Tin tức đời sống ngày 14/7: Mẹ hiến thận cứu con trai 27 tuổi


Thứ 4, 14/07/2021 | 06:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 14/7/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 14/7/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Mẹ hiến thận cứu con trai 27 tuổi

Công Lý đưa tin Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vừa tiến hành thành công ca ghép thận cùng huyết thống. Được biết, người hiến thận là chị P.T.N (47 tuổi, trú tại xã Thăng Bình huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa). Người nhận thận là con trai chi N., tên L.Đ.T (26 tuổi).

Người ghép thận có tiền sử viêm cầu thận mạn từ năm 2005. Sau khi phát hiện bệnh, bệnh nhân đã điều trị 1 năm, sau đó không theo dõi diễn biến bệnh. Vào tháng 3/2021, bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa thăm khám. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán bệnh thận mạn giai đoạn cuối và phải lọc máu chu kì 3 lần/ tuần.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 14/7: Mẹ hiến thận cứu con trai 27 tuổi
Ca ghép thận cùng huyết thống được các bác sĩ thực hiện thành công. Ảnh: Công Lý

Vào ngày 24/6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội chẩn chuyên môn trực tuyến với các chuyên gia Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức. Trước đó, người cho và người nhận thận đều đã được thực hiện các xét nghiệm sàng lọc cần thiết, đánh giá tình trạng sức khỏe tổng quát. Các thủ tục pháp lý, hồ sơ bệnh án cũng đã được hoàn tất.

Ca ghép thận được thực hiện thành công vào sáng ngày 1/7. Sau 13 ngày điều trị, chăm sóc tích cực sau ghép thận, tình trạng sức khỏe của người cho và người nhận thận đều ổn định. Các chỉ số xét nghiệm của thận ghép và cận lâm sàng khác trong giới hạn bình thường. Bện nhân đã được cho xuất viện.

Cứu sống người đàn ông ngưng tim, ngưng tuần hoàn do ăn cào cào

Theo báo Nghệ An, vào ngày 11/7 vừa qua, anh N.B.K (SN 2000, trú xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) được người nhà đưa tới Trạm Y tế xã cấp cứu. Bệnh nhân sau đó được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Đô Lương trong tình trạng ngưng tuần hoàn, ngưng tim.

Gia đình bệnh nhân cho biết anh K. trước đó đã ăn cào cào. Sau khi ăn, bệnh nhân bắt đầu bị ngứa trong miệng, ngứa lan ra toàn thân, kèm theo đó là biểu hiện tức ngực khó thở.

Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Đô Lương ngay lập tức thực hiện các biện pháp cấp cứu. Đêm cùng ngày, bệnh nhân đã được cứu sống.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tin tức đời sống ngày 14/7: Mẹ hiến thận cứu con trai 27 tuổi (Hình 2).
Bệnh nhân bị ngưng tim, ngưng tuần hoàn do ăn cào cào đã được các bác sĩ cứu sống. Ảnh: Trường Sinh/ Báo Nghệ An

Nhân trường hợp của anh K., bác sĩ khuyến cáo sốc phản vệ có thể gặp mọi lứa tuổi và mọi trường hợp, không chỉ do dùng thuốc. Một số người có khả năng gặp các triệu chứng nguy hiểm sau khi ăn các đồ ăn lạ như côn trùng, tôm, cua. Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng lạ, mọi người cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám và xử trí kịp thời.

Cứu sống bệnh nhi bị viêm cơ tim tối cấp

Sài Gòn Giải Phóng dẫn thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bệnh viện vừa cứu sống một bệnh nhi bị viêm cơ tim tối cấp. Được biết, bệnh nhi là bé N.H.K (15 tuổi, trú tại Cà Mau).

Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng lừ đừ, môi tái, mạch chậm 45 lần/phút kèm trụy tim mạch. Các bác sĩ nhanh chóng cho bệnh nhi thở oxy, dùng thuốc vận mạch tăng nhịp tim và tăng sức co bóp cơ tim. Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhi không cải thiện.

Các bác sĩ khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực - Chống độc và Tim mạch đã hội chẩn và quyết định đặt máy tạo nhịp tạm thời cho bệnh nhi để điều chỉnh tần số tim. Sau khi đặt máy tạo nhịp, dùng thuốc vận mạch tăng sức co bóp cơ tim, tình trạng huyết động học của bệnh nhi có cải thiện.

Bệnh nhi được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực - Chống độc để tiếp tục theo dõi sát tình trạng huyết động và tổn thương gan thận. Bệnh nhân sau đó bất ngờ bị rối loạn nhịp tim nặng với cơn nhịp nhanh thất gây trụy tim mạch rồi ngưng tim. Các bác sĩ lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tim, báo động đỏ nội viện huy động đội ECMO cấp cứu bệnh nhi.

Tình hình của bệnh nhi dần được cải thiện sau khi vận hành hệ thống ECMO. Sau 11 ngày điều trị tích cực, chức năng co bóp cơ tim của bệnh nhi đã dần phục hồi. Dù vậy, nhịp tim của bệnh nhi vẫn còn lệ thuộc vào máy tạo nhịp.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-14-7-2021-me-hien-than-cuu-con-trai-27-tuoi-a507000.html