+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 15/4: Bé 11 tuổi đau bụng 5 tháng vì mắc dị tật sinh dục hiếm gặp

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 15/4/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 15/4/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé 11 tuổi đau bụng 5 tháng vì mắc dị tật sinh dục hiếm gặp

    Ngày 14/4, VietNamNet đưa tin về trường hợp của một bé gái ở TP.HCM mắc dị tật sinh dục hiếm gặp, cứ khoảng 5.000 người phụ nữ thì có 1 người mắc. Cụ thể, bé gái 11 tuổi bị đau bụng vùng dưới rốn suốt 5 tháng qua, không có kinh nguyệt. Mỗi tháng, bệnh nhi đau bụng khoảng 7-10 ngày, bụng nặng, cảm giác căng.

    Thời gian gần đây, mức độ đau nhiều hơn, bệnh nhi sút hơn 5kg, đại tiện khó, việc học cũng bị đứt đoạn. Tại một bệnh viện ở TP.HCM, sau khi chụp cộng hưởng từ vùng chậu, bác sĩ phát hiện âm đạo của bệnh nhi có bất thường. Đường ống âm đạo bị “đặc” một đoạn khoảng 5 cm do máu kinh ứ đọng lâu ngày.

    tin tuc doi song ngay 154 be 11 tuoi dau bung 5 thang vi mac di tat sinh duc hiem gap1
    Bác sĩ kiểm tra cho bệnh nhi sau ca phẫu thuật. Ảnh: VietNamNet

    Bác sĩ CKII Nguyễn Bá Mỹ Nhi, chuyên gia sản khoa trực tiếp điều trị cho bệnh nhi, chia sẻ bé gái mắc dị tật bẩm sinh đường sinh dục không có một đoạn dài âm đạo, hay còn gọi là bất sản âm đạo.

    Bệnh nhi được tiến hành phẫu thuật vào ngày 6/4, ca mổ kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồi. Dưới sự dẫn đường của siêu âm, các bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật tạo ra một đường mở thông đi ngang qua âm đạo bị “đặc”. Quá trình này cần sự thận trọng tối đa để không bị lạc đường gây thủng vào bọng đái, trực tràng. 

    Hơn 500ml kinh màu nâu đen, đặc quánh, ứ đọng trong tử cung và âm đạo lâu ngày đã được thoát lưu ra ngoài. Toàn bộ “túi” máu được bơm rửa liên tục, bên cạnh đó, một ống thông được đặt vào, lưu giữ lại một thời gian để duy trì “đường hầm” mới được tạo ra.

    Mẹ của bệnh nhi cho hay: “Khi bác sĩ báo tin con mắc dị tật đường sinh dục, tôi lo lắng mất ăn mất ngủ. Bác sĩ báo tin can thiệp tháo lưu máu kinh bị ứ thành công, gia đình tôi vui lắm vì con không còn đau đớn bỏ cả việc ăn ngủ học hành như thời gian qua”.

    Mổ nội soi cắt thận trái ứ nước lớn mất chức năng do hẹp niệu quản

    Báo Nghệ An đưa tin, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông vừa thực hiện thành công ca mổ nội soi cắt thận trái ứ nước lớn mất chức năng do hẹp niệu quản cho bệnh nhân Đ.T.T (38 tuổi). Được biết, bệnh nhân có tiền sử bị sỏi niệu quản trái gây ứ nước thận, đã tán sỏi nội soi ngược dòng cách đây 3 năm.

    tin tuc doi song ngay 154 be 11 tuoi dau bung 5 thang vi mac di tat sinh duc hiem gap2
    Ảnh chụp X-quang của bệnh nhân. Ảnh: Báo Nghệ An

    Mới đây, bệnh nhân đến viện trong tình trạng đau vùng thắt trái, đau liên tục, âm ỉ dài ngày, đau lan hạ vị và bộ phận sinh dục, sốt nhẹ. Kết quả thăm khám kết hợp với xét nghiệm, siêu âm và chụp CT cho thấy hình ảnh thận trái rất to, nhu mô giãn rất mỏng, dịch không đồng nhất, đài bể thận giãn độ III, niệu quả giãn 15mm.

    Trong khi đó, kết quả chụp phim UIV (hệ tiết niệu có thuốc cản quang) cho thấy thận trái ứ nước mất chức năng hoàn toàn, thận phải kích thước và chức năng bình thường. Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa và đưa ra chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm trùng tiết niệu, ứ nước thận trái, thận mất chức năng.

    Bệnh nhân hết đau và sốt sau khi được điều trị kháng sinh ổn định, xét nghiệm máu bạch cầu trở về chỉ số bình thường. Bệnh nhân được chỉ đinh phẫu thuật nội soi cắt thận trái đường vào sau phúc mạc. Ca phẫu thuật được thực hiện trong 1 tiếng đồng hồ và được đánh giá là thành công. 1 ngày sau môt, bệnh nhân có thể ăn cháo loãng, tự đi lại được.

    Bé 2 tuổi ngộ độc rượu được ra viện

    Theo báo Pháp Luật Việt Nam, sau 1 tuần điều trị, bệnh nhi S.S.B (24 tháng tuổi) hôn mê, co giật do uống nhầm rượu đã được xuất viện. Trước đó, bệnh nhi được đưa tới Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai trong tình trạng hôn mê, có các cơn co giật dài toàn thân.

    tin tuc doi song ngay 154 be 11 tuoi dau bung 5 thang vi mac di tat sinh duc hiem gap3
    Bệnh nhi đã được xuất viện sau 1 tuần điều trị. Ảnh: VOV

    Qua khai thác tiền sử, làm các xét nghiệm, bệnh nhi được chẩn đoán ngộ độc rượu và được xử trí cấp cứu theo phác đồ điều trị hồi sức tích cực. Sau nhiều nỗ lực của các y bác sĩ, bệnh nhi đã dần hồi tỉnh, khôi phục lại ý thức.

    Bác sĩ Vũ Hải Yến, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai cho biết đây không phải là trường hợp bệnh nhi đầu tiên phải cấp cứu do ngộ độc rượu. Tuy nhiên, đây là ca bệnh bị ngộ độc methanol nhỏ tuổi nhất từ trước đến nay ghi nhận tại bệnh viện.

    Nhân trường hợp này, bác sĩ Yến khuyến cáo phụ huynh không được để các chất chứa cồn trong tầm với của trẻ. Cồn là chất kích thích thần kinh mạnh, chỉ cần một ngụm nhỏ cũng có thể khiến sức khỏe của trẻ bị ảnh hưởng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-15-4-2022-be-11-tuoi-dau-bung-5-thang-vi-mac-di-tat-sinh-duc-hiem-gap-a534224.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan