+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 16/1: Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị u não “khổng lồ”

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 16/1/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 16/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân  bị u não “khổng lồ”

    Theo thông tin trên VOV, Bệnh viện quân y 120 (Cục Hậu Cần, Quân khu 9, tại tỉnh Tiền Giang) chiều 15/1 cho biết, vừa phẫu thuật thành công một bệnh nhân bị u não “khổng lồ” chiếm 1/4 não bộ. Cụ thể, Bệnh viện quân y 120, tiếp nhận bệnh nhân T.C.T (SN 1959, ở xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) với triệu chứng đau đầu nhiều, chóng mặt.

    Bệnh nhân cho biết đã bị chứng nhức đầu hơn 1 năm nay. Gần đây, cơn đau đầu tăng dần, kèm theo chóng mặt, hay quên và yếu một bên phải người. Bệnh nhân đã đi khám và điều trị nhiều nơi nhưng không giảm, tình trạng đau đầu nhiều hơn kèm theo buồn nôn và chóng mặt tăng, bị té, được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện quân y 120.

    Tại bệnh viện sau khi chụp MRI, bệnh nhân có biểu hiện khối tổn thương ngoại trục ở đỉnh trái, có viền dịch não tủy xung quanh liên tiếp với màng não đỉnh trái và có dấu đuôi màng não; khối u có kích thước đường kính 55 x 50 x 66 mm, có biểu hiện xâm lấn làm khuyết lõm mặt dưới xương sọ đỉnh trái, đè ép vào nhu mô não đỉnh trái đến phía sau thể chai bên trái; đè ép não thất bên trái và đẩy đường giữa lệch trái 10 mm.  

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1612024 phau thuat thanh cong cho benh nhan bi u nao khong lo
    Dự kiến ngày 16/1 bệnh nhân sẽ được xuất viện. Ảnh: VOV

    Tiên lượng tình trạng bệnh vô cùng nguy hiểm, các bác sĩ Bệnh viện quân y 120 ngay lập tức tiến hành họp hội chẩn đa chuyên khoa Thần kinh cột sống, Gây mê hồi sức, Chẩn đoán hình ảnh, đánh giá u não kích thước lớn cần phải xử trí gấp để bảo toàn tính mạng bệnh nhân, chuẩn bị tư thế mổ phù hợp cho ca mổ kéo dài, đảm bảo người bệnh có thể nằm trong thời gian phẫu thuật kéo dài mà không làm tổn thương đến đường thở, cùng các phương án xử trí trong tình huống bất ngờ xảy ra để cuộc mổ diễn ra an toàn với người bệnh.

    Kíp mổ được tiến hành khẩn cấp gồm 6 bác sĩ và 6 kỹ thuật viên do Đại tá, bác sĩ CKII, Thầy thuốc Ưu tú Trần Mạnh Hùng – Giám đốc bệnh viện làm trưởng ca mổ từ 8h đến 14h15 đã tiến hành mở xương sọ, màng cứng, bóc tách vỏ não để lộ khối u.

    Sau đó, sử dụng kính vi phẫu lấy toàn bộ khối u ra ngoài, đảm bảo an toàn cho vùng não lành. Bệnh nhân đã được truyền bổ sung máu kịp thời nhằm duy trì huyết động ổn định trong suốt thời gian mổ kéo dài. Sau hơn 6 giờ phẫu thuật căng thẳng, khối u não “khổng lồ” chiếm 1/4 não bộ đã được lấy ra. Ca phẫu thuật đã thành công, dự kiến ngày 16/1 bệnh nhân sẽ được xuất viện.  

    Bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, có sổ hộ nghèo, đã đi khám bệnh nhiều nơi nhưng không có tiền chữa trị nên bệnh viện hỗ trợ toàn bộ viện phí khoảng 70 triệu đồng. Đây là thành tích nổi bật của bệnh viện Quân y 120 ngay đầu năm mới.

    Gắp đinh vít dài 2cm ra khỏi dạ dà bé 2 tuổi

    VTV Times đưa tin, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc vừa thực hiện nội soi gây mê thực quản dạ dày cấp cứu, gắp thành công dị vật cho một bệnh nhi 2 tuổi.

    Theo lời kể của gia đình, bệnh nhi tự nuốt phải dị vật bằng kim khí trong lúc chơi tại nhà. Bệnh nhi có biểu hiện ho và nôn ra một chiếc đinh vít. Gia đình vô cùng lo lắng và đưa đến trung tâm y tế huyện, các bác sĩ nghi ngờ còn một chiếc đinh vít trong đường tiêu hóa của bệnh nhi nên đã chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc để được xử trí.

    Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, các bác sĩ đã khẩn trương tiếp nhận bệnh nhi, thực hiện thăm khám, chụp X-quang xác định vị trí dị vật trong đường tiêu hóa. Ngay sau đó, bệnh nhi đã được chuyển đến khoa Gây mê hồi sức để thực hiện thủ thuật gắp dị vật.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1612024 phau thuat thanh cong cho benh nhan bi u nao khong lo1
    Ekip nội soi gắp thành công dị vật kim loại được xác định là một chiếc đinh vít dài 2cm từ vị trí ruột non ra khỏi cơ thể của bệnh nhi. Ảnh: VTV Times

    Vì bệnh nhi còn rất nhỏ, để quá trình nội soi gắp dị vật được thuận lợi, các bác sĩ chuyên khoa gây mê hồi sức đã tiến hành gây mê nội khí quản. Tiếp đó, các bác sĩ chuyên khoa nội tiêu hóa thực hiện thủ thuật nội soi đường tiêu hóa. Trải qua 15 phút, ekip nội soi đã gắp thành công dị vật kim loại được xác định là một chiếc đinh vít dài 2cm từ vị trí ruột non ra khỏi cơ thể của bệnh nhi.

    Bác sĩ Đặng Thanh Duy - khoa Nội tiêu hóa cho biết, dị vật đường tiêu hóa là một trong những cấp cứu phổ biến. Một số dị vật có thể được cơ thể tự đào thải ra ngoài, tuy nhiên một số dị vật đường tiêu hóa rất nguy hiểm và đòi hỏi phải được xử lý ngay vì có thể gây ra một số biến chứng nặng nề như tắc ruột, chảy máu, tạo ổ áp - xe, thủng đường tiêu hóa, thủng trung thất hoặc đâm vào và làm tổn thương những động mạch có kích thước lớn xung quanh thực quản…

    Qua đây, bác sĩ khuyến cáo cần tránh để trẻ tiếp xúc, chơi với các đồ vật nhỏ, sắc nhọn, pin, cúc, bi hay những đồ chơi nhỏ khác, đồng xu, đinh, ốc vít... Ngoài ra, cần phải đảm bảo loại bỏ hết xương khi cho trẻ ăn. Nếu phát hiện trẻ nuốt phải dị vật, cần đưa trẻ tới cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh bị biến chứng, bệnh diễn biến nặng hơn.

    Sản phụ 36 tuổi mang thai ngoài tử cung, bám tại buồng trứng

    Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, khoa Phụ ngoại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cho sản phụ mang thai ngoài tử cung, bám tại buồng trứng. Đây là vị trí thai ngoài hiếm gặp, đã có biến chứng chảy máu trong ổ bụng. Nếu không kịp thời cấp cứu sẽ nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

    Trước đó, bệnh nhân K. (36 tuổi, trú tại Tân Kỳ, Nghệ An, đã sinh 2 con) đến khám bệnh tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vì lý do chậm kinh nguyệt 15 ngày, kèm đau bụng hạ vị và ra máu âm đạo.

    Qua thăm khám lâm sàng ghi nhận tử cung sản phụ kích thước bình thường, cạnh phải tử cung có khối kích thước khoảng 3 - 4cm, ấn đau. Siêu âm đường âm đạo cho thấy tử cung nội mạc 17mm; cạnh phải tử cung, ranh giới không xác định với buồng trứng có cấu trúc hỗn hợp âm kích thước 44-33m, bên trong có hình ảnh túi thai kích thước 19-12mm, đã có túi noãn hoàng.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1612024 phau thuat thanh cong cho benh nhan bi u nao khong lo2
    Các bác sĩ tiền hành phẫu thuật cho sản phụ. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Các bác sĩ khoa Phụ ngoại đã thực hiện hội chẩn, thống nhất chuyển sản phụ mổ cấp cứu với chẩn đoán: Thai ngoài tử cung tại buồng trứng phải, dọa vỡ. Với mục tiêu đảm bảo phẫu thuật kịp thời cứu sống bệnh nhân, sau khi đưa dụng cụ vào ổ bụng các phẫu thuật viên thấy một khối thai còn sống, bám vào buồng trứng phải, có nhiều máu đông trong ổ bụng.

    Bệnh nhân được chẩn đoán trong mổ là thai trong ổ bụng đang phát triển và có xuất huyết đe dọa tính mạng. Kíp mổ đã thực hiện bóc tách toàn bộ khối thai ra khỏi buồng trứng, cầm máu và bảo tồn buồng trứng, tử cung, đảm bảo khả năng mang thai, sinh con sau này cho sản phụ. Sau mổ, bệnh nhân dần hồi phục sức khoẻ. Hiện tại, bệnh nhân đã được xuất viện về nhà.

    XEM THÊM: Nghệ An: Người phụ nữ bị rận mu ký sinh và đẻ trứng trên mi mắt

    Ths.Bs Nguyễn Hữu Hoài – khoa Phụ ngoại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, thai ngoài tử cung thường nằm ở ống dẫn trứng, nằm tại buồng trứng là trường hợp hiếm gặp với tỉ lệ 1/7.000 và thai bám buồng trứng chiếm 3% trong các trường hợp thai ngoài tử cung.

    Phụ nữ khi có các triệu chứng nghi ngờ có thai nên đi khám sớm trong những ngày đầu chậm kinh để có thể phát hiện sớm các trường hợp bất thường của thai nghén, trong đó có thai ngoài tử cung để xử trí kịp thời nhằm làm giảm nguy cơ tử vong và biến chứng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-16-1-2024-phau-thuat-thanh-cong-cho-benh-nhan-bi-u-nao-khong-lo-a607327.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan