+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 15/3: Báo động đỏ cứu sản phụ 41 tuổi nguy kịch trên bàn mổ

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 15/3/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 15/3/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Báo động đỏ cứu sản phụ 41 tuổi nguy kịch trên bàn mổ

    Theo VietNamNet, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (Đồng Nai) cho biết vừa phối hợp báo động đỏ giữa các khoa cứu sống sản phụ V.T.T (41 tuổi) trong tình trạng nguy kịch.

    Cụ thể, sản phụ mang thai con thứ 3 được 39 tuần, vào Bệnh viện Thống Nhất trong tình trạng ngôi đầu, chưa chuyển dạ. Trước đó, chị đã sinh mổ 2 lần. Các bác sĩ lên kế hoạch mổ chủ động vì tiên lượng đây là trường hợp khó.

    Trong quá trình mổ lấy thai, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có nhau tiền đạo trung tâm, nhau cài răng lược chảy máu rất nhiều, nguy cơ ảnh hưởng tới tính mạng của mẹ và bé rất lớn.

    Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành kích hoạt quy trình “báo động đỏ” cho các chuyên khoa sản - gây mê hồi sức - huyết học truyền máu chi viện các y bác sĩ nhanh chóng phối hợp, phẫu thuật kịp thời cho sản phụ.

    tin tuc doi song ngay 153 bao dong do cuu san phu 41 tuoi nguy kich tren ban mo
    Nhờ sự phối hợp của nhiều chuyên khoa, ca mổ đã thành công, cả mẹ và bé đều an toàn. Ảnh: VietNamNet

    Do sản phụ mất máu quá nhiều, ekip phối hợp xử lý truyền tổng cộng 19 đơn vị máu và yếu tố đông máu. Ca mổ thành công, sản phụ và em bé an toàn, sức khỏe của người mẹ dần ổn định.

    Bác sĩ CKI Phạm Thanh Dương, Phó Trưởng khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chia sẻ, sản phụ trong quá trình mổ gặp nhiều vấn đề nguy kịch, nếu không có sự phối hợp chặt chẽ giữa các khoa, xử lý nhanh thì có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

    Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đã khen thưởng 10 cá nhân thuộc các khoa Sản, Gây mê hồi sức, Huyết học vì phẫu thuật cứu sống sản phụ.

    Phẫu thuật cắt khối u giáp “khổng lồ” cho người phụ nữ

    Theo báo Kinh Tế & Đô Thị, cách đây hơn chục năm, bà L.T.R (60 tuổi, người dân tộc Nùng ở xã Bản Ngò, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) bắt đầu thấy cổ sưng to, khó thở tăng dần theo thời gian nhưng không nghĩ đến chuyện đi khám. Bệnh nhân sống chung với bệnh hơn chục năm cho đến khi khó thở tới mức không ăn, không ngủ hay đi lại được.

    Nữ bệnh nhân đi khám ở địa phương, phát hiện có khối u ở cổ kích thước rất lớn và phải chuyển lên tuyến cuối là Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội để điều trị. Người bệnh không thể ngờ rằng mình đang mang khối u giáp “khổng lồ” và sẽ phải làm một cuộc đại phẫu thì mới có thể thở mà sống tiếp.

    Kết quả chụp CT cho thấy u giáp 2 bên có đường kính lần lượt bên phải là 17x10x8 cm và bên trái 12x8x9 cm lọt xuống trung thất 3 cm làm hẹp khí quản suốt chiều dài 6,5cm (chỗ hẹp nhất 2 mm), ống thở bị ép diện tích chỉ còn 1/5 so với bình thường (nguyên nhân gây khó thở cho bệnh nhân).

    tin tuc doi song ngay 153 bao dong do cuu san phu 41 tuoi nguy kich tren ban mo1
    Người bệnh hồi phục sức khỏe sau ca phẫu thuật. Ảnh: Kinh Tế & Đô Thị

    Trước tình trạng nguy cấp và hoàn cảnh khó khăn của người bệnh, đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã hội chẩn, quyết định mổ cấp cứu. TS.BS. Bùi Vinh Quang – Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã trực tiếp chỉ đạo phải quyết tâm điều trị bằng được cho bệnh nhân, đồng thời huy động các nguồn lực để hỗ trợ kinh phí điều trị.

    Ca phẫu thuật căng thẳng kéo dài 3 tiếng. Ekip gồm các phẫu thuật viên dày dặn kinh nghiệm của khoa Phẫu thuật Gây mê – Hồi sức và Ngoại Đầu cổ đã gặp không ít khó khăn khi tiến hành đặt ống thở gây mê, cắt bỏ 2 khối u lớn đẩy bẹp khí quản, mạch máu tăng sinh kích thước lên tới 1cm.

    Trong quá trình mổ, bệnh nhân bị chảy và mất rất nhiều máu. Các bác sĩ phải khẩn trương cầm máu, ép tim, đặt đường truyền tĩnh mạch cảnh trung tâm để vừa hồi sức vừa mổ cho bệnh nhân. Hậu phẫu, người bệnh phải thở máy, an thần, theo dõi sát sao trước nguy cơ phù phổi, suy tim và phủ tạng.

    Sau 10 ngày, bệnh nhân được rút ống thở, đã có thể tự thở và nói được. Trước khi xuất viện, bệnh nhân tươi cười bắt tay và nói 2 từ “cảm ơn” bằng tiếng Kinh với các bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã tận tình cứu chữa, hết lòng hết sức hỗ trợ cho bà về mọi mặt.

    Cụ ông bất ngờ ngã khuỵu khi đang tưới cây

    Sáng ngày 14/3, Bệnh viện Gia An 115 TP.HCM cho biết vừa cứu kịp cụ ông N.N.B (90 tuổi, trú tại quận Bình Tân, TP.HCM) ngã khuỵu xuống sàn khi đang tưới cây trên sân thượng, theo báo Người Lao Động.

    Bệnh nhân được đến cấp cứu trong tình trạng yếu liệt nửa người bên trái, liệt mặt bên trái với triệu chứng của đột quỵ cấp. Các bác sĩ lập tức kích hoạt quy trình báo động đỏ (Code Stroke) để không bỏ lỡ "thời gian vàng" điều trị.

    tin tuc doi song ngay 153 bao dong do cuu san phu 41 tuoi nguy kich tren ban mo2
    Bệnh nhân may mắn được cấp cứu kịp thời trong "thời gian vàng" nên đã thoát nguy hiểm và hồi phục ngoạn mục. Ảnh: Người Lao Động

    Sau khi chụp cắt lớp vi tính sọ não (CT scan) xác định người bệnh bị nhồi máu não, các bác sĩ khẩn cấp vào cuộc. Do người bệnh lớn tuổi, tiền căn tăng huyết áp, rung nhĩ, các bác sĩ đã phải cân nhắc khá kỹ lưỡng phương pháp can thiệp (tiêm thuốc tiêu sợi huyết và lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học) sao cho đảm bảo an toàn nhất.

    Kết quả sau khi tiêm thuốc tiêu sợi huyết 5 phút, chân trái của người bệnh đã có thể cử động với sức cơ đạt 4/5. Sau 30 phút, chụp CTA kiểm tra không ghi nhận tắc mạch máu lớn, cụ ông mới qua nguy kịch.

    Bác sĩ CKI Trần Thị Mai Uyên, Trưởng khoa Nội Thần kinh – Đột quỵ Bệnh viện Gia An 115 TP.HCM chia sẻ, bệnh nhân may mắn được cấp cứu kịp thời trong "thời gian vàng" nên đã thoát nguy hiểm và hồi phục ngoạn mục.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-15-3-2023-bao-dong-do-cuu-san-phu-41-tuoi-nguy-kich-tren-ban-mo-a568735.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan