+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 16/1: Người đàn ông phát hiện khối u phổi lớn khi khám sức khỏe định kỳ

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 16/1/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 16/1/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông phát hiện khối u phổi lớn khi khám sức khỏe định kỳ

    Theo Tri Thức Trực Tuyến, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cho biết nam bệnh nhân 49 tuổi ở Phú Thọ có biểu hiện đau khớp gối hai bên nhưng không có các dấu hiệu bất thường nào khác. Bác sĩ đã chỉ định bệnh nhân làm các chỉ số xét nghiệm kiểm tra đường máu, mỡ máu cũng như xét nghiệm tầm soát ung thư phù hợp với độ tuổi.

    Kết quả kiểm tra cho thấy phim chụp CT lồng ngực của bệnh nhân có hình ảnh khối u thùy dưới phổi trái kích thước 73 mm x 80 mm. Bản thân người bệnh rất bất ngờ với kết quả khám của mình.

    tin tuc doi song ngay 161 nguoi dan ong phat hien khoi u phoi lon khi kham suc khoe dinh ky1
    Kết quả chụp CT lồng ngực của bệnh nhân. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Bệnh nhân được các bác sĩ chuyên khoa Ung bướu ở Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương và các chuyên gia tại Bệnh viện K Trung Ương cùng tư vấn, hội chẩn để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

    Bệnh viện cho biết người bệnh hát hiện khối u phổi khá lớn dù không có biểu hiện bất thường nào. Vì vậy, để tránh bỏ sót nguy cơ mắc bệnh, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên đi khám sức khỏe định kỳ, nhất là người trên 55 tuổi, hút nhiều thuốc lá, làm trong môi trường khói bụi, ô nhiễm hoặc có người thân bị ung thư phổi.

    Buồn nôn, tê cứng tay chân sau 1 giờ uống nước nước đun hạt mã tiền

    VietNamNet đưa tin, nam bệnh nhân S. (38 tuổi) được chuyển từ phòng khám đa khoa khu vực Trịnh Tường đến Bệnh viện Đa khoa Bát Xát (Lào Cai) lúc 1h ngày 13/1. Trước đó, vào buổi tối, bệnh nhân thấy đau bụng, khó chịu vì đầy bụng nên lấy hạt mã tiền đun nước uống.

    Khoảng hơn 1 giờ sau, bệnh nhân thấy hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, nôn, tê cứng chân tay và miệng, nói khó, cử động khó. Người bệnh kể, loại hạt anh mua ở chợ có vỏ cứng, lõi màu trắng cứng, theo nhận diện của bệnh nhân là hạt mã tiền.

    tin tuc doi song ngay 161 nguoi dan ong phat hien khoi u phoi lon khi kham suc khoe dinh ky2
    Hình ảnh hạt mã tiền. Ảnh: VietNamNet

    Tại Bệnh viện Đa khoa Bát Xát, bệnh nhân đã được rửa dạ dày, lợi tiểu, dùng an thần, truyền dịch. 7 tiếng sau khi nhập viên, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định. Được biết, loại hạt mã tiền mà bệnh nhân sử dụng từng khiến không ít người nhập viện cấp cứu vì ngộ độc.

    Các bác sĩ khuyến cáo mọi người tuyệt đối không được uống rượu ngâm hạt mã tiền. Khi có vấn đề sức khỏe, không nên tự ý sử dụng các loại thuốc và hạt cây rừng để chữa bệnh mà cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị.

    Bé trai sốc phản vệ độ 3 sau khi ăn bánh flan

    Theo báo Dân Trí, sáng ngày 11/1, chị D. (30 tuổi) hốt hoảng ẵm con trai là bé M.H. (13 tháng tuổi) trong tình trạng tím tái môi, toàn thân đỏ ửng, huyết áp tụt, khò khè, thở rít từng cơn đến bệnh viện ở TP.HCM cấp cứu.

    Chị D. kể, cách thời điểm nhập viện 2 tiếng, bệnh nhi ăn 2 muỗng bánh flan có lòng trắng trứng. Từ bệnh sử và tiến hành thăm khám, bác sĩ Hồng Văn In, người tiếp nhận điều trị, xác định bệnh nhi bị sốc phản vệ độ 3. Bệnh nhi được chỉ định truyền adrenaline theo phác đồ của bộ Y tế.

    Sau 10 phút, da bệnh nhi giảm ửng đỏ, môi hồng hào, thở đều trở lại, được tiếp tục truyền dịch, nâng huyết áp. Trải qua 24 giờ theo dõi, mạch và huyết áp ổn định, bé tỉnh táo lại trong sự thở phào nhẹ nhõm của gia đình.

    tin tuc doi song ngay 161 nguoi dan ong phat hien khoi u phoi lon khi kham suc khoe dinh ky3
    Sau 24 giờ theo dõi, mạch và huyết áp bệnh nhi ổn định, bé tỉnh táo lại. Ảnh: Dân Trí

    Theo chia sẻ của chị D., từ lúc mới sinh, bệnh nhi đã có biểu hiện nổi mề đay, nôn trớ sau khi bú sữa mẹ, được bác sĩ cho biết có cơ địa dị ứng, phải dùng sữa công thức riêng. Khi 6 tháng tuổi, bé cũng có biểu hiện dị ứng hải sản và lòng trắng trứng.

    Đến thời điểm bệnh nhi 12 tháng tuổi, chị D. tham khảo thông tin từ các diễn đàn chăm sóc con nên đã tập cho bé ăn dần các món làm từ trứng, hải sản để cơ thể dần quen.

    Hôm xảy ra sự việc, chị nghĩ con đã lớn không còn dị ứng với lòng trắng trứng nên cho con ăn bánh flan. Không ngờ, bệnh nhi nổi mề đay toàn thân, ngứa và gãi liên tục đến trầy da, không cải thiện tình trạng dù đã được uống 1 viên thuốc kháng dị ứng tại nhà.

    Nhân trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo phụ huynh không nên tập cho bé ăn các thức ăn đã có tiền sử dị ứng. Thực tế, có trẻ đến một độ tuổi nào đó hết dị ứng một hay nhiều loại thực phẩm nhưng có trẻ vẫn dị ứng suốt đời và các lần dị ứng sau nghiêm trọng hơn lần trước.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-16-1-2023-nguoi-dan-ong-phat-hien-khoi-u-phoi-lon-khi-kham-suc-khoe-dinh-ky-a563532.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan