+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 15/9: Cấp cứu thành công bệnh nhân bị tường đổ đè nguy kịch

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 15/9/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 15/9/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cấp cứu thành công bệnh nhân bị tường đổ đè nguy kịch

    Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, nam bệnh nhân bị bức tường đổ đè lên người, gây đa chấn thương nguy kịch tính mạng, đã được các bác sĩ tại đơn vị này cấp cứu thành công nhờ phương pháp nút mạch với thời gian 10 phút, theo báo Nhân Dân.

    Cụ thể, bệnh nhân T.H.C (31 tuổi, trú tại huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) phụ làm nhà cho người thân, bất ngờ bị bức tường đổ sập đè lên người bất tỉnh, được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, da niêm nhợt, mạch nhanh nhẹ, huyết áp thấp, thở nhanh nông, co kéo lồng ngực.

    Người bệnh đau nhiều vùng lưng và chậu hông, tê hai chân. Vết thương phức tạp vùng đầu mặt, tràn khí dưới da vùng ngực trái, biến dạng vai phải, sờ ổ khớp rỗng vai phải, tay phải lạnh hơn tay trái, mạch, quay, trụ tay phải không bắt được. Các bác sĩ khoa Cấp cứu vừa hồi sức chống sốc thở oxy, truyền dịch, truyền máu chảy nhanh, giảm đau và kích hoạt báo động đỏ nội viện.

    tin tuc doi song ngay 159 cap cuu thanh cong benh nhan bi tuong do de nguy kich1
    Bệnh nhân hiện đã qua cơn nguy kịch. Ảnh: Nhân Dân

    Hội chẩn nhiều chuyên khoa chẩn đoán choáng chấn thương/đa thương do tai nạn lao động: Chấn thương sọ não, vết thương phức tạp hàm mặt, tràn khí màng phổi, tràn khí dưới da vùng ngực, trật khớp vai phải, tổn thương động mạch nách, chấn thương cột sống thắt lưng, gãy khung chậu lệch ít, gãy xương cùng cụt bên trái di lệch, tụ máu sau phúc mạc lượng nhiều nghi do tổn thương đám rối trước xương cùng-rối loạn đông máu nặng.

    Các bác sĩ đã tiến hành giải quyết ổ chảy máu lưu lượng lớn vùng chậu bằng phương pháp can thiệp nội mạch, dẫn lưu màng phổi, nắn khớp vai và phẫu thuật tắc động mạch cánh tay. Sau đó, bác sĩ can thiệp mạch tiến hành chụp mạch số hóa xóa nền mạch máu vùng chậu phát hiện ổ thoát mạch từ nhánh động mạch chậu trong (T) và tiến hành nút mạch cầm máu ổ thoát mạch lưu lượng lớn với thời gian 10 phút (bơm tắc bằng hỗn hợp keo Histoacryl).

    Sau khi can thiệp nút mạch thành công, tình trạng huyết động của người bệnh cải thiện tốt, mạch rõ, huyết áp ổn định, bệnh nhân được chuyển hậu phẫu, điều chỉnh rối loạn đông máu và tiếp tục thực hiện các can thiệp tiếp theo. Tiếp đó, bệnh nhân được xử trí các tổn thương như nắn khớp vai phải để giải phóng chèn ép động mạch nách bị chèn ép, dẫn lưu màng phổi trái, khâu vết thương vùng đầu mặt.

    Tắc tĩnh mạch não vì lạm dụng thuốc tránh thai

    Tờ Tri Thức Trực Tuyến thông tin, bệnh nhân H.T.V (33 tuổi, ở Đồng Thịnh, Yên Lập, Phú Thọ) đến Trung tâm Đột quỵ - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng đau đầu liên tục nhiều ngày. Qua khai thác tiền sử, nữ bệnh nhân có sử dụng thuốc tránh thai đường uống nhiều năm nay.

    Các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân có khả năng mắc bệnh lý huyết khối tĩnh mạch não. Vì vậy, bệnh nhân được chỉ định thực hiện các xét nghiệm, chụp chiếu cận lâm sàng để khẳng định chẩn đoán.

    Kết quả chụp cộng hưởng từ MRI sọ não cho thấy bệnh nhân bị tắc tĩnh mạch xoang dọc trên và xoang ngang trái. Sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân được ra viện, không còn triệu chứng đau đầu.

    tin tuc doi song ngay 159 cap cuu thanh cong benh nhan bi tuong do de nguy kich2
    Người bệnh được ra viện sau 10 ngày điều trị, không còn triệu chứng đau đầu. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Các bác sĩ cho biết việc lạm dụng thuốc tránh thai sẽ làm cho máu có nguy cơ bị tăng đông, hình thành huyết khối, nguy cơ cao dẫn tới đột quỵ não do các hormone có trong các thuốc tránh thai. Triệu chứng chủ yếu là đau đầu nên người bệnh chủ quan không đi khám bệnh.

    Theo bác sĩ Phạm Quang Trình, khoa Cấp cứu - Bệnh viện 108, càng nhiều yếu tố nguy cơ, bệnh nhân càng có khả năng mắc cục máu đông. Điều quan trọng phải là nhận biết người có nguy cơ cao để có thể để ngăn chặn chúng.

    Khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, người dùng có thể gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, phụ nữ không nên lạm dụng thuốc, chỉ dùng trong trường hợp thật sự cần thiết.

    Cụ bà thủng trực tràng do ăn quả bứa

    Theo báo Giáo Dục và Thời Đại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ H.T.Đ (90 tuổi, trú tại Thành phố Cao Bằng). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng nhiều ở vùng hạ vị 3 ngày, được người nhà đưa đến khám và điều trị.

    Qua thăm khám, chụp X-quang và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, người bệnh được chẩn đoán viêm phúc mạc do thủng trực tràng và được chỉ định mổ cấp cứu. Kíp phẫu thuật đã kiểm tra ổ bụng phát hiện có dịch đục và giả mạc lẫn phân, các quai ruột xung huyết. Toàn bộ đại tràng bệnh nhân có nhiều hạt quả bứa cứng và nhọn chọc gây thủng đoạn nối giữa đại tràng sigma và trực tràng.

    tin tuc doi song ngay 159 cap cuu thanh cong benh nhan bi tuong do de nguy kich3
    Hạt quả bứa được láy ra từ ổ bụng bệnh nhân. Ảnh: Giáo Dục và Thời Đại

    Các bác sĩ lấy tối đa các hạt quả bứa ra khỏi ổ bụng và tiến hành làm sạch, rửa ổ bụng, khâu lại lỗ thủng trực tràng cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật, sức khoẻ bệnh nhân đã ổn định. Hiện, người bệnh tiếp tục được theo dõi chăm sóc tại khoa Ngoại tổng hợp.

    Từ trường hợp nói trên, các bác sĩ khuyến cáo mọi người không nên ăn các loại quả có hạt sắc nhọn. Đặc biệt, người già và trẻ em có hệ tiêu hóa kém, khó tiêu hóa, khi ăn quả bứa có thể dẫn đến tình trạng tắc ruột, thủng ruột gây nguy hiểm đến tính mạng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-15-9-2022-cap-cuu-thanh-cong-benh-nhan-bi-tuong-do-de-nguy-kich-a551075.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan