+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 15/2: Nuôi sống bé sinh non 29 tuần tuổi bị viêm ruột hoại tử

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 15/2/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 15/2/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nuôi sống bé sinh non 29 tuần tuổi bị viêm ruột hoại tử

    Ngày 14/2, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết đơn vị này đã nuôi dưỡng, điều trị hàng loạt bệnh lý gần nửa năm trời cho bé sinh non 29 tuần tuổi. Sức khỏe của bệnh nhi hiện đã ổn định, cân nặng đạt 3,5kg, được xuất viện về nhà.

    Theo Sức Khỏe & Đời Sống, khi mang thai ở tuần thứ 29, sản phụ H. bị đau bụng dữ dội kèm ra huyết âm đạo, vỡ ối nên đã đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Qua thăm khám và siêu âm, các bác sĩ chỉ định mổ lấy thai cấp cứu vì nếu để muộn hơn thì sẽ nguy hiểm cho cả sản phụ và em bé.

    Vì sinh non không đủ tháng nên sau khi chào đời, bệnh nhi được đưa ngay lên khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh để nuôi dưỡng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não mủ, suy hô hấp nặng. Bệnh nhi không thể tự thở được, phải thở máy, đặt ống nội khí quản, bơm surfactant điều trị màng trong. Từ đây, bệnh nhi cách ly mẹ và được chăm sóc hoàn toàn bởi các y bác sĩ của khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh.

    tin tuc doi song ngay 152 nuoi song be sinh non 29 tuan tuoi bi viem ruot hoai tu1
    Bệnh nhi hiện đã được xuất viện, cân nặng đạt 3,5kg. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Sau 2 ngày điều trị với thể trạng sơ sinh non yếu, kèm nhiều bệnh lý, bệnh nhi càng nguy kịch khi xuất hiện thêm tình trạng bụng chướng, dịch dạ dày màu xanh, đi ngoài phân máu, viêm ruột hoại tử. Các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh (HSCCSS) đã hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa Ngoại, chẩn đoán bệnh nhi bị thủng ruột và phải tiến hành phẫu thuật gỡ dính ruột, làm hậu môn nhân tạo.

    Việc nối ruột đòi hỏi bệnh nhi phải đủ 2kg nhưng quá trình điều trị và chăm sóc rất khó khăn do trẻ sinh non cơ thể yếu ớt, mắc nhiều bệnh lý, phải điều trị thuốc kháng sinh nhiều. Thêm vào đó, bệnh nhi bị viêm màng não mủ, phải chọc dịch não tủy nhiều lần, ruột bị hoại tử, phải làm hậu môn nhân tạo khiến việc hấp thu dinh dưỡng của trẻ rất kém. Việc chăm sóc và vệ sinh cho bệnh nhi này vô cùng vất vả, cơ thể bị suy dinh dưỡng trầm trọng, tình trạng sức khỏe hết sức nguy kịch.

    Sau 2,5 tháng được chăm sóc và nuôi dưỡng tận tình, kèm theo phác đồ điều trị thích hợp của các bác sĩ và điều dưỡng khoa HSCCSS, tình trạng bệnh nhi đã ổn định hơn, trẻ tự thở được và có thể bú mẹ hoàn toàn, cân nặng đạt 2,5kg. Bệnh nhi sau đó được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực Ngoại khoa để nuôi dưỡng và phẫu thuật đóng hậu môn nhân tạo.

    Cấp cứu người đàn ông đứt lìa cẳng chân do máy cắt cỏ

    Báo Giao Thông vừa đưa tin về trường hợp của bệnh nhân 59 tuổi T.K.T ở xã Đại Phạm, huyện Hạ Hòa (tỉnh Phú Thọ).

    Bệnh nhân được đưa đến phòng Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương hôm 12/2 trong tình trạng sốc chấn thương, gần đứt lìa cẳng chân phải, vết đứt sắc gọn, đứt xương chày, xương mác, toàn bộ mạch máu, gân cơ, thần kinh, chỉ dính lại cầu da nhỏ.

    tin tuc doi song ngay 152 nuoi song be sinh non 29 tuan tuoi bi viem ruot hoai tu2
    Bệnh nhân trong phòng cấp cứu. Ảnh: Báo Giao Thông

    Theo lời kể của gia đình, bệnh nhân cắt cỏ bằng máy, lưỡi dao bị gãy văng vào cẳng chân. Sau tai nạn, vết thương chảy máu nhiều, đau đớn. Gia đình đã tự băng vết thương và đưa bệnh nhân đến bệnh viện.

    Tại đây, các bác sĩ đã làm các xét nghiệm khẩn, chuẩn bị máu để phẫu thuật khẩn cấp, cố gắng cứu lấy chân cho bệnh nhân. Lãnh đạo bệnh viện cho biết các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cố định xương, nối động mạch, tĩnh mạch, các gân gấp, gân duỗi, mạch máu, thần kinh...

    Với nỗ lực của cả ekip phẫu thuật, các bác sĩ đã phục hồi toàn bộ cẳng chân bị đứt lìa cho bệnh nhân. Hiện, cẳng chân và bàn chân của bệnh nhân hồng ấm, vận động được bàn ngón chân.

    Bỏng dạ dày vì dùng miệng hút dầu diesel

    Theo Pháp Luật Việt Nam, ngày 14/2, Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận bệnh nhân P.V.T (43 tuổi, Quế Sơn, Quảng Nam) nhập viện trong tình trạng tức ngực, khó thở, viêm phổi.

    Được biết, bệnh nhân làm nghề lái xe công trường. Trong quá trình làm việc, xe đang chạy thì hết dầu nên bệnh nhân đã dùng miệng hút dầu diesel để chạy máy, dẫn đến bị sặc và bỏng dạ dày.

    tin tuc doi song ngay 152 nuoi song be sinh non 29 tuan tuoi bi viem ruot hoai tu3
    Bệnh nhân được bác sĩ chăm sóc. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam

    Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện địa phương điều trị, ổn định viêm dạ dày nhưng vẫn tức ngực, khó thở nên đến Bệnh viện Đà Nẵng để thăm khám. Tại khoa Ngoại lồng ngực của Bệnh viện Đà Nẵng, bệnh nhân được chụp CT ngực, phát hiện tổn thương viêm áp-xe nang hoá thuỳ giữa phổi phải.

    Các bác sĩ chỉ định mổ cắt thuỳ giữa phổi phải bằng phẫu thuật nội soi lồng ngực. Ca mổ diễn ra khá khó khăn do tổn thương viêm dính thùy giữa phổi phải với thùy trên, thùy dưới và thành ngực.

    Sau 2 tiếng đồng hồ, ekip các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực đã cắt thành công thùy giữa phổi phải bệnh nhân bằng phương pháp nội soi. Sau ca mổ, bệnh nhân hoàn toàn ổn định và được xuất viện về nhà sau 5 ngày.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-15-2-2022-nuoi-song-be-sinh-non-29-tuan-tuoi-bi-viem-ruot-hoai-tu-a528400.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan