+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 14/12: Người phụ nữ suy hô hấp nặng do hạt bắp mắc trong phế quản

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 14/12/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 14/12/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người phụ nữ suy hô hấp nặng do hạt bắp mắc trong phế quản

    Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long thông tin, đơn vị này vừa điều trị thành công một trường hợp suy hô hấp nặng do dị vật đường thở là hạt bắp mắc trong phế quản người bệnh, theo báo Đại Đoàn Kết.

    Cụ thể, bà N.T.N (62 tuổi, quê ở huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) nhập viện cấp cứu trong tình trạng thở co kéo, đau tức ngực. Sau đó, tình trạng khó thở tăng, người bệnh có biểu hiện tím tái nên được đặt nội khí quản cấp cứu, dùng kháng sinh, an thần và giãn cơ.

    tin tuc doi song ngay 1412 nguoi phu nu suy ho hap nang do hat bap mac trong phe quan
    Dự kiến bệnh nhân có thể xuất viện trong vài ngày nữa. Ảnh: Đại Đoàn Kết

    Người nhà cho biết trước đó bệnh nhân ăn bắp và bị ho sặc. Ekip bác sĩ nhận định đây là trường hợp suy hô hấp cấp do dị vật đường thở, viêm phổi hít nên đã tiến hành nội soi phế quản cấp cứu.

    Kết quả nội soi cho thấy hình ảnh viêm cấp tính niêm mạc phế quản phải, tăng tiết đàm, có một hạt bắp gây tắc phế quản phải, đoạn trung gian. Trong khoảng 30 phút, các bác sĩ đã gắp thành công dị vật là hạt bắp ra khỏi phế quản của người bệnh.

    Sau khi lấy dị vật, người bệnh được ngưng an thần, tập cai máy thở và rút ống nội khí quản thành công. Qua 3 ngày điều trị tích cực, hiện bệnh nhân tỉnh táo, sinh hiệu ổn định, có thể tự ăn uống được, dự kiến có thể xuất viện trong vài ngày nữa.

    Đốt sùi mào gà 15 lần nhưng vẫn không hết bệnh

    Theo các bác sĩ Trung tâm Nam học Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), đơn vị này đã tiếp nhận nam bệnh nhân V.N. (30 tuổi, trú tại Vĩnh Phúc) được chẩn đoán sùi mào gà niệu đạo.

    tin tuc doi song ngay 1412 nguoi phu nu suy ho hap nang do hat bap mac trong phe quan1
    Bác sĩ thăm khám bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    ThS.BS Nguyễn Duy Khánh - Trung tâm Nam học Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết qua khai thác tiền sử, bệnh nhân chưa có vợ con nhưng quan hệ một lần duy nhất bị rách bao. Bệnh nhân đã đốt sùi mào gà 15 lần ở các phòng da liễu khác nhau.

    Người bệnh đến bệnh viện trong tình trạng ngứa tái diễn ở vùng niệu đạo. Các bác sĩ khám lâm sàng bên ngoài không phát hiện tổn thương. Khi nội soi niệu đạo, kết quả phát hiện nhiều u sùi dọc niệu đạo từ tiền liệt tuyến, niệu đạo màng, niệu đạo trước bám quanh chu vi kích thước to nhỏ khác nhau.

    Người bệnh được chỉ định cắt u sùi nội soi bằng dao điện cao tần. Đây là kỹ thuật hiện đại được áp dụng tại cơ sở y tế này từ nhiều năm nay. Hiện tại bệnh nhân đã ổn định và được ra viện, theo Tri Thức Trực Tuyến.

    Phẫu thuật bảo tồn tử cung cho sản phụ bị nhau cài răng lược

    Các bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang cho biết vừa phẫu thuật cấp cứu bảo tồn tử cung cho một sản phụ bị nhau cài răng lược sau sinh. Cụ thể, báo Bắc Giang thông tin, sản phụ L.T.C (35 tuổi, ở xã Ngọc Thiện, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) được người nhà đưa vào Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang khi có biểu hiện vỡ ối.

    Ngày 18/11, sản phụ sinh non ở tuần thứ 31 thai kỳ, ngôi thai ngược. Em bé nặng 1,7 kg, được chuyển về khoa Sơ sinh để các bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc đặc biệt. 10 ngày sau sinh, sản phụ sốt cao liên tục. Các bác sĩ thăm khám, hội chẩn và xác định bệnh nhân bị sót nhau do nhau cài răng lược ở vị trí phức tạp.

    Bằng cách biện pháp kỹ thuật, bác sĩ CKII Lê Công Tước - Giám đốc Bệnh viện, bác sĩ Dương Minh Thành - Trưởng khoa Sản II cùng kíp phẫu thuật đã tiến hành thắt tạm thời động mạch buồng trứng, lấy khối nhau cài răng lược bị sót trong tử cung, nhờ đó bảo tồn tử cung, bảo đảm sức khỏe sinh sản cho bệnh nhân.

    tin tuc doi song ngay 1412 nguoi phu nu suy ho hap nang do hat bap mac trong phe quan2
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho sản phụ. Ảnh: Báo Bắc Giang

    Được biết, nhau cài răng lược là bệnh lý sản khoa xảy ra khi một phần hay toàn bộ bánh nhau bám đến lớp cơ tử cung hoặc đâm xuyên qua thành tử cung. Thông thường sau khi sinh con, bánh nhau sẽ tự tách rời khỏi thành tử cung và sổ ra ngoài.

    Trong trường hợp trên, nhau cài răng lược, bánh nhau không thể bong khỏi tử cung và đây là nguyên nhân gây nên tình trạng băng huyết sau sinh, rối loạn đông máu, nếu không phát hiện, xử lý kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

    Trước đây, phương pháp xử lý là cắt tử cung để cầm máu, giữ tính mạng cho người bệnh. Tại Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang, nhờ áp dụng kỹ thuật thắt động mạch kết hợp kỹ thuật khâu phục hồi cơ tử cung tốt nên đội ngũ bác sĩ của bệnh viện đã bảo tồn tử cung thành công cho nhiều trường hợp sản phụ bị nhau cài răng lược.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-14-12-2022-nguoi-phu-nu-suy-ho-hap-nang-do-hat-bap-mac-trong-phe-quan-a560370.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan