đồng hồ và bệnh được cứu sống kịp thời. Nhân trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm những bất thường của cơ thể và có biện pháp điều trị kịp thời, tránh để biến chứng đáng tiếc xảy ra.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-14-11-2022-nguoi-phu-nu-77-tuoi-bi-noi-bong-nuoc-o-vung-nguc-a557197.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan