+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 14/5: Bé trai 1 tuổi ho sặc sụa, tím tái khi đang ăn cháo lươn

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 14/5/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 14/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé trai 1 tuổi ho sặc sụa, tím tái khi đang ăn cháo lươn

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết ngày 12/5, đơn vị này tiếp nhận bé trai L.G.H (1 tuổi, trú tại Bình Dương) bị hóc dị vật khi ăn cháo.

    Theo lời kể của người nhà, cách thời điểm nhập viện 10 ngày, bệnh nhi đang ăn cháo lươn thì ho sặc sụa, tím tái. Gia đình cho bệnh nhi điều trị ở địa phương nhưng không đỡ, trẻ được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1.

    tin tuc doi song ngay 145 be trai 1 tuoi ho sac sua tim tai khi dang an chao luon1
    Mảnh xương lươn được gắp ra. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Khai thác bệnh sử cho thấy bệnh nhi đến viện trong tình trạng khò khè, thở mệt. Qua thăm khám, các bác sĩ nghi ngờ có dị vật đường thở ở phổi phải. Hình ảnh X-quang ghi nhận bệnh nhi bị tắc nghẽn ứ khí ở phế quản trường bên phải.

    Sau đó, các y bác sĩ đã tiến hành gắp thành công các mảnh xương lươn sắc nhọn ở phế quản gốc phải và ở phế quản hạ phân thùy trên bên phải. Các mảnh xương cắm sâu vào niêm mạc chỉ lộ phần đuôi xương khiến việc soi gắp dị vậy gặp nhiều khó khăn. Sau 2 ngày soi đường thở, sức khỏe của bệnh nhi hiện ổn định, không còn ho, khó thở và có thể ăn uống bình thường.

    Cứu bệnh nhi bị uốn ván sơ sinh

    Ngày 12/5, báo Đồng Nai đưa tin về trường hợp của bệnh nhi T.T.H. Theo đó, giữa tháng 3/2022, bệnh nhi lúc đó được 4 ngày tuổi nhập viện trong tình trạng tím tái, co giật toàn thân, khó thở. Bệnh nhi được đặt ống nội khí quản, hỗ trợ thở máy, cho sử dụng thuốc chống co giật, sau đó chuyển đến khoa Hồi sức tích cực sơ sinh để tiếp tục điều trị.

    Nhận thấy bệnh nhi bị uốn ván sơ sinh, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đã hội chẩn với các bác sĩ tuyến trên để đưa ra cách xử trí. Bệnh nhi được cho thở máy, sử dụng thuốc chống co giật, thuốc kháng sinh, thuốc trung hòa độc tố uốn ván, xử lý vết thương rốn.

    tin tuc doi song ngay 145 be trai 1 tuoi ho sac sua tim tai khi dang an chao luon2
    Điều dưỡng đang tập cho bệnh nhi bú bình. Ảnh: Báo Đồng Nai

    Trong quá trình điều trị, bệnh nhi bị nhiễm trùng huyết, viêm phổi, được các bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện tích cực hỗ trợ, chăm sóc, điều trị. Sau gần 2 tháng được chăm sóc và điều trị tích cực, bệnh nhi hiện đã cai được máy thở, ngưng dùng thuốc kháng sinh, sức khỏe cải thiện. Các y bác sĩ đang tiếp tục theo dõi, tập phục hồi chức năng cho bệnh nhi.

    Lần đầu chữa vô sinh cho 2 người đàn ông không có tinh trùng

    VOV thông tin Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) vừa chữa vô sinh thành công cho hai người đàn ông không có tinh trùng bằng kỹ thuật “ghép đôi” tinh tử (tinh trùng non tháng) người bố với trứng của người mẹ.

    Trường hợp đầu tiên là vợ chồng chị T.T.T.L (31 tuổi) và anh L.Q.M. (34 tuổi). Được biết, anh M. mắc hội chứng Klinefelter - một hội chứng bất thường nhiễm sắc thể khiến người đàn ông không có tinh trùng. Theo nhận định của bác sĩ, trường hợp này gần như không thể có con nếu không áp dụng quy trình tiêm tinh trùng non vào bào tương trứng, gọi là ROSI (Round Spermatid Injection).

    Việc “đi tìm con cho người bệnh” bắt đầu bằng công đoạn tìm tinh trùng non. Quá trình này được khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Hùng Vương phối hợp với khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân thực hiện. TS.BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân cho biết ông đã tiến hành việc vi phẫu tích để tìm tinh trùng (MICRO TESE).

    tin tuc doi song ngay 145 be trai 1 tuoi ho sac sua tim tai khi dang an chao luon3
    Bệnh viện Hùng Vương chữa vô sinh thành công cho hai người đàn ông không có tinh trùng bằng kỹ thuật “ghép đôi” tinh tử (tinh trùng non tháng) người bố với trứng của người mẹ. Ảnh: VOV

    Tỷ lệ tìm thấy tinh trùng bằng kỹ thuật này đạt trên 63% nhưng đòi hỏi về trang thiết bị (kính hiển vi với độ phóng đại phù hợp, dụng cụ vi phẫu, lab hỗ trợ sinh sản), nhân sự có chuyên môn cao cũng như quy trình phù hợp. Các bác sĩ đã thực hiện điều trị nội khoa cho bệnh nhân, đưa các chỉ số nội tiết về gần trị số bình thường và ổn định trước phẫu thuật tìm tinh trùng để tăng tỷ lệ thành công, đồng thời thực hiện xét nghiệm di truyền.

    Rất may đã tìm thấy trong những phôi được tạo nên, có một số phôi hoàn toàn bình thường. Theo BSCK2 Lý Thái Lộc, Trưởng khoa Hiếm Muộn Bệnh viện Hùng Vương, sau khi tiếp nhận ống tinh từ các đồng nghiệp, khoa đã tiến hành quá trình ROSI, bắt đầu bằng việc tìm tinh trùng non từ trong các ống tinh dưới sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại. May mắn bệnh nhân đã được tìm thấy những phôi bình thường để tiến hành đưa vào cơ thể người mẹ.

    Kết quả khả quan ngoài sự mong đợi khi chị L. đã mang thai hoàn toàn khoẻ mạnh và đang được theo dõi như những thai phụ bình thường. Các bác sĩ cũng trữ những phôi còn lại để phục vụ cho lần mang thai sau.

    Trường hợp thứ hai mang thai nhờ quy trình ROSI là vợ chồng chị V.T.T.M và anh N.H.P. Người chồng không mắc hội chứng bất thường nhiễm sắc thể nhưng cũng không có tinh trùng do bệnh lý khác. Việc điều trị diễn ra tương tự, đến nay người vợ đã mang thai.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-14-5-2022-be-trai-1-tuoi-ho-sac-sua-tim-tai-khi-dang-an-chao-luon-a537524.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan